Saturday, May 6, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 06.05.2017

TinTức

Trần Đại Quang Sẽ Đi Trung Quốc Sau Hội Nghị
Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII khai mạc vào sáng ngày 5/5 tại Hà Nội, và kéo dài trong 5 này, bế mạc vào thứ Tư 10/10/2017.
Tuy nhiên, khi hội nghị chưa kết thúc thì chiều ngày 5/5, ông Cảnh Sảng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho biết Trần Đại Quang, Chủ tịch nước CSVN sẽ công du Trung Quốc ngày 11/5 và sẽ tham dự Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế mang tên ‘Một vành đai, Một con đường’ đến ngày 15/5.

Indonesia Bắt 580 Ngư Dân Cùng 72 Tàu Đánh Cá Việt Nam
Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết tàu thuyền của ngư dân Việt Nam đến vùng biển Indonesia để đánh cá càng ngày càng nhiều, và đã bị tuần duyên Indonesia bắt giữa và đưa vào các đảo lân cận. Thông tin chính thức của Indonesia cho biết: Trong thời gian qua, có 580 ngư phủ Việt Nam cùng với 72 tàu cá từ các tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu, Bình Định, Khánh Hòa, Tiền Giang, Kiên Giang, Phú Yên, Bình Thuận đã bị bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Indonesia.

Gia Đình Ông Nguyễn Hữu Tấn Phủ Nhận Tin Ông Tấn Tự Tử
Theo thông tin từ phía quan chức CSVN thì ngày 2/5, ông Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi, đã bị công an tỉnh Vĩnh Long “bắt khẩn cấp” để điều tra hành vi “tán phát tài liệu chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Rồi sáng hôm sau, 3/5, trong lúc điều tra viên rời phòng hỏi cung, nghi phạm đã lấy từ túi điều tra viên con dao rọc giấy “rồi cắt liên tiếp vào cổ để tự sát”.
Gia đình của ông Tấn, là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, hoàn toàn bác bỏ tin trên, vì khi công an xét nhà không tìm được vật chứng nào để kết tội. Chuyện cờ vàng là do công an dựng chuyện để bắt ông Tấn, vì cờ vàng đó chỉ là một miếng vải vàng để trang hoàng những hộp nước yến chứ công an không tìm ra được lá cờ nào của Việt Nam Cộng Hòa cả. Trên Facebook, nhiều người đưa ra những bằng chứng rất thuyết phục chứng minh rằng ông Tấn không thể tự tử được bằng dao của công an.

Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Thị Minh Thúy Đã Được Trả Tự Do Sau 3 Năm Tù Giam
Sáng ngày 5/5/2017, tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Minh Thúy đã được trả tự do khỏi nhà tù số 5 Thanh Hóa sau 3 năm bị giam. Bà Thúy đã bị bắt khẩn cấp ngày 5/5/2014 vì đã cộng tác với ông Nguyễn Hữu Vinh thực hiện trang web AnhBaSam, chuyên điểm tin, thu hút rất nhiều độc giả trong và ngoài nước. Cả hai đã bị kết án tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”, theo điều 258 Bộ luật hình sự. Riêng bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã được các tổ chức tranh đấu cho quyền của phụ nữ trên thế giới nhiều lần kêu gọi Hà Nội trả tự do cho bà cũng như các phụ nữ tranh đấu khác tại Việt Nam.

Luật Sư Trần Đình Triển Công Bố Sự Thật Về Phiên Tòa Xử Vụ Án Anh Ba Sàm
Thứ sáu ngày 05/5, nhân ngày Anh Nguyễn Hữu Vinh (chủ trang Blog Ba Sàm) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt được tròn 03 năm, một số trang mạng đăng bài của Luật sư Trần Đình Triển công bố những sự thật mà nhiều người chưa biết về phiên tòa xử án anh Ba Sàm.
Chẳng hạn như việc xét xử không công khai như luật pháp đòi hỏi; cảnh sát ngăn đường, không cho mọi người vào tòa án, Luật sư đi vào đều phải qua trạm kiểm soát, tất cả điện thoại và thiết bị ghi âm của luật sư đều bị thu giữ và niêm phong; phóng viên báo chí và các quan sát viên quốc tế được mời theo dõi ở một phòng riêng nhưng nhiều khi không nghe được những gì xảy ra; những chứng cứ kết tội không hề được kiểm chứng tại phiên tòa; các nhân chứng và những người liên quan đến vụ việc đều vắng mặt; đại diện Viện Kiểm sát không tranh tụng, không đối đáp với Luật sư; Luật sư Trần Vũ Hải thắc mắc về sự im lặng của Viện Kiểm sát thì bị hàng chục cảnh sát tư pháp xông vào đưa ra khỏi phòng xét xử. Tất cả các Luật sư tham gia đều cùng quan điểm là nếu xét xử đúng pháp luật thì ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy là hoàn toàn vô tội.

