Wednesday, May 24, 2017

TinTức

QUỐC HỘI MỸ SẼ MỞ CUỘC ĐIỀU TRẦN VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VN
Quốc hội Mỹ sẽ mở phiên điều trần vào ngày mai về tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN trước khi Thủ tướng csVN Nguyễn Xuân Phúc sang thăm viếng Hoa Kỳ vào tuần tới.
Theo tuyên bố của Dân biểu Christopher Smith thì lý do mở phiên điều trần này là vì có nhiều bằng chứng cho thấy Hà Nội đã vi phạm trầm trọng quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và nhân phẩm con người, đặc biệt là vụ cắt cổ ông Nguyễn Hữu Tấn, tại đồn công an tỉnh Vĩnh Long vào ngày 3/5 vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng, chị ruột ông Tấn, sẽ là một trong những nhân chứng trong phiên điều trần vào ngày mai. Bà Phượng cho biết là gia đình mình ở VN liên tục bị công an khủng bố tinh thần nhằm bịt miệng về cái chết của ông Tấn, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

YÊU CẦU CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG GIAM GIỮ ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC
Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa gửi thư cho bộ trưởng công an csVN Tô Lâm, nội dung kêu gọi VN phải cải thiện tình trạng giam cầm đối với tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.
Lá thư kêu gọi giới chức trại tù phải tôn trọng nhân phẩm của ông Thức theo đúng tiêu chuẩn quốc tế về việc giam giữ tù nhân. Trích dẫn các nguồn tin, Ân xá Quốc tế nói rằng phòng giam ông Thức, ở trại tù số 6 – Nghệ An, không đủ ánh sáng cần thiết. Đáng nói hơn nữa là việc chuyển ông Thức đến trại tù xa xôi này đã vi phạm một điều khoản của công ước quốc tế là tù nhân phải được giam gần nơi cư trú trước đây.
Cần nhắc lại, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước nên bị bạo quyền CSVN bắt giam vào năm 2008 và tuyên án 16 năm tù.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đền tù nhân chính trị, hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng sẽ ra tòa phúc thẩm vào sáng thứ Sáu này để kháng cáo bản án “âm mưu lật đổ chế độ” mà tòa án sơ thẩm đã tuyên phán vào tháng 12 năm ngoái, với mức án là 12 năm tù. Là một trung tá quân đội CSVN, ông Kim từng lãnh án 5 năm tù vào năm 2009, cũng với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”. Riêng ông Tùng, một thành viên thuộc khối đấu tranh 8406, thì bị kết án 4 năm tù giam vào năm 2001.

TUẦN DUYÊN VN VÀ INDONESIA GIAO CHIẾN TRÊN BIỂN
Vào hôm qua, Nam Dương và VN cùng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về vụ lực lượng tuần duyên hai nước đã giao chiến tại một vùng biển gần đảo Natuna vào cuối tuần qua.
Theo cáo buộc của Nam Dương thì lực lượng tuần duyên VN đã tấn công giải vây cho 5 tàu cá VN khi các tàu này đang bị tuần duyên Nam Dương bao vây chận bắt về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp ở vùng biển Nam Dương vào hôm Chủ nhật 21/5. Trước lực lượng tuần duyên đông đảo của phía VN, phía Nam Dương đã phải rút lui. Bộ hải sản Nam Dương còn cho biết là tuần duyên VN đang bắt giữ một nhân viên của bộ này trong cuộc giao chiến và một tàu cá VN bị húc chìm.
Trong khi đó thì thông tấn xã VN loan tin là 23 ngư dân VN vừa bị giới chức trách Mã Lai bắt giữ vì tình nghi xâm nhập hải phận và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Mã Lai vào hôm thứ Hai đầu tuần này. Cùng với tin này thì giới hữu trách VN cho biết là tính từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 134 tàu thuyền VN và hơn 1 ngàn ngư dân đã bị các nước trong khu vực bắt giữ vì xâm nhập hải phận bất hợp pháp.

VN HỦY BỎ LỆNH CẤM HÁT 300 BẢN NHẠC
Sau khi bị dư luận chỉ trích dữ dội, cái gọi là “cục nghệ thuật biểu diễn” đã lên tiếng xin lỗi về lệnh cấm hát 300 bản nhạc được phổ biến suốt mấy thập niên qua ở VN.
Tuy nhiên trong lời xin lỗi, cục trưởng Nguyễn Đăng Chương tuyên bố đây chỉ là sự hiểu lầm và cho biết là cục này sẽ không đụng chạm đến các bản nhạc đã được phổ biến lâu nay mà chỉ nhắm đến những bản nhạc nào có nội dung gọi là “phản động” hoặc xâm phạm thuần phong mỹ tục.
Cần nhắc lại là sau khi ra lệnh cấm hàng loạt các bản nhạc đưọc sáng tác dưới thời VNCH, cục này còn tự quyền cấp giấy phép xử dụng một số bản nhạc, trong đó có cả bài “Tiến quân ca” mà CSVN dùng làm quốc ca suốt hơn70 năm qua.

NAM HÀN NỔ SÚNG VÀO MỘT MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA BẮC HÀN
Quân đội Nam Hàn cho biết là các binh sĩ của họ đã bắn hơn 90 phát đạn vào một máy bay không người lái đến từ lãnh thổ Bắc Hàn trước khi nó biến mất vào hôm qua.
Đây là biến cố mới nhất trong lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên càng lúc càng căng thẳng vì Bắc Hàn cương quyết tiến hành các vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa, bất chấp quyết định trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an LHQ.
Cũng vào hôm qua, bà Phác Cận Huệ, cựu tổng thống Nam Hàn, đã ra hầu tòa án ngày đầu tiên về 18 tội danh tham nhũng, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật quốc gia. Nếu bị kết tội, bà Huệ có thể lãnh án từ 10 năm tù cho đến chung thân.

No comments:

Post a Comment