Tuesday, May 9, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 09.05.2017

TinTức

BẠO QUYỀN NGHẸ AN TIẾP TỤC ĐẤU TỐ CÁC LINH MỤC CÔNG GIÁO
Bạo quyền tỉnh Nghệ An vào hôm qua tiếp tục tiến hành chiến dịch đấu tố với màn xuống đường của hơn 2 ngàn phụ nữ, cựu chiến binh và đoàn viên cộng sản để cáo buộc các linh mục Công giáo đã có “hành động trái pháp luật, bóp méo chiến thắng 30/4” và “nói xấu đảng CSVN trong các buổi giảng đạo”.

Theo báo chí lề đảng thì cuộc xuống đường vào hôm qua là do cái gọi là “hội Liên hiệp Phụ nữ” ở huyện Quỳnh Lưu” khởi xướng, nhằm phản đối lời rao giảng của Linh mục Đặng Hữu Nam là “ngày 30/4 là ngày mà dân tộc VN mất đi tự do, mất quyền làm người, đưa đất nước vào con đường tang thương, lạc hậu, nghèo đói và bất công lan tràn trong xã hội”. Trong đoạn phim chiếu trên đài truyền hình Nghệ An, bà cán bộ Phạm Thị Hải Yến, chủ tịch Liên hiệp Phụ nữ Quỳnh Lưu, lớn tiếng kêu gọi đảng và nhà nước CSVN hãy truy tố LM Đặng Hữu Nam.
Nhận định về cuộc xuống đường nói trên, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà đấu tranh xã hội tại VN, cho rằng những lời lên án và vu khống của họ chỉ khiến cho nhà nước cộng sản thêm mất uy tín chứ không phải là các linh mục vì người dân biết rõ các linh mục đã dấn thân vì quyền lợi của dân nghèo sau thảm họa Formosa.

CÔNG AN SẼ CHO XEM CUỐN PHIM NGUYỄN HỮU TẤN CỨA CỔ TỰ SÁT TRONG ĐỒN
Sau nhiều ngày chống đỡ sự chỉ trích của dư luận, giới công an tỉnh Vĩnh Long tuyên bố là sẽ cho gia đình anh Nguyễn Hữu Tấn xem đoạn phim anh Tấn tự dùng dao rọc giấy để cứa cổ tự tử trong đồng công an.
Cần nhắc lại là anh Nguyễn Hữu Tấn 38 tuổi đã chết trong đồn công an Vĩnh Long chỉ một ngày sau khi bị bắt giam. Thân phụ của anh Tấn cho biết là khi gia đình lên nhận xác thì được công an cho xem một đoạn phim ngắn mà họ nói rằng là cảnh anh Tấn cứa nhiều nhát dao vào cổ.
Sau nhiều ngày bị dư luận và gia đình yêu cầu phải minh bạch về cái chết của anh Tấn, vào hôm qua công an tỉnh Vĩnh Long tuyên bố là sẽ chiếu chậm lại cảnh cứa cổ nói trên cho gia đình xem một lần nữa. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc là tại sao công an không đưa lên mạng để mọi người cùng xem mà lại chỉ chiếu riêng cho gia đình nạn nhân?

GIỚI CHỨC VN NHẬN HỐI LỘ ĐỂ CHO PHÉP NHẬP GỖ LẬU TỪ CAMPUCHIA
Tổ chức Điều tra Môi trường (EIA) của Anh vừa lên tiếng cáo buộc là giới hữu trách VN đã nhận hối lộ từ các tay lâm tặc ở Campuchia để nhập gỗ lậu về VN.
Tổ chức này trưng dẫn các bằng chứng cho thấy là lượng gỗ lậu đưa về VN đã gia tăng mạnh trong mấy tháng qua, bất chấp lệnh cấm xuất cảng gỗ của nhà cầm quyền Campuchia nhằm ngăn chận tệ nạn phá rừng tại quốc gia này. Theo số liệu của EIA thì hơn 300 ngàn thước khối gỗ quý đã được chuyển sang biên giới VN kể từ tháng 11 năm ngoái, dưới sự bao che của giới chức VN. Tổ chức này cho biết thêm là trong hai tháng 12 năm ngoái và tháng Giêng năm nay, khoảng 100 xe ben chở gổ lậu băng qua biên giới mỗi ngày.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tổ chức EIA cáo buộc là giới quan tham VN đã kiếm khá nhiều tiền qua các phi vụ nhập gỗ lậu từ Campuchia. Hiện nhà cầm quyền hai nước Việt – Miên chưa đưa ra lời bình luận nào về cáo buộc nói trên.

CÁ CHẾT DÀY ĐẶC TRÊN SÔNG THU BỒN SUỐT HAI TUẦN QUA
Hiện tượng cá chết hàng loạt từ khe Đá Mài ra đến sông Thu Bồn ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra suốt 2 tuần qua nhưng giới hữu trách vẫn giữ im lặng một cách khó hiểu.
Các tờ báo lề đảng cho biết là cá chết dày đặc trên khúc sông dài hơn 2 cây số ở xã Đại Thắng và bốc mùi hôi thối suốt hai tuần qua, khiến người dân không dám xử dụng nguồn nước sông để tưới ruộng vườn. Đây cũng là khúc sông có nhiều người sinh sống bằng nghề cào hến, nhưng đành chấp nhận thất nghiệp vì không dám bước xuống sông. Được biết là hai tuần trước, khi nhận tin báo, giới chức môi trường huyện Đại Lộc đã xuống lấy mẫu nước nhưng đến nay vẫn chưa có hồi báo.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến ô nhiễm môi trường, thì tại huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra hiện tượng tôm chết trắng các đìa nuôi tôm trên sông Cung, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho giới nuôi tôm. Hiện tượng này diễn ra từ 3 ngày qua, mà người dân nghi ngờ đến từ các chất thải của một nhà máy sản xuất nhựa ở đầu nguồn sông Cung.

MỸ – PHI TẬP TRẬN VỚI QUI MÔ NHỎ
Quân đội Hoa Kỳ và Philippines vào hôm nay đã mở cuộc tập trận thường niên mang tên “Vai sát Vai” nhưng với qui mô nhỏ hơn các năm trước, với mục tiêu là đối phó với thiên tai và đối phó khủng bố.
Tổng cộng có khoảng 5400 quân nhân hai nước Mỹ – Phi tham gia cuộc tập trận này, tức chỉ bằng một nửa quân số của các năm trước. Nội dung thực tập cũng có nhiều thay đổi, theo lời yêu cầu của Tổng thống Phi Rodrigo Duterte nhằm tránh cho Trung Cộng gây khó dễ với nước Phi.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, ông Duterte bắt đầu có khuynh hướng “bỏ Mỹ theo Tàu”, thậm chí là còn tuyên bố muốn hủy bỏ các cuộc tập trận chung giữa hai nước.

DÂN NAM HÀN ĐI BẦU TỔNG THỐNG
Cửu tri Nam Hàn đã bước vào phòng phiếu vào hôm nay để bầu chọn tổng thống mới, với hai ứng viên hàng đầu là ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ và ông Hong Joon-pyo thuộc đảng Tự do.
Cần nhắc lại là cuộc tuyển cử tổng thống diễn ra sớm hơn hai năm, sau khi bà Phác Cận Huệ bị truất phế vào đầu năm nay vì dính líu đến vụ xì-căng-đan lạm dụng quyền lực để nhận tiền hối lộ từ các tập đoàn kinh tế Nam Hàn.
Trong thời gian tranh cử, ứng viên tả khuynh Moon Jae-in hứa hẹn sẽ siết chặt các đạo luật liên quan đến việc nhận tiền biếu xén từ các tập đoàn lớn, đồng thời gia tăng mức thuế đánh trên giới giàu có. Nhưng ứng viên hữu khuynh Hong Joon-pyo cho rằng việc trấn áp giới doanh nghiệp sẽ không giúp ích gì cho việc phát triển kinh tế của Nam Hàn

No comments:

Post a Comment