Mỹ Kêu Gọi ASEAN Và Trung Quốc Ngừng Quân Sự Hóa Biển Đông
Thứ Năm 04/05 vừa qua, tại Washington DC, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cùng họp bàn với các ngoại trưởng của 10 nước Đông Nam Á. Trong cuộc gặp gỡ này, Ngoại trưởng Mỹ đặc biệt kêu gọi ASEAN và Trung Quốc hãy ngừng quân sự hóa Biển Đông và hãy giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng đối thoại. Ông cũng tuyên bố: với hoạt động của hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương, các nước ASEAN có thể tin cậy vào trợ giúp của Mỹ trong việc bảo vệ tự do lưu thông trên biển và trên không. Về mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên, ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Đông Nam Á thay đổi chính sách ngoại giao đối với Bắc Hàn để cô lập chế độ Kim Jong Un.

Bắc Hàn Cáo Buộc CIA Âm Mưu Sát Hại Ông Kim Jong-Un
Truyền thông Bắc Hàn vừa đưa tin: Bộ An ninh Bắc Hàn ra thông báo cho biết có một nhóm khủng bố do CIA và cơ quan tình báo Nam Hàn đã thâm nhập vào Bắc Hàn để tấn công bằng chất độc sinh học nhằm sát hại nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Thông cáo này cho hay Bắc Hàn sẽ tìm và “tiêu diệt không thương tiếc” những kẻ khủng bố. Thông cáo nói: “Cuộc tấn công chống khủng bố kiểu Triều Tiên sẽ bắt đầu từ giây phút này nhằm tiêu diệt các tổ chức tình báo và âm mưu của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai”.

Chiến Dịch Tranh Cử Tổng Thống Pháp Kết Thúc Trong Căng Thẳng
Trước khi bước vào vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 07/05, thì thứ tư, mùng 03/05 vừa qua đã diễn ra cuộc tranh luận dữ dội chưa từng có giữa hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen. Kết quả cuộc thăm dò của viện Elabe sau cuộc tranh luận này thì ông Macron được đánh giá là có sức thuyết phục hơn bà Le Pen. Số người có ý định bỏ phiếu cho ông Macron đã tăng lên 62% trong khi bà Le Pen là 38%. Cuộc tranh luận này đã khiến chiến dịch tranh cử kết thúc trong bầu khí rất căng thẳng. Kể từ 12 giờ đêm thứ sáu 05/5, chiến dịch tranh cử chính thức kết thúc, báo chí Pháp không được quyền đăng hoặc phát bất cứ kết quả thăm dò nào cũng như bất cứ tuyên bố nào của các ứng cử viên cho đến 8 giờ tối ngày 07/05, khi các kết quả đầu tiên được công bố.

Indonesia Kiện Đòi Úc Trả 2 Tỷ Đô La Về Vụ Tràn Dầu
Ngày 5/5, các quan chức Indonesia cho biết ngày 3/5, tòa án ở thủ đô Jakarta đã nhận đơn kiện Công ty PTTEP của Úc khi vận hành một giàn khoan dầu ở Biển Timor đã gây tai nạn tràn dầu vào tháng 8 năm 2009 gây thiệt hại cho môi trường vùng biển nước này. Cụ thể là đã hủy hoại một vùng san hô rộng lớn, những vùng cỏ biển và rừng đước của nước này. Khoản tiền đòi bồi thường là 2 tỷ đô la.

No comments:

Post a Comment