Monday, May 15, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 15.05.2017

TinTức

VIỆT NAM VAY THÊM TIỀN CỦA TRUNG CỘNG CHO DỰ ÁN METRO HÀ NỘI
Nhà nước VN vừa vay thêm 270 triệu Mỹ kim từ Trung Cộng để trang trải cho dự án metro nối liền Cát Linh đến Hà Đông. Đây cũng là dự án do nhà thầu Trung Cộng xây dựng nhưng đang trễ thời hạn đến mấy năm.
Việc ký kết vay mượn tiền nói trên do đích thân Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì tại Bắc Kinh, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào hôm thứ Năm tuần qua.

Theo dự trù ban đầu thì tuyến metro Cát Linh – Hà Đông sẽ có phí tổn xây dựng khoảng 550 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên vì quá trình xây dựng kéo dài quá lâu nên chi phí mỗi năm mỗi tăng thêm, lên đến 880 triệu Mỹ kim, tức gia tăng hơn 300 triệu Mỹ kim so với tính toán ban đầu. Thế nhưng vẫn chưa biết là tuyến đường sắt trên cao này đến bao giờ mới hoàn tất, sau khi đã thi công suốt 6 năm qua.
Cũng trong chuyến viếng thăm Trung Cộng nói trên, ông Trần Đại Quang còn bày tỏ mong muốn là gia tăng lượng mậu dịch Việt – Hoa lên mức 100 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Theo số liệu của nhà nước VN thì tổng mậu dịch giữa hai nước đang ở mức 72 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái, với cán cân thâm thủng nghiêng về phía VN, lên đến 30 tỷ Mỹ kim.

HAI NGÀN CÔNG NHÂN HÀ NỘI ĐÌNH CÔNG ĐÒI CẢI THIỆN LƯƠNG BỔNG
Vào thứ Bảy tuần qua, hơn 2 ngàn công nhân của công ty K+K Fashion tại xã Đức Hòa, huyện Chương Mỹ – Hà Nội, đã đồng loạt đình công để phản đối tình trạng bóc lột công sức lao động của họ.
Các công nhân cho biết là công ty may mặc này đã ép buộc công nhân phải gia tăng thêm sản lượng, khiến mỗi ngày họ phải làm việc thêm nhiều tiếng đồng hồ, đến tối mịt mới được ra về. Thậm chí là khi vừa ăn cơm trưa xong là phải lao vào làm việc, không có thời gian nghỉ ngơi. Đáng nói hơn nữa là thức ăn mà công ty cung cấp có phẩm chất quá tệ hại. Lý do là theo hợp đồng thì chi phí mỗi bữa ăn là 18 ngàn đồng một người, nhưng công ty chỉ trả cho nhà thầu nấu ăn khoảng 12 ngàn đồng.
Trước áp lực của các công nhân, chủ nhân công ty đã đồng ý sẽ giải quyết các yêu cầu của họ vào hôm nay, trong khi đó thì cái gọi là “công đoàn nhà nước” chưa có phản ứng gì về vụ đình công này.

MỖI NĂM TỈNH CÀ MAU MẤT 450 MẪU ĐẤT Ở VEN BIỂN
Hàng ngàn năm qua, mũi Cà Mau càng lúc càng dài hơn nhờ được bồi đắp bằng phù sa, thế nhưng hiện tượng này đang diễn ra theo chiều ngược lại, với 450 mẫu đất ven biển bị cuốn trôi ra biển mỗi năm.
Phát biểu với báo chí vào hôm qua, phó giám đốc sở nông nghiệp Cà Mau cho biết là tỉnh này đang có 150 cây số bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, khiến hằng năm mất đi khoảng 450 mẫu đất ven biển, hủy diệt các khu rừng phòng vệ, hệ thống đê điều và đe dọa đời sống của người dân. Theo trình bày của quan chức nói trên thì trong những năm qua, nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau đã giải quyết được 24 cây số bị sạt lở, nhưng càng ngày càng xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở khác.
Theo thông lệ mỗi khi gặp biến cố sau khi công bố vấn nạn nói trên, ông phó giám đốc sở nông nghiệp Cà Mau khẩn thiết kêu gọi nhà cầm quyền trung ương hãy trợ giúp 200 tỷ đồng, tức khoảng 10 triệu Mỹ kim, để xây dựng một bờ kè bằng bê tông dài 10 cây số tại các vị trí bị sạt lở nghiêm trọng, cùng với việc di dời khoảng 4 ngàn gia đình đang sống ở các nơi nguy hiểm.

VIỆT NAM KHÔNG BỊ THIỆT HẠI NẶNG TRONG VỤ TIN TẶC TOÀN CẦU
Mặc dù nằm trong số 90 nước bị tin tặc tấn công nhưng VN không bị thiệt hại nặng, theo tuyên bố của một chuyên gia an ninh mạng điện toán VN.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, hơn 200 ngàn hệ thống điện toán của thế giới đã bị một nhóm tin tặc tấn công đồng loạt bằng một mã độc có tên là “WannaCry”, tức “Muốn Khóc Không”. Đây là một loại nhu liệu chuyển đổi các dữ liệu trong máy và nếu muốn lấy lại nguyên trạng thì phải trả tiền cho nhóm tin tặc này. Giới chuyên gia điện toán thế giới tin rằng nhóm tin tặc là người Nga, tuy nhiên hai nước bị thiệt hại nặng nhất là nước Nga và nước Anh.
Chuyên gia VN nói trên cho biết là mã độc tống tiền nói trên không lan nhanh ở VN, mặc dù một số máy móc đã bị tê liệt. Trong khi đó thì các chuyên gia thế giới đang lo sợ là một cuộc tấn công rộng lớn sẽ diễn ra vào hôm nay, thứ Hai 15/5.

NHẬT BẢN – VIỆT NAM – PHI LUẬT TÂN SẼ DIỄN TẬP CHỐNG HẢI TẶC
Vào tháng 6 tới đây, ba nước Nhật – Việt – Phi sẽ mở cuộc diễn tập chống nạn hải tặc ở miền nam nước Phi.
Theo lịch trình thì cuộc thao dợt khai diễn vào ngày 3/6 tới đây. Phía Nhật sẽ cung cấp một số tàu xuồng cho lực lượng tuần duyên Phi, và hướng dẫn cách sử dụng các xuồng cao tốc để chống trả bọn hải tặc. Tương tự như cuộc thao dợt vào năm ngoái, Nhật Bản sẽ điều chiến hạm Echigo có bãi đậu trực thăng để tham gia vào cuộc thao dợt kỳ này. Và đến ngày 16/6, chiếc Echigo và lực lượng tuần duyên Nhật sẽ đến cảng Đà Nẵng để thao dợt chung.
Cần nói thêm là vào đầu năm nay, nước Nhật tự động thiết lập một cơ quan hợp tác quốc tế về tuần duyên, có nhiệm vụ trợ giúp các hoạt động tuần duyên của các nước Đông Nam Á. Trước đây, Việt – Phi từng có các cuộc thao dợt trên biển với Nhật, nhưng chỉ nhằm cứu nạn hàng hải. Vì thế, cuộc thao diễn sắp tới sẽ là lần đầu tiên mà 3 nước sử dụng các tàu bè lớn hơn để bài trừ tệ nạn hải tặc trong vùng.

HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ NHÓM HỌP KHẨN CẤP VỀ VỤ BẮC HÀN BẮN HỎA TIỄN TẦM XA
Hội đồng Bảo an LHQ sẽ mở phiên họp khẩn cấp vào ngày mai để tìm biện pháp đối phó với Bắc Hàn, sau khi bạo quyền Bắc Hàn lại phóng một hỏa tiễn tầm xa vào hôm Chủ nhật.
Trái hỏa tiễn 2 tầng này được phóng lên từ thành phố Kusong vào sáng sớm hôm qua, có tầm xa khoảng 4,500 cây số theo thiết kế, nhưng chỉ bay khoảng 700 cây số thì rơi xuống vùng biển Nhật Bản.
Phiên họp khẩn cấp được triệu tập theo lời yêu cầu của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn. Trong thông cáo đưa ra, Tòa Bạch Ốc nói rằng vụ khiêu khích mới nhất của Bắc Hàn càng cho thấy là thế giới phải tiến hành các biện pháp trừng phạt nặng đối với Bắc Hàn. Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, cũng tuyên bố là đã đến lúc các quốc gia phải gửi một thông điệp đoàn kết và mạnh mẽ là không ai có thể chấp nhận được hành vi khiêu khích nói trên của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment