Saturday, May 27, 2017

Tin Tức, thứ Bảy 27.05.2017

TinTức

Việt Nam Phản Đối Đài Loan Tập Trận Quanh Đảo Ba Bình
Theo Thông tấn Xã Việt Nam, Đài Loan đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật quanh đảo Ba Bình từ ngày 24/5 đến 26/5. Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc tập trận này. Theo lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã lên tiếng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bà Hằng nhấn mạnh việc Đài Loan nhiều lần tổ chức tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Hoạt động của Đài Loan cũng đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Báo Lề Đảng Chụp Mũ, Vu Cáo, Mạ Lị Các Linh Mục Công Giáo ở Vinh
Hôm 19/5/2017 trên Báo VTC News đã chạy tựa: “Hàng tỷ đồng ồ ạt chuyển vào tài khoản linh mục Nguyễn Đình Thục, những kẻ quá khích bị dắt mũi” của tác giả Công Lý. Đây là nội dung bài báo nhằm chụp mũ mạ lỵ linh mục Nguyễn Đình Thục, người đã cùng với hàng ngàn ngư dân Nghệ An đi kiện để đòi bồi thường thiệt hại vì công ty Formosa xả thải làm ô nhiễm vùng biển Miền Trung. Bài báo đã dùng những ngôn từ hạ cấp và qui chụp như “con rối Nguyễn Đình Thục, con rối Đặng Hữu Nam”, và cố tình đưa “thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm” của cá nhân LM Thục và bà con giáo dân khi cho rằng cha Thục đã “bị giật dây”, “kích động dân chúng gây rối”, “gây mất an ninh trật trự, để nhận tiền của các đối tượng bên ngoài về nước kích động giáo dân đi

Việt Nam Có Thể Đã Tấn Công Philippines Để Thu Thập Tin Tức Biển Đông
Ngày 25/05, Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ công ty an ninh mạng FireEye cho biết: Các tin tặc APT32 liên quan tới nhà cầm quyền CSVN có thể đã tìm cách thu thập các thông tin từ các cơ quan chính phủ Philippines liên quan đến tranh chấp Biển Đông, đến việc chuẩn bị về quân sự, và tìm hiểu cách thức hoạt động của các tổ chức chính phủ, nhằm chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. Nói chung, các hoạt động của APT32 đều phù hợp với lợi ích của chính phủ Việt Nam. Đáp lại cáo buộc này, Bộ Ngoại Giao CSVN tuyên bố: chính quyền không cho phép bất kỳ dạng tấn công tin học nào nhắm vào các tổ chức hoặc cá nhân.

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump Thúc Giục Đồng Minh Gia Tăng Đóng Góp
Ngày 25/05 vừa qua, trong hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bruxelles, thủ đô nước Bỉ, tổng thống Mỹ yêu cầu 27 nước đồng minh gia tăng nỗ lực tài chính, nhưng lại không cam kết bảo vệ châu Âu nếu xảy ra chiến tranh. Về phía NATO, khối này cam kết ba điểm : 1) mỗi thành viên gia tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP, 2) đầu tư cải tiến khả năng quân sự và 3) tham gia vào các chiến dịch quốc tế như chống Daech ở Irak và Syria, theo như yêu cầu của Mỹ từ một năm nay.

Điều Tra Khủng Bố Manchester, Phát Hiện Xưởng Làm Bom Tự Chế
Ba ngày sau vụ khủng bố đẩm máu ở Machester giết chết 22 người, Anh Quốc lo ngại một vụ tấn công mới, thì ngày 25/05/2017, khi điều tra, cảnh sát Anh quốc đã khám phá ra một «xưởng» chế tạo bom và bắt giữ 10 người tình nghi ở Anh và Libya. Sự kiện này cố giả thuyết thủ phạm có cả một mạng lưới khủng bố yểm trợ và có thể làm bom ngay trên lãnh thổ Anh, để ra tay bất cứ lúc nào.

Ưu Tiên Của Donald Trump Khi Dự Thượng Đỉnh NATO Là Chống Khủng Bố
Ngày 25/05, tại Bruxelles, trong Hội nghị thượng đỉnh NATO, chủ đề chính trong họp là “chống khủng bố”. Chính quyền Donald Trump chỉ mong đợi 2 điểm ở NATO : Thứ nhất là tăng quân số của các nước đồng minh triển khai tại Afghanistan. Thứ hai, NATO trở thành thành viên chính thức trong liên quân chống Daech. Nhưng theo báo Le Monde, đây cũng chính là điểm bất đồng giữa Hoa Kỳ và NATO từ bấy lâu nay.

Chiến Đấu Cơ Trung Cộng Khiêu Khích Máy Bay Tuần Thám Mỹ Ở Biển Đông
Theo tin cơ quan thông tấn Reuters loan tải chiều tối hôm nay, các giới chức bộ quốc phòng Hoa Kỳ vừa tiết lộ biết hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Cộng đã chận đầu phi cơ tuần thám Orion của Không quân Hoa Kỳ tại không phận quốc tế trong vùng biển Đông, cách Hồng Kông 240 hải lý, hôm Thứ Năm, 25 tháng 5 vừa qua. Máy bay TC đã bay chỉ cách 180 thước trước mặt phi cơ Hoa Kỳ.
Ông Gary Ross, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết Bộ quốc phòng HK tiếp tục xem xét tình hình và sẽ nêu vấn đề này với nhà cầm quyền Trung Cộng. Ông cũng khẳng định các hoạt động của máy bay Mỹ hoàn toàn tuân hành theo đúng luật pháp quốc tế, và tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phái máy bay, tàu thuyền đến hoạt động ở bất cứ nơi nào luật cho phép.
Hành động khiêu khích này của Trung Cộng diễn ra cùng ngày khu trục hạm USS Dewey của Mỹ tuần tra xung quanh Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong chiến dịch được gọi là “tự do hàng hải”.

No comments:

Post a Comment