Monday, May 8, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 08.05.2017

TinTức

ĐINH LA THĂNG MẤT GHẾ UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ
Đúng như dự đoán của dư luận, hơn 90% ủy viên ban chấp hành trung ương đảng CSVN vào chiều hôm qua đã bỏ phiếu đồng ý kỷ luật ông Đinh La Thăng và tước ghế uỷ viên bộ chính trị.
Cần nhắc lại là trước khi diễn ra hội nghị trung ương lần thứ 5, cái gọi là “uỷ ban kiểm tra trung ương đảng” đã đề nghị kỷ luật ông Thăng về các vụ thua lỗ tại tập đoàn Dấu khí VN, dưới thời ông Thăng làm chủ tịch hội đồng quản trị. Chỉ một ngày trước khi diễn ra hội nghị, ông Thăng đã đệ đơn xin từ chức ủy viên bộ chính trị.

Theo báo chí lề đảng thì sau khi ông Trần Quốc Vượng, uỷ viên bộ chính trị kiêm chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng, đọc bản tường trình của bộ chính trị về việc thi hành kỷ luật thì hội nghị đã bỏ phiếu với tỷ lệ hơn 90% tán thành việc kỷ luật và tước ghế ông Thăng.
Theo nhiều quan sát viên thì đây chỉ là bước tiến đầu tiên của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng trong việc loại bỏ ông Thăng, một đàn em thân tín của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Lý do là theo thông lệ của đảng CSVN, người nào nắm giữ ghế bí thư thành uỷ Sài Gòn hay Hà Nội thì phải là uỷ viên bộ chính trị. Vì thế, dư luận tin rằng ông Đinh La Thăng chắc chắn sẽ mất luôn chiếc ghế bí thư thành ủy Sài Gòn trong thời gian ngắn sắp tới.

CÔNG AN SÀI GÒN NÉ TRÁNH TRÁCH NHIỆM VỀ VỤ HÀNH HUNG BÀ LÊ MỸ HẠNH
Bất chấp cuốn phim được đích thân hung thủ quay và tung lên mạng, giới chức lãnh đạo công an Sài Gòn vẫn tuyên bố chưa tìm được người chủ mưu và nguyên nhân dẫn đến vụ đánh đập bà Lê Mỹ Hạnh sau nhiều ngày hùng hồn tuyên bố là sẽ mở cuộc điều tra một cách nghiêm chỉnh.
Cần nhắc lại là vào hôm 1/5, bà Lê Mỹ Hạnh cùng với hai người bạn đã bị một nhóm côn đồ xông vào nhà trọ đánh đập tàn nhẫn. Một trong các tay côn đồ này là Phan Sơn Hùng đã quay phim sau đó tung lên mạng, kèm theo khuôn mặt và những lời lẽ đe dọa của y.
Phát biểu với giới báo chí lề đảng vào cuối tuần qua, trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc sở công an Sài Gòn, tuyên bố tên côn đồ Phan Sơn Hùng không phải là công an và khẳng định là công an Sài Gòn không chủ trương hành hung người dân, kể cả những người tham gia các cuộc biểu tình. Ông Phong nói thêm là hiện chưa có kết luận chính thức về nhóm chủ mưu và nguyên nhân dẫn đến vụ hành hung bà Lê Mỹ Hạnh.
Trong khi đó thì bà Lê Mỹ Hạnh cho biết thêm là chỉ trong vòng một tháng bà đã bị hành hung 2 lần. Trước đó vào đầu tháng 4, khi bà đang đi bộ ở Hồ Tây – Hà Nội thì bị 5,6 tên côn đồ lao vào đấm đá. Phát biểu với giới truyền thông quốc tế, bà Hạnh tuyên bố là bà không còn niềm tin vào nền pháp luạt và thể chế của VN vì nhiều năm qua, rất nhiều người đấu tranh cũng liên tục bị đánh đập tàn bạo.

CỰU BỘ THƯƠNG CÔNG TRƯỞNG VŨ HUY HOÀNG BỊ CẤM XUẤT NGOẠI
Cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng vào hôm thứ Sáu tuần qua đã bị lực lượng an ninh phi trường Nội Bài ngăn cản không cho lên máy bay ra nước ngoài.
Điều ngạc nhiên là theo nguồn tin của tờ báo Dân Trí thì ông Hoàng không trực tiếp tiến vào quầy làm thủ tục mà lại xin phép vào khu cách ly để tiễn đưa người thân đi du lịch hải ngoại.
Cần nhắc lại là ông Vũ Huy Hoàng là một đàn em thân tín của ông Dũng, và đã bị kỷ luật trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Nguyên Phú Trọng trong thời gian qua. Bộ chính trị và quốc hội VN đã đưa ra một quyết định kỷ luật rất buồn cười là tước bỏ danh hiệu “nguyên bộ trưởng” của ông Hoàng, có nghĩa là phải xem ông này chưa hề nắm giữ chức vụ đó, mặc dù ông đã ngồi ở chiếc ghế bộ trưởng công thương hơn 8 năm.

TAI NẠN GIAO THÔNG THẢM KHỐC Ở GIA LAI: 13 NGƯỜI CHẾT, 22 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Một tai nạn thảm khốc vừa diễn ra ở tỉnh Gia Lai, với 13 người chết và 22 người khác bị thương nặng sau khi một chiếc xe tải lao thẳng vào một chiếc xe đò trên quốc lộ 14 vào rạng sáng hôm qua.
Tai nạn thảm khốc diễn ra vào lúc 4 giờ rưởi sáng hôm qua, ở địa phận Chư Sê khi một chiếc xe tải chạy với vận tốc hơn 100 cây số giờ, qua mặt hàng loạt xe chạy cùng chiều trên đường và tông thẳng vào một chiếc xe đò đang chở 42 hành khách. 12 người thiệt mạng ngay tại chỗ, trong đó có tài xế chiếc xe đò và một lơ xe của chiếc xe tải. Một hành khác đã từ trần sau khi được đưa đến bệnh viện cùng với 22 người khác.

ỨNG VIÊN EMMANUEL MACRON ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG NƯỚC PHÁP
Theo kết quả kiểm phiếu sơ khởi, ứng viên Emmanuel Macron đã đắc cử chiếc ghế tổng thống Pháp với tỷ lệ hơn 60% số phiếu so với đối thủ là bà Marine Le Pen.
Chiến thắng của ông Macron, có chủ trương trung lập, đã khiến cho Âu châu thở phào nhẹ nhõm sau nhiều tuần căng thẳng trước các chính sách tranh cử của bà Le Pen, người theo trường phái quốc gia cực đoan. Ông Macron 39 tuổi cũng trở thành vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp.
Theo hiến pháp của Pháp, ông Macron sẽ được tòa Bảo hiến công nhận chiến thắng vào tuần tới, và lễ chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra tại điện Elysée vào ngày Chủ nhận 14/5. Ông Macron sẽ chỉ định tân thủ tướng Pháp trong vài ngày tới để thành lập nội các.

No comments:

Post a Comment