Wednesday, May 3, 2017

Donald Trump, Tập Cận Bình và Kim Jong Un

BìnhLuân

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Wall Street Journal gần đây, Tổng Thống Donald Trump nói rằng trước khi gặp Tập Cận Bình ông vẫn nghĩ Bắc Kinh có uy lực lớn với Bắc Hàn. Ông Trump nói với chủ tịch Trung Quốc rằng ông nghĩ Bắc Kinh có thể giúp giải quyết dễ dàng vấn đề bom nguyên tử của Kim Jong Un. Nhưng Tập Cận Bình đã trình bày với ông Trump lịch sử bang giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.
“Sau mười phút nghe ông ta, tôi biết chuyện đó không dễ dàng”, Tổng Thống Trump nói.
Có lẽ cũng do tài thuyết phục của ông Tập Cận Bình, ông Trump đã thay đổi ý kiến rất nhiều trong chính sách trừng phạt Trung Quốc về mậu dịch. Cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo định chỉ lâu 15 phút nhưng đã kéo dài thành ba giờ. Không biết ông Tập Cận Bình nói những gì mà ông Trump thay đổi lập trường rất nhiều.
Một điều Tập Cận Bình không thể nào nói với Donald Trump là: “Bắc Kinh không muốn triều đại họ Kim sụp đổ”.
Thử tưởng tượng nước Bắc Hàn sẽ hỗn loạn ra sao khi chế độ sụp đổ? Hàng triệu người dân sẽ chạy tị nạn, tràn qua biên giới vào Mãn Châu. Hiện nay Trung cộng lo kiểm soát nửa triệu người Bắc Hàn đang ở Hoa lục đã là một vấn đề khó khăn rồi, ai muốn gánh thêm nửa triệu nữa! Nhưng điều Bắc Kinh lo sợ nhất là nếu hai miền Nam-Bắc Hàn thống nhất thì sẽ có một quốc gia mới nằm bên lưng Trung cộng. Ðó sẽ là một nước theo chế độ dân chủ, tự do, sẽ dần dần phát triển theo lối Nam Hàn, và nó… có bom nguyên tử!
Nhưng biện pháp “cấm vận kinh tế” không có ảnh hưởng trên Kim Jong Un nhiều như chúng ta nghĩ. Vì dù bị cắt giảm xăng dầu, chính quyền họ Kim sẽ cắt bớt không cho dân chúng dùng, còn guồng máy áp bức và lực lượng quân sự của họ vẫn được cung cấp đầy đủ. Họ Kim cũng đủ khôn ngoan và gian manh để nghĩ ra cần dự trữ nhiên liệu đủ dùng cầm cự cho cả năm. Bắc Kinh có dám tăng số lượng cắt giảm và cường độ cấm vận hay không? Tập Cận Bình biết rằng nếu làm quá tay thì chế độ Bắc Hàn sẽ sụp đổ. Và Kim Jong Un cũng biết rằng Tập Cận Bình biết điều đó! Un là một con người tàn bạo, giết người không gớm tay, đã bắn các thủ hạ, bắn cả ông cậu, bằng súng phòng không và ám sát anh ruột bằng thuốc độc. Un có thể độc ác, tính khí bất thường, điên điên khùng khùng. Nhưng chắc Un không phải là một đứa trẻ ngu đần. Un có kính nể uy thế của Tập Cận Bình hay không? Từ khi lên ngôi, Un chưa hề qua thăm Trung Quốc, chưa hề triều kiến Tập Cận Bình lần nào, khác với những Nguyễn Phú Trọng và đồng đảng ở Hà Nội.
Kim Jong Un có thể rất vui mừng phấn khởi khi nghe những lời đe dọa của ông tổng thống và ông ngoại trưởng Mỹ. Tất cả sẽ được bộ máy tuyên truyền của Un nhắc lại, khuếch đại thêm, phát thanh suốt ngày đổ vào tai dân chúng Bắc Hàn. Chế độ họ Kim xưa nay vẫn tố cáo Mỹ là quân xâm lược, vẫn lấy Mỹ ra đe dọa để bắt dân nhịn đói, làm việc suốt ngày bảo vệ gia đình Kim và đảng Cộng Sản. Kim cũng biết rằng chính phủ Mỹ không thể đơn phương quyết định đánh Bắc Hàn mà không tham khảo ý kiến các nước đồng minh trong vùng, và một nước không đồng minh là Trung cộng. Tổng Thống Trump đã công nhận: Bom nguyên tử Bắc Hàn là chuyện rất phức tạp!
Nhưng chúng ta cũng biết rằng chính phủ cả nước Mỹ lẫn Trung cộng sẽ không phản ứng mạnh khiến chiến tranh có thể xảy ra.
Một điều khiến mọi người an tâm là thái độ của các nước chung quanh trước tình trạng có vẻ căng thẳng khi Tổng Thống Trump dọa “sẽ xử Bắc Hàn!”
Chính phủ Nam Hàn đã trấn an dân chúng rằng chính phủ Mỹ sẽ không tấn công Bắc Hàn trước khi hỏi ý kiến Seoul. Dân chúng Nam Hàn vẫn đi chụp hình hoa anh đào, không có vẻ lo sợ chiến tranh sắp bùng nổ. Chính phủ Nhật Bản không yêu cầu hàng trăm ngàn người Nhật đang ở Nam Hàn phải hồi hương. Bắc Kinh cũng không ra lệnh dân Trung Hoa đang sống ở Bắc Hàn phải về nước. Trong khi đó, Tổng Thống Donald Trump đang đi nghỉ cuối tuần tại khu sân cù của ông tại Florida. Một dấu hiệu bảo đảm sẽ không có chiến tranh là Phó Tổng Thống Pence đang công du các nước Ðông Bắc Á Châu. Ông sẽ tới Seoul trong ngày mà Bắc Hàn có thể thử bom nguyên tử! Seoul chỉ cách biên giới Nam Bắc chừng 50 cây số, bên kia biên giới là hơn một triệu quân Bắc Hàn đang hăm he!
Cuộc đấu trí Donald Trump, Tập Cận Bình và Kim Jong Un sẽ còn tiếp diễn dài dài./.
Ngô Nhân Dụng

No comments:

Post a Comment