Wednesday, May 10, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 10.05.2017

TinTức

LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM LÊN TIẾNG VỀ CÁC CUỘC BIỂU TÌNH ĐẤU TỐ NGÀI
Linh mục Đặng Hữu Nam vào hôm qua tuyên bố là các cuộc biểu tình do bạo quyền tỉnh Nghệ An dàn dựng là nhằm khủng bố tinh thần các giáo dân, nhắm vào các linh mục đang bênh vực cho dân nghèo sau thảm họa Formosa.

LM Nam cho biết là hơn một năm qua, kể từ khi diễn ra thảm họa Formosa, Ngài là một trong các linh mục thuộc giáo phận Vinh liên tục kêu gọi nhà nước VN phải trợ giúp cho hàng triệu nạn nhân của thảm họa này. Riêng về biến cố 30/4/1975, Ngài khẳng định những tuyên bố của mình là đúng vì ngày 30/4 quả là một ngày đau buồn cho đất nước, điển hình là tại giáo xứ Phú Yên của Ngài trong hai biến cố 1954 và 1975, rất nhiều người đã bị đấu tố, bị bắt giết hay phải trốn chạy.
Cũng vào hôm qua, hai giáo hạt Thuận Nghĩa và Vàng Mai, thuộc giáo phận Vinh, cũng đưa ra một bản tuyên bố, với 18 linh mục đồng ký tên phản đối nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu tổ chức các cuộc biểu tình đấu tố hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục. Bản tuyên bố cũng phản đối báo chí lề đảng đã bôi nhọ Giám mục Nguyễn Thái Hợp khi cáo buộc Ngài đã tiếp tay và bao che cho những sai phạm của LM Nam.

SÀI GÒN SẼ CÓ BÍ THƯ THÀNH UỶ MỚI SAU KHI ĐINH LA THĂNG BỊ NGÃ NGỰA
Một số nguồn tin cho biết là ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên bộ chính trị kiêm chủ tịch cái gọi là Mặt trận Tổ quốc, có thể được trao ghế bí thư thành ủy Sài Gòn, thay thế ông Đinh La Thăng bị “ngã ngựa” trong hội nghị trung ương đảng CSVN.
Cần nhắc lại là vào chiều thứ Bảy vừa qua, ông Thăng đã bị tước chức ủy viên bộ chính trị trong hội nghị nói trên. Theo quy luật bất thành văn của đảng CSVN, người nắm giữ ghế bí thư thành ủy Sài Gòn phải là ủy viên bộ chính trị, cơ quan siêu quyền lực của chế độ. Vì thế việc ông Thăng mất ghế uỷ viên bộ chính trị cũng có nghĩa là mất luôn chức bí thư thành ủy Sài Gòn, một thành phố được xem là đầu tàu kinh tế của quốc gia.

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở VÙNG BIỂN KIÊN GIANG
Các loài hải sản đang chết hàng loạt ở ven biển tỉnh Kiên Giang trong mấy ngày qua, đặc biệt là tại bờ biển xã Thuận Yên, huyện Kiên Lương.
Người dân cho biết là không chỉ các loài hải sản chuyên sống ở vùng nước cạn đã nổi lên chết hàng loạt mà các loài cá chuyên sống ở dưới đáy sâu cũng không thoát khỏi số phận. Ngoài ra hơn 50 tấn cá nuôi sắp đến ngày thu hoạch cũng mất trắng. Hiện giới chức trách đã lấy mẫu nước biển mang về kiểm nghiệm nhưng không biết đến bao giờ thì hiện tượng này mới chấm dứt.
Trong khi đó thì tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cũng diễn ra tình trạng cá chết hàng loạt, nổi trắng ao hồ đồng ruộng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân địa phương nghi ngờ là tai họa này đến từ nguồn nước thải của khu công nghiệp Quán Ngang gần đó, vì đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng cá chết ở vùng này.

BOM NỔ TẠI MỘT SIÊU THỊ Ở THÁI LAN, HƠN 40 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Hai trái bom đã phát nổ tại một siêu thị ở miền nam Thái Lan vào chiều hôm qua, khiến hơn 40 người bị thương.
Đây là vụ nổ bom mới nhất sau các vụ bom nổ vào năm trước ở miền nam Thái Lan. Vụ nổ xảy ra vào lúc 2 giờ chiều tại siêu thị Big C ở thành phố Pattani. Giới chức Thái Lan nghi ngờ các nhóm phiến quân Hồi giáo là chủ mưu của vụ cài bom này.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI TIẾN SÁT QUẦN ĐẢO SENSAKU CỦA NHẬT
Vào hôm thứ Hai, các tàu hải cảnh Trung Cộng lại tiến sát vào quần đảo Sensaku của Nhật mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết là vụ xâm nhập hải phận này diễn ra vào lúc 9 giờ rưỡi sáng thứ Hai, với 4 tàu hải cảnh Trung Cộng lần lượt tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Sensaku và rút lui khi thấy tuần duyên Nhật Bản xuất hiện. Cho đến chiều tối hôm qua, các tàu này vẫn còn lảng vảng trong phạm vi 24 hải lý của đảo này.
Một tờ báo thuộc quân đội Mỹ loan tin là trong số 4 chiếc tàu Trung Cộng có một chiếc có pháo tháp đại bác. Và đây là vụ xâm phạm hải phận Nhật lần thứ 43 của Trung Cộng, tính từ đầu năm đến nay.

NAM HÀN CÓ TÂN TỔNG THỐNG
Đúng như kết quả thăm dò dư luận, Luật sư Moon Jae-in đã chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống Nam Hàn vào hôm qua.
Là một người ra đời ở Bắc Hàn vào năm 1953, gia đình ông Moon đã di tản xuống miền nam chỉ nửa năm trước khi chấm dứt cuộc chiến tranh ở Triều Tiên. Chính vì thế, khi bị cáo buộc là có lập trường ủng hộ Bắc Hàn, ông Moon cho biết là gia đình ông đã chạy xuống Nam Hàn vì muốn trốn khỏi bàn tay cộng sản nhưng không có nghĩa là ông thù ghét người dân miền Bắc đang bị đọa đày dưới chế độ cộng sản.
Thời tuổi trẻ, ông Moon đã trải qua nhiều gian khổ, với nhiều lần bị đuổi học vì tham gia phong trào sinh viên tranh đấu chống chính quyền Phác Chính Hy và Toàn Đỗ Hoán. Ông cũng từng đi quân dịch, phục vụ ở biên giới hai miền trước khi tốt nghiệp luật sư và hoạt động trong lãnh vực nhân quyền.
Tân tổng thống Moon Jae-in ra ứng cử trong tư cách thành viên của đảng Dân chủ Nam Hàn

No comments:

Post a Comment