Friday, May 12, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 12.05.2017

TinTức

BÀ TRẦN THỊ NGA BỊ TRUY TỐ VỚI CÁO BUỘC “CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC”
Sau nửa năm bị bắt giam, bà Trần Thị Nga, một phụ nữ đấu tranh cho dân chủ và công bằng xã hội, sẽ bị truy tố tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước cộng sản”, theo loan báo của giới công an tỉnh Hà Nam.

Cần nhắc lại là một lực lượng công an lên đến vài chục người đã ập vào tư gia của bà Nga tại tỉnh Hà Nam vào tháng Giêng năm nay để còng tay bà và áp giải về trại giam. Hai đứa con thơ của bà Nga lâm vào cảnh bơ vơ sau khi người mẹ bị bắt giam.
Luật sư Hà Huy Sơn, người tình nguyện đứng ra bào chữa cho bà Nga, được công an thông báo là đã kết thúc cuộc điều tra và sẽ truy tố bà Nga với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều luật 88. Tuy nhiên ông Sơn cho biết là chưa biết khi nào thì mang ra xét xử.
Cần nói thêm là từ nhiều tháng qua, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và chính phủ Tây phương đã liên tục kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho bà Trần Thị Nga.

CÁC NGHỊ SĨ MỸ KÊU GỌI GIA TĂNG ÁP LỰC HÀ NỘI VỀ LÃNH VỰC NHÂN QUYỀN
Phát biểu nhân dịp 23 năm thành lập ngày Nhân quyền cho VN, một số dân biểu và nghị sĩ liên bang Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump hãy gia tăng thêm áp lực đối với VN về lãnh vực tôn trọng nhân quyền.
Cần nhắc lại là ngày 11/5 hằng năm được quốc hội Mỹ và Tổng thống Bill Clinton chọn làm ngày Nhân quyền cho VN từ 23 năm trước, nhằm áp lực bạo quyền Hà Nội phải cải thiện về lãnh vực này. Tuy nhiên tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN vẫn tiếp tục gia tăng, điển hình là hàng trăm người bất đồng chính kiến đã bị bắt bớ, giam cầm với các tội danh ấm ớ như “tuyên truyền chông phà nhà nước”, “gấy rối trật tự công cộng” hay “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước”.
Phát biểu trong ngày lễ nói trên, Thưọng nghị sĩ John Cornyn cho biết là sẽ tái đề đạt dự luật trừng phạt VN, đặc biệt là các quan chức, về những vi phạm nhân quyền. Trong khi đó thì dân biểu Chris Smith, thành viên ủy ban đối ngoại hạ viện Mỹ, tuyên bố là không một quốc gia nào vi phạm nhân quyền có thể trở thành đồng minh tin cậy của nước Mỹ.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT TẠI BIỂN KIÊN GIANG ĐANG TRẢI DÀI ĐẾN 30 CÂY SỐ
Thảm họa tôm cá, nghêu sò ốc hến, chết trắng bờ đã lan rộng ở tỉnh Kiên Giang với chiều dài lên đến 30 cây số dọc theo bờ biển.
Điều đáng nói là thảm họa này diễn ra từ hôm Chủ nhật 7/5 vừa qua, nhưng đến nay nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có phản ứng hay lời giải thích nào. Hai xã bị thiệt hại nặng nhất là Dương Hóa ở huyện Kiên Lương và Thuận Yên của thị xã Hà Tiên, với hàng trăm tấn nghêu chết trắng tại 40 mẫu đìa nuôi nghêu ở các bãi Tà Xăng, Chà Và, kéo dài hơn 10 cây số.
Mặc dù chưa có vụ ngộ độc chết người nào, nhưng đã xuất hiện nhiều trường hợp tiêu chảy, đau bụng sau khi ăn các hải sản trong vùng. Hiện lượng cá chết tấp vào bờ đang dày đặc khắp nơi, nhưng nhà cầm quyền Kiên Giang vẫn chưa huy động lực lượng thu dọn, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc suốt mấy ngày qua.

SÔNG TIỀN, SÔNG HẬU BỊ ĐÀO SÂU ĐẾN 2 THƯỚC VÌ NẠN HÚT CÁT
Sau nhiều tháng khảo sát, bộ nông nghiệp VN vào hôm qua đưa ra lời báo động là tệ nạn hút cát quá mức đã khiến cho sông Tiền và sông Hậu bị đào sâu gần 2 thước, dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông ở các tỉnh thành miền nam.
Theo số liệu khảo sát nói trên thì chỉ trong vòng 10 năm, từ năm 1998 đến 2008, hai con sông lớn này đã bị đào sâu đến 1 thước 8, và không biết là còn bị sâu thêm bao nhiêu trong mấy năm qua. Theo ước tính của các chuyên gia thủy lợi VN thì hàng năm lượng cát tích tụ trên các nhánh sông Cửu Long vào khoảng 12 triệu thước khối, nhưng lượng cát vơ vét lại lên đến 28 triệu mét khối, dẫn đến tình trạng lòng sông bị đào sâu xuống và tình trạng sạt lở ờ hai bên bờ sông.

LÃNH TỤ TRUNG CỘNG TẬP CẬN BÌNH SẼ SANG DỰ HỘI NGHỊ APEC TẠI ĐÀ NẴNG
Nhà lãnh tụ tối cao Trung Cộng, tập Cận Bình, đã chấp nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang để sang thăm VN nhân dịp diễn ra hội nghị khối APEC tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 11 tới đây.
Tin này được loan báo sau buổi đón tiếp ông Quang đặt chân đến Hoa Lục vào chiều hôm qua. Tại cuộc gặp gỡ hai nhà lãnh đạo Việt – Trung đã thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là lời kêu gọi các công ty Trung Cộng gia tăng thêm các khoản đầu tư vào VN và mở rộng mậu dịch biên giới.
Một lần nữa, ông Trần Đại Quang đã thay mặt đảng CSVN cam kết thực hiện các thỏa thuận về Biển Đông, tránh tạo thêm các căng thẳng trong việc tranh chấp chủ quyền trong vùng biển này.

THỔ NHĨ KỲ YÊU CẦU HOA KỲ NGƯNG VIỆN TRỢ VŨ KHÍ CHO DÂN QUÂN KURDISTAN
Vào hôm qua, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ phải lập tức chấm dứt nguồn viện trợ vũ khí cho lực lượng dân quân Kurdistan ở miền bắc Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ gọi là quân khủng bố.
Theo quan điểm của chính phủ Thổ thì lực lượng Kurdistan và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đều là khủng bố, vì thế việc nước Mỹ viện trợ vũ khí cho quân Kurdistan là không thể chấp nhận được. Thế nhưng đối với Hoa Kỳ thì lực lượng người Kurd là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến tiêu diệt quân IS.
Cần nói thêm là suốt 60 năm qua, sắc dân Kurd ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nổi dậy để thành lập khu tự trị của mình, nối liền với các vùng đất người Kurd bên trong lãnh thổ Syria và Iraq. Đây cũng là lực lượng hùng mạnh nhất trong các cuộc phản công tái chiếm các vùng đất lọt vào tay quân IS từ mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment