Sunday, May 21, 2017

TinTức

Ông Vi Đức Hồi bị bắt và câu lưu tại Hà Nội
Sáng thứ Sáu, 19/5, ông Vi Đức Hồi, một cựu Tù nhân Lương tâm tại Lạng Sơn, sau khi đi xe đò từ Lạng Sơn về Hà Nội, ông đến tiệm Bách Hóa tại phường Thanh Xuân Bắc, Hà Nội lúc 10 giờ để chờ người bạn đến đón, thì 10 phút sau, ông đã bị hơn chục công an CSVN vây bắt, ép ông lên taxi đưa về đồn công an quận Thanh Xuân Bắc. Ông không thể báo tin ông bị bắt cho ai vì bị công an cướp ngay điện thoại. Tại đồn công an, ông hoàn toàn bất hợp tác, không ký kết bất cứ văn bản gì. Họ bèn bỏ mặc ông trong phòng với một anh công an canh giữ. Đến tối, công an Lạng sơn mang xe đến áp giải ông về, và ông về đến nhà là khoảng 9giờ tối.

Gia đình blogger Mẹ Nấm bị công an bao vây
Mặc dù blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang bị giam giữ trong tù 7 tháng nay, nhưng tối ngày 20/5, nhà của chị tại số 24 Đặng Tất, Nha Trang, nơi mẹ ruột của chị là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan đang ở, đã bị trên 50 công an bao vây. Công an giam lỏng bà Tuyết Lan một cách ngang ngược, không cho ra khỏi nhà là để ngăn chặn các cuộc tiếp xúc của bà với phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ trước cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt – Mỹ 2017, dự kiến diễn ra vào ngày 23/5/2017 sắp tới tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình đã mãn hạn tù
Hôm nay, Chủ nhật, 21/5, là ngày nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình được mãn hạn tù. Như các tin đã loan, ngày 30/10/2012, Tòa án CSVN tại Sàigòn tuyên phạt ông Trần Vũ Anh Bình 6 năm tù giam, với tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước”. Tòa án CSVN xác định ông Bình đã đăng tải lên trang mạng của tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” các bài hát do Nhạc sĩ Việt Khang sáng tác, có nội dung “tuyên truyền chống Nhà nước” cùng các tin tức khác, đã rải truyền đơn và treo cờ VNCH rồi chụp ảnh đưa lên mạng. Sau khi ra tù, ông Trần Vũ Anh Bình sẽ chịu thêm hai năm quản chế.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu chuyến công du ngoại quốc 9 ngày
Thứ Sáu, 19/5 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khởi sự chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài chín ngày qua năm nơi là Ả Rập Saudi, Israel, Italy, Tòa thánh Vatican và Bỉ, bất chấp vấn đề liên hệ của ông với chính phủ Nga đang có nguy cơ nổ lớn tại Hoa Kỳ. Chuyến công du này nhắm 3 mục tiêu: 1) nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trên toàn cầu; 2) xây dựng quan hệ với các lãnh đạo khác trên thế giới; và 3) tạo mối liên hệ với 3 tôn giáo lớn trên thế giới.
Sáng thứ Bảy, 20/5, ông Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có mặt tại Thủ đô Riyadh của Arab Saudi để gặp Quốc vương Salman nhằm mục đích tạo đoàn kết với thế giới Hồi Giáo hầu chống lại khủng bố. Ông đã được quốc vương Salman ra tận sân bay tiếp đón với nghi thức trang trọng nhất, khác hẳn với lần tiếp đón Tổng thống Barack Obama vào năm ngoái. Hôm nay, Chủ nhật, 21/5, ông Trump đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Arab – Hồi giáo – Mỹ nói về mối quan hệ của Mỹ với thế giới Hồi giáo cũng như những nỗ lực toàn cầu để đối phó với chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.

Mỹ cảnh báo ‘thảm kịch khó tin’ có thể xảy ra với Triều Tiên
Thứ Sáu, 19/5, trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài, ông James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết: Mỹ và các nước đang tiếp tục các biện pháp gây áp lực buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ông nhận định: Triều Tiên đang bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của cộng đồng quốc tế và vẫn tiếp tục những hành động khiêu khích; nếu Hoa Kỳ buộc phải chọn giải pháp quân sự, điều đó sẽ gây cho Bắc Hàn một “thảm kịch ở mức độ khó tin”.
Ông Mattis nhắc lại việc Bắc Hàn tuyên bố vụ thử nghiệm thành công hỏa tiễn Hỏa tinh 12 hôm 14/5. Bắc Hàn khẳng định đã bắn hỏa tiễn bay theo một góc độ cao nhằm tránh gây ảnh hưởng đến an ninh của các nước lân cận, hỏa tiễn này đã đạt độ cao 2,111 km và bay xa 787 km. Giới chuyên gia nhận định rằng nếu bắn với góc độ thông thường thì hỏa tiễn này có thể bay từ 4,500 đến 6,000 km, đủ để đe dọa các căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Quốc hội Đức thông qua các biện pháp cứng rắn hơn về di trú
Tối thứ năm, 18/5, Quốc hội Đức đã thông qua luật cho phép trục xuất dễ dàng hơn những người di cư bị từ chối đơn xin tị nạn, đồng thời cho phép giám sát và kiểm soát những đối tượng bị cho là nguy hiểm. Theo luật trên, những người di cư Đức không có đủ giấy tờ hợp lệ, cơ quan di trú Đức được phép đánh giá các dữ liệu điện thoại di động của họ, và được phép chia sẻ dữ liệu ấy với các cơ quan khác trong những tình huống được coi là nguy hiểm. Các giới chức được phép bắt giữ trong vòng 10 ngày những cá nhân nguy hiểm đã có lệnh bị trục xuất, và những người này có thể bị giám sát bằng các vòng điện tử đeo ở chân.

Phái viên của Tân Tổng thống Nam Hàn đến Trung Quốc gặp Tập Cận Bình
Hôm qua, thứ Bảy, 19/5, ông Lee Hai-chan, Đặc phái viên của Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in, đã đến Bắc Kinh để trao cho Chủ tịch Tập Cận Bình lá thư tay của Tổng thống Nam Hàn.Ông Tập cho biết ông muốn thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước Trung-Hàn sớm trở lại quỹ đạo bình thường sau mấy tháng bị lạnh nhạt vì việc Nam Hàn cho Hoa Kỳ đặt hệ thống lá chắn hỏa tiễn THAAD ở Nam Hàn mà Bắc Kinh xem là một đe dọa.

Ông Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran
Hôm qua, thứ bảy, 20-5, trong một cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iran cho biết kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 19-5 vừa qua là Tổng thống Hassan Rouhani, thuộc phe cải cách ôn hòa, đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai với gần 58,6% số phiếu của 40 triệu cử tri đi bầu, so với 39,6% của đối thủ chính. Kết quả này không gây ngạc nhiên, vì kể từ khi đắc cử tổng thống nhiệm kỳ trước năm 2013, ông Rouhani đã đưa nền kinh tế Iran trì trệ sang một trang mới. Ông cũng thành công trong nỗ lực cải thiện quan hệ với phương Tây năm 2015 qua việc chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân ít nhất một thập kỷ. Nhờ đó, quốc tế đã dỡ bỏ cấm vận chống Iran, giúp đất nước Iran thoát khỏi sự cô lập và tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân nước này.

No comments:

Post a Comment