Friday, May 5, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 04.05.2017

TinTức

20 TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER NGUYỄN VĂN HÓA
Nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế 3/5, hơn 20 tổ chức nhân quyền quốc tế đã ký tên vào bản kiến nghị kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do cho blogger Nguyễn Văn Hóa, người đã đưa lên mạng nhiều tin tức và phóng sự về thảm họa Formosa và đời sống điêu linh của người dân miền trung sau thảm họa đó.

Cần nhắc lại là blogger Nguyễn Văn Hóa 22 tuổi, đã bị bạo quyền VN bắt giam vào ngày 11/1 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”. Anh Hóa bị bắt sau khi quay phim và phổ biến trên mạng các cuộc biểu tình của người dân Hà Tĩnh trước cổng nhà máy Formosa.
Trong số 20 tổ chức ký tên vào kiến nghị nói trên, có tổ chức Phóng viên Không biên giới và Freedom House. Trong phúc trình thường niên công bố vào mấy tuần trước, hai tổ chức này vẫn xếp VN vào danh sách các nước vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất trong năm 2016.

TẬP ĐOÀN DẤU KHÍ VN MẤT TRẮNG CẢ TỶ MỸ KIM ĐẦU TƯ Ở VENEZUELA
Trong một bài báo nhằm gia tăng chiến dịch hạ bệ Đinh La Thăng, tờ Thanh Niên cho biết là tập đoàn Dầu khí VN (gọi tắt là PVN) đã mất trắng gần 2 tỷ Mỹ kim mà tập đoàn này đã đầu tư vào Venezuela từ năm 2006.
Theo bài báo nói trên thì đây là dự án liên doanh khai thác dầu khí với một tập đoàn Venezuela, với phía VN mỗi năm sẽ thu được khoảng 4 triệu tấn dầu mỗi năm. Thế nhưng sau khi rầm rộ ra mắt, liên doanh này không khai thác được mọi giọt dầu nào nhưng vẫn phải tiếp tục đổ tiền vào dự án. Đến tháng 4 năm 2013, tập đoàn lãnh đạo mới của PVN quyết định hủy bỏ dự án này, chấp nhận mất trăng 1.8 tỷ Mỹ kim đầu tư.
Mặc dù bài báo không nêu tên Đinh La Thăng, nhưng lại bóng gió đề cập đến các sai phạm mà Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng đang cáo buộc ông Thăng trong thời gian nắm chức chủ tịch tập đoàn PVN.
Trong khi đó thì một nguồn tin cho biết là trong cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị trung ương đảng vào cuối tuần này, ông Đinh La Thăng đã viết thư từ chức hai ghế bí thư thành uỷ thành Hồ và ủy viên bộ chính trị.

VN TRỪNG PHẠT NHỮNG NGƯỜI THƯỢNG VƯỢT BIÊN SANG CAMPUCHIA
Bạo quyền VN đã tay trừng phạt những người Thượng vượt biên sang Campuchia nhưng bị trả về, mặc dù trước đó Hà Nội long trọng cam kết với Cao uỷ Tỵ nạn LHQ là sẽ không trả thù họ.
Tờ Cambodia Daily vào hôm qua trích dẫn nguồn tin từ tổ chức bảo vệ người Thượng ở Hoa Kỳ, cho biết là một số người Thượng khi về lại Tây Nguyên đã bị ép buộc phải đọc lời thú tội trên truyền hình và bị quản thúc rất nghiêm ngặt. Bạo quyền tỉnh Đắc Lắc cũng ra lệnh cấm người dân tiếp xúc hay trợ giúp cho những đồng bào bất hạnh này.
Theo tổ chức nói trên thì chính vì nhận được các tin tức khủng bố nói trên nên nhiều người Thượng ở Campuchia đã tìm đường vượt biên sang Thái Lan chứ không chấp nhận tự nguyện hồi hương.

XÂY DỰNG TƯỢNG ĐÀI VINH DANH CÁC PHI CÔNG TRỰC THĂNG CHIẾN ĐẤU Ở VN
Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật xây dựng đài tưởng niệm các phi công trực thăng tham chiến tại VN trước đây.
Tượng đài này sẽ được xây dựng trong Nghĩa trang Quốc gia Arlington thuộc tiểu bang Virginia, nhằm vinh danh những phi công trực thăng đã tử trận trong cuộc chiến VN. Phí tổn xây dựng sẽ do Hiệp hội Các cựu Phi công Trực thăng Tham chiến tại VN tài trợ toàn bộ.
Cần nói thêm là hơn 40 ngàn phi công trực thăng Mỹ đã từng phục vụ trong chiến tranh VN. Hiện Hiệp hội Các cựu Phi công Trực thăng hiện có khoảng 17 ngàn thành viên.

VN VÀ TRUNG CỘNG LẠI BỊ HOA KỲ ĐIỀU TRA VỀ VIỆC BÁN PHÁ GIÁ
Bộ thương mại Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo là họ sẽ mở cuộc điều tra về việc bán phá giá của VN và Trung Cộng đối với một số dụng cụ xuất cảng sang Mỹ.
Quyết định điều tra được đưa ra sau khi một số công ty nội địa cáo buộc là VN và Trung Cộng đã bán phá giá trên thị trường Hoa Kỳ. Bộ thương mại Mỹ cho biết là chỉ trong năm 2016, các loại tủ đựng hàng hóa nhập từ VN đã lên đến 77 triệu Mỹ kim, và từ Trung Cộng là 990 triệu Mỹ kim. Theo dự trù thì kết quả điều tra sẽ được công bố vào cuối tháng 5 này, và nếu đúng như cáo buộc thì các sản phẩm này sẽ bị đánh thuế phá giá.

No comments:

Post a Comment