Thursday, May 11, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 11.05.2017

TinTức

NGUYỄN THIỆN NHÂN ĐƯỢC TRAO GHẾ BÍ THƯ THÀNH ỦY SÀI GÒN
Đúng như nguồn tin bị tiết lộ, ông Nguyễn Thiện Nhân vào hôm qua đã chính thức được trao ghế bí thư thành uỷ Sài Gòn sau khi ông Đinh La Thăng bị hạ bệ trong hội nghị trung ương đảng CSVN.
Cùng với quyết định bổ nhiệm ông Nhân, để xoa dịu sự bất mãn của phe cánh ông Thăng, bộ chính trị CSVN đã thuyên chuyển ông Thăng sang nắm giữ ghế phó ban kinh tế trung ương đảng. Trong phần bày tỏ cảm tưởng, ông Thăng tuyên bố việc ông bị kỷ luật là “điều đúng đắn và sáng suốt của đảng”, đồng thời kêu gọi người dân Sài Gòn hãy thông cảm và tha thứ cho ông.

Tương tự như khi ông Thăng được đưa về làm “lãnh chúa” Sài Gòn, thành phố quan trọng nhất nước, giới báo chí lề đảng ngay lập tức rầm rộ ca tụng ông Nguyễn Thiện Nhân là một ông quan tài giỏi và liêm khiết, mặc dù ông chỉ là cái bóng mờ nhạt, không có thành tích gì đáng kể trong thời gian nắm chức phó chủ tịch Sài Gòn vào 10 năm trước.

FORMOSA ĐƯỢC PHÉP VẬN HÀNH THỬ NGHIỆM LÒ LUYỆN THÉP SỐ 1
Nhà cầm quyền VN vào hôm qua công bố quyết định cho phép nhà máy Formosa ở Hà Tĩnh vận hành thử nghiệm lò luyện thép số 1 và một số dây chuyền sản xuất trong thời hạn 6 tháng.
Quyết định này được đưa ra bởi cái gọi là “hội đồng giám sát liên ngành” sau hai tháng tuyên bố là tập đoàn Formosa đã đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn mà phía VN yêu cầu, kể cả việc xả thải ra biển từng gây ra thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển 4 tỉnh miền trung vào tháng 4 năm ngoái.
Theo báo chí lề đảng thì hội đồng nói trên gồm đại diện của 11 bộ ngành, giới chức tỉnh Hà Tĩnh và một số chuyên gia VN. Ông Hoàng Văn Thức, tổng cục phó môi trường, cho biết là việc vận hành thử nghiệm lò luyện số 1 này sẽ sản sinh thêm 500 thước khối nước thải mỗi ngày, tức lên đến 2 ngàn thước khối hóa chất thải ra từ quá trình luyện thép và than cốc. Đó là chưa tính đến lượng khí thải nhả ra mỗi ngày từ các ống khói của nhà máy.

MỘT THANH NIÊN XÉM CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN ĐẮC LẮC
Giới công an tỉnh Đắc Lắc đang mở cuộc điều tra về vụ một thanh niên phải vào bệnh viện cấp cứu sau hai ngày bị giam giữ tại đồn công an huyện Krông Bút tỉnh Đắc Lắc.
Nạn nhân là anh Vũ Văn Chiến, bị công an huyện Krong Bút ập vào nhà và áp giải về đồn vào hôm thứ Hai 8/5 để thẩm vấn về vụ ẩu đả với một người hàng xóm vào cuối năm ngoái.
Sau hai ngày bị bắt giam, gia đình bất ngờ nhận được tin là anh Chiến được đưa đến bệnh viện Đắc Lắc để cấp cứu. Khi đến bệnh viện, gia đình nhận thấy trên thân thể anh Chiến bị bầm tím khắp nơi và bị chấn thương sọ não. Vì quá phẫn nộ, gia đình đã kéo đến đồn công an để yêu cầu phải giải thích lý do tại sao anh Chiến bị đánh đến trọng thương.
Trong khi đó thì tại tỉnh Đắc Nông kế bên, trưởng công an xã Nam Dong, huyện Cư Jut, đã thề thốt phủ nhận việc đánh đập anh Tạ Vặn Thông 31 tuổi vào tối thứ Ba vừa qua, sau khi anh Thông mang một chiếc xe gắn máy của ai đó bỏ rơi bên đường đến đồn công an để trình báo vì nghi ngờ là xe ăn cắp. Trong khi đang ngồi tại đồn công an thì tay thiếu tá trưởng đồn say rưọu quay về, cáo buộc anh Thông là ăn cắp xe và lao đến đánh đập khiến anh ngất xỉu.

TỈNH CAO BẰNG MUỐN VAY TIỀN CỦA TRUNG CỘNG ĐỂ LÀM XA LỘ
Nhà cầm quyền tỉnh Cao Bằng vừa đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép vay 300 triệu Mỹ kim từ Trung Cộng để xây dựng một xa lộ nối liền Đồng Đăng – Lạng Sơn đến cửa ải Trà Lĩnh – Cao Bằng.
Trước đó, tỉnh Cao Bằng đề nghị bộ giao thông vận tải cho vay số tiền trên, nhưng bộ này đề nghị giao dự án này cho hai tập đoàn chuyên xây xa lộ. Tuy nhiên cả hai tập đoàn này đều từ chối.
Được biết là dự án xa lộ có chiều dài khoảng 144 cây số, với phí tổn xây dựng mà nhà cầm quyền Cao Bằng đưa ra là 2 tỷ 160 triệu đồng VN, tức vào khoảng 100 triệu Mỹ kim, nhưng không hiểu là tại sao phải đi vay gấp 3 lần cho dự án này, lên đến 300 triệu Mỹ kim.

TỔNG THỐNG TRUMP GIẢI THÍCH LÝ DO CÁCH CHỨC TỔNG GIÁM ĐỐC FBI
Trả lời câu hỏi của báo chí về quyết định cách chức ông James Comey, Tổng giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI), Tổng thống Donald Trump tuyên bố một câu rất đơn giản là “ông ấy không có đủ năng lực làm việc”.
Câu tuyên bố ngắn gọn nói trên của ông Trump được đưa ra trong buổi gặp gỡ cựu ngoại trưởng Henry Kissenger tại tòa Bạch Ốc vào hôm qua. Trước đó, trên trang mạng của mình, ông Trump nói rằng ông Comey đã làm mất lòng tin của mọi người, bất kể là thuộc đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ. Ông cho biết là ông Comey sẽ được thay thế bởi một người có năng lực tốt hơn, nhằm phục hồi lại uy tín của cơ quan FBI.
Theo nhận định của giới quan sát viên thì ông Comey sở dĩ bị cách chức là vì quyết định hủy bỏ cuộc điều tra vụ tai tiếng về thư điện tử của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua giành ghề tổng thống Mỹ vào năm ngoái. Một lý do khác nữa la ông Comey đã huy động đông đảo nhân lực vào cuộc điều tra mối liên hệ giữa nước Nga và các thành viên trong nội các Donald Trump.

TÂN TỔNG THỐNG NAM HÀN SẴN SÀNG SANG THĂM BẮC HÀN
Trong bài diễn văn sau khi làm lễ nhậm chức vào hôm qua, tân Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tuyên bố là ông sẵn sàng sang thăm Bắc Hàn để đối thoại nhằm hạ giảm tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Cần biết là trong quá trình vận động tranh cử, ông Moon đã nhiều lần nhấn mạnh là ông muốn đối thoại chứ không muốn đối đầu với Bắc Hàn về nhiều vấn đề, từ các dự án đầu tư cho đến việc viện trợ lương thực cứu đói cho dân chúng Bắc Hàn. Tuy nhiên lập trường của ông có thể gây phật lòng Hoa Kỳ, vì chính phủ Donald Trump đang có lập trường cứng rắn trong việc gia tăng trừng phạt Bắc Hàn.
Cũng trong lễ nhậm chức vào hôm qua, ông Moon loan báo quyết định đề cử ông Lee Nak Yon, một cựu ký giả vá cựu dân biểu quốc hội, lên nắm ghế thủ tướng Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment