Saturday, May 26, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 23.05.2012


Trung Quốc lại bắt giữ trái phép tàu đánh cá Việt Nam

Chiều ngày 21.5, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), cho biết tàu cá QNg-50003TS của ngư dân Nguyễn Thành Nhất, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn vừa bị phía Trung Quốc bắt giữ (trên tàu có 7 ngư dân).

Theo ông, ngày 16.5, trong lúc hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, tàu đánh cá này bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi và bắt giữ. Hiện nay, gia đình của 7 ngư dân này vẫn chưa liên lạc được với những người bị bắt.
Ông Hùng cho biết, địa phương đã báo cáo vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền để sớm can thiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ngư dân khi hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa.

Bế tắc sau Hội nghị Trung ương 5, Nguyễn Tấn Dũng sắp bị hạ bệ

Hôm 15/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 5 dài hơn nửa tiếng.
Blogger Dân Choa thấy "Thất vọng về tuyên bố của Nguyễn Phú Trong". Tưởng rằng, Nhà nước xúc tiến tu chính hiến pháp, hướng dần tới việc tam quyền phân lập.
Ông Trọng tuyên bố: "Nhà nước ta không tam quyền phân lập...". Như vậy, Hội nghị chỉ nhằm củng cố thêm quyền lực cho Nhà nước, hay nói cách khác, quyền lực của đảng.
Qua bài " ĐCSVN càng bế tắc sau Hội nghị Trung ương 5", tác giả Nguyễn Ngọc Già lưu ý tới việc đảng CS tiếp tục tái khẳng định "đất đai là sở hữu của...họ. Vậy là, ông Dũng và đồng chí của ông ta đã bỏ mặc "những tấm biển chỉ đường của trí tuệ", thay vào đó là "biển chỉ đường tiền tệ" đang soi lối cho họ.
Họ bị chia rẽ nghiêm trọng, cũng bởi tiền. Chắc chắc việc khẳng định lại việc không có chuyện "tam quyền phân lập" và "ĐCSVN vẫn lãnh đạo tuyệt đối" đất nước, cho thấy ĐCSVN ngày càng yếu.
Tác giả Nguyễn Ngọc Già Đề cập tới 2 điểm đáng chú ý tại Hội nghị Trung ương 5, đó là "Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng được giao về cho Bộ Chính trị" và tái sinh "Ban Nội chính trung ương", tác giả cho đó là dấu hiệu thất bại cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khiến ông Dũng "phen này có cơ ngã ngựa giữa đường".

Al-Qaida tuyên bố vụ tấn công tự sát ở Yemen là để trả thù

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án về cuộc tấn công cảm tử ở quảng trường gần dinh Tổng thống tại thủ đô Sanaa của Yemen làm chết hơn 90 binh sĩ và hơn 200 người bị thương hôm thứ Hai ngày 21/5.
Một thông cáo của Hội đồng đã mô tả cuộc tấn công này là 'một hành động kinh tởm' và quyết chống lại 'mọi hình thức khủng bố'.
Trong khi Al-Qaida cho biết, cuộc tấn công này là một vụ trả thù của họ.
Các giới chức Yemen nói, một binh sĩ vô kỷ luật của họ đã kích nổ bom khi hằng trăm binh sĩ đang xếp hàng để tập dượt diễn binh tại thủ đô Sanaa chuẩn bị cho ngày thống nhất Bắc-Nam của Yemen.
Một chi nhánh Al-Qaida tại Yemen nói rằng cuộc tấn công này nhắm vào các chỉ huy cao cấp của Yemen như Bộ trưởng quốc phòng và Tham Mưu Trưởng quân đội.
Vụ này đã xảy ra trong lúc chính phủ Yemen được Hoa Kỳ hậu thuẫn mở các cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chủ chiến đã chiếm nhiều nơi ở miền nam nước này trong năm ngoái.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, cực lực lên án vụ đánh bom và kêu gọi người Yemen hảy bỏ việc sử dụng bạo lực, thi hành hiệp định chuyển tiếp chính trị.
Tổ chức al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập tuyên bố, sẽ có thêm các cuộc tấn công nữa nếu quân đội chính phủ không chấm dứt các cuộc hành quân.

Nam Hàn sẽ mua thêm phi đạn để đối phó với mối đe dọa từ Bắc Hàn

Trong mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Bắc Hàn, quân đội Nam Hàn có ý định mua thêm một số phi đạn tối tân trong những năm tới. Từ Seoul, thông tín viên VOA, Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.
Các giới chức Nam Hàn xác nhận đang xúc tiến kế hoạch gia tăng mức chi về việc phát triển phi đạn. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Kim Min-seok nói, đây là một phần của tiến trình nhằm củng cố quân đội nước này. Nam Hàn cần phải có nhiều phi đạn tối tân hơn để chống lại mối đe dọa của Bắc Hàn.
Truyền thông địa phương cho biết, bộ quốc phòng đang đề nghị chi hơn 2 tỷ đôla để phát triển phi đạn trong vòng 5 năm tới.
Các nhà phân tích cho rằng, quân đội Nam Hàn muốn có hàng trăm phi đạn Hyunmu-2 với tầm bắn 300 km, và loạt phi đạn cruise Hyunmu-3 với tầm bắn từ 500 tới 1.500 km.

Hội nghị Thượng đỉnh NATO kết thúc tại Chicago

Các nhà lãnh đạo của 28 nước trong khối NATO đã chấm dứt cuộc họp thượng đỉnh ở Chicago với lời cam kết yểm trợ công cuộc chuyển tiếp tại Afghanistan.
Các nhà lãnh đạo NATO chính thức phê chuẩn kế hoạch chuyển giao các hoạt động tác chiến qua cho lực lượng an ninh Afghanistan trước cuối năm tới.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói, việc này nằm trong khuôn khổ một chương trình kết thúc chiến tranh và triệt thoái binh sĩ của nước ngoài. Mục tiêu là đánh bại al-Qaida, không cho họ có nơi trú ẩn an toàn và giúp người dân Afghanistan có thể tự lực tự cường."
NATO sẽ chi mỗi năm trên 4 tỷ đôla và sẽ ngạn sách này sẽ được duyệt lại dựa theo tình hình an ninh tại Afghanistan.

Phi thuyền tư nhân chở hàng lên trạm không gian

Từ mũi Canaveral ở Florida, công ty tư nhân Space Exploration Technologies còn được gọi tắt là SpaceX đã thành công trong việc phóng hỏa tiễn mang theo phi thuyền không gian Dragon.
Hỏa tiễn Falcon 9 đã được phóng đi trước rạng đông, và phi thuyền không người lái này đang trên đường đến trạm không gian ngoài quỹ đạo.
Đây là lần đầu tiên một phi thuyền của tư nhân đã phóng lên để cặp vào phòng thí nghiệm không gian quốc tế, một khả năng từ trước đến giờ chỉ có Hoa Kỳ, Nga, châu Âu và Nhật Bản có thể thực hiện.
Giám đốc điều hành NASA Charlie Bolden cười thật tươi khi sau khi vụ phóng thành công. Và ông cho biết, phi thuyền