Monday, May 22, 2017

TinTức

MỸ – VIỆT SẼ ĐỐI THOẠI VỀ NHÂN QUYỀN VÀO NGÀY MAI
Theo lịch trình thì cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và VN sẽ diễn ra vào ngày mai, tại thành phố Hà Nội, trong lúc công an đang gia tăng các vụ bắt giữ hay bao vây tư gia của nhiều người bất đồng chính kiến nhằm ngăn cản họ tiếp xúc với phái đoàn Mỹ.
Theo thông cáo báo chí của bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì trưởng phái đoàn sẽ là thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, bà Virginia Bennett. Về phía VN thì trưởng phái đoàn là Vũ Anh Quang, vụ trưởng quốc tế của bộ ngoại giao Hà Nội. Chủ đề đối thoại kỳ này sẽ tập trung vào các vấn đề như cải tổ luật pháp, quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do tôn giáo.

Trong thông cáo, bộ ngoại giao Hoa Kỳ một lần nữa nhấn mạnh vấn đề nhân quyền là yếu tố then chốt trong chính sách ngoại giao của Mỹ và là nền tảng của mối quan hệ Mỹ – Việt. Trước khi lên đường sang VN, bà Bennett tuyên bố là sẽ yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị và lương tâm. Thế nhưng trong mấy ngày qua, hàng loạt người bất đồng chính kiến đã bị an ninh VN bắt giữ hay ngăn chận không cho họ tiếp xúc với phái đoàn nhân quyền Mỹ.
Ngoài ra, bộ công an VN vào cuối tuần qua cũng loan báo là sẽ gia tăng kiểm soát các mạng truyền thông, gồm có việc ngăn chận các trang mà họ cáo buộc là có “nội dung xấu, chống phá đảng và nhà nước”.

ĐÌNH CHỈ CHIẾN DỊCH GIÀNH LẠI VỈA HÈ Ở SÀI GÒN
Sau mấy tháng làm “hung thần vỉa hè”, ông Đoàn Ngọc Hải, phó chủ tịch quận Nhất Sài Gòn bị cấp trên ra lệnh ngưng xua quân xuống đường để dọn dẹp vỉa hè bị lấn chiếm.
Trả lời báo chí về mệnh lệnh nói trên, ông Hải cho biết đây là lệnh đến từ đảng ủy quận Nhất. Ông cho biết là mình rất đau lòng vì công sức bỏ ra trong mấy tháng qua đã trở thành con số không. Trong khi đó các báo chí lề đảng đăng tải các hình ảnh cho thấy là vỉa hè quận Nhất vào cuối tuần qua đã trở lại tình trạng nhếch nhác trước đây, chỉ mấy ngày sau khi chiến dịch bị đình chỉ. Tuy nhiên, giới chức quận Nhất phủ nhận chuyện này, và khẳng định là vẫn thường xuyên kiểm tra khắp nơi.
Cần nhắc lại là cách đây 3 tháng, ông Đoàn Ngọc Hải đã huy động lực lượng xuống đường để đập phá mọi thứ gì mà ông cho là lấn chiếm vỉa hè, thậm chí là cẩu luôn xe cộ của các quan chức cao cấp đang đậu bậy trên đường. Trong lúc cao hứng, ông Hải còn hùng hồn tuyên bố là nếu không lấy lại được vỉa hè thì ông “sẽ cởi áo từ quan”.

NGA SẼ GIAO THÊM 2 KHU TRỤC HẠM LOẠI NHỎ CHO VN
Tập đoàn Zelenodolsk của Nga vào cuối tuần qua loan báo là họ sẽ chuyển giao hai khu trục hạm loại Gepard cho phía VN.
Cần biết là vào năm 2011, tập đoàn Nga cũng chuyển giao hai chiếc trong số 4 chiếc mà VN đặt mua. Đây là loại chiến hạm nhỏ, được trang bị các phi đạn hải đối hải. Theo hợp đồng thì tập đoàn vũ khí này cũng chịu trách nhiệm huấn luyện thủy thủ đoàn VN về cách thức điều khiển các chiến hạm này.
Theo loan báo thì hai chiếc mới nhất này đã gần như hoàn tất, đang được kiểm tra lần cuối trước khi chuyển giao.

HIỆP ƯỚC TPP VẪN ĐƯỢC TIẾN HÀNH DÙ NƯỚC MỸ KHÔNG THAM GIA
11 thành viên TPP, trong đó có VN, đã quyết định duy trì hiệp ước này, mặc dù Hoa Kỳ không tham gia.
Quyết định này được loan báo sau khi kết thúc hội nghị bộ trưởng thương mại khối APEC ở Hà Nội vào cuối tuần qua. Bộ trưởng thương mại New Zealand cho biết là các thành viên còn lại sẽ nghiên cứu các phương thức duy trì hiệp ước TPP và sẽ công bố chi tiết vào tháng 11 tới đây. Tuy nhiên hai nước VN và Mã Lai chưa có quyết định rõ rệt về việc ở lại hay rút lui khỏi hiệp ước này.
Riêng bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lightizer thì khẳng định là quyết định rút lui của Mỹ là không thể thay đổi được. Ngoài ra, ông Lightizer cho biết thêm là Hoa Kỳ đang chú trọng đến việc ký kết các thỏa ước mậu dịch song phương với từng nước, hơn là đa phương, vì các thỏa ước này sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho nước Mỹ.

HÀNG CHỤC ĐIỆP VIÊN CIA BỊ SA LƯỚI Ở HOA LỤC
Giới truyền thông Hoa Kỳ cho biết là khoảng 20 điệp viên của cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã bị sát hại hay bắt giam ở Hoa Lục trong mấy năm qua, gây thiệt hại nặng nề cho cơ quan này.
Theo tiết lộ của một số cựu điệp viên CIA thì một đồng nghiệp của họ đã bị Trung Cộng mang ra xử bắn tại khuôn viên của một công sở và hàng chục điệp viên khác bị sa lưới, khiến CIA mất đi nhiều nguồn tin tình báo kể từ năm 2011.
Hiện FBI và CIA đang mở cuộc điều tra sâu rộng vì tin rằng nội gián bên trong CIA đã cung cấp danh tính các điệp viên này cho cơ quan tình báo Trung Cộng.

BẮC HÀN LẠI BẮN HỎA TIỄN VÀO BIỂN NHẬT
Bất chấp lời đe dọa của thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, vào cuối tuần qua Bắc Hàn lại phóng thêm một hỏa tiễn vào vùng biển Nhật Bản. Tuy nhiên khác với hai lần trước đây, đây không phải là loại hỏa tiễn tầm xa và chỉ bay được khoảng 600 cây số trước khi rơi xuống biển.
Cần nhắc lại là vào thứ Hai tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp sau khi Bắc Hàn phóng thử nghiệm một hỏa tiễn tầm xa, có khả năng mang theo đầu đạn nguyên tử. Hội đồng Bảo an đã yêu cầu Bắc Hàn đình chỉ các vụ thử nghiệm để bày tỏ thiện chí và ngồi xuống thương thuyết với thế giới.
Thế nhưng đáp lại yêu cầu nói trên, bạo quyền Bắc Hàn lên tiếng đe dọa là sẵn sàng hủy diệt bất cứ nước nào muốn ngăn cản các chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của họ, thậm chí là chỉ trích Trung Cộng “chạy theo đuôi nước Mỹ”.

No comments:

Post a Comment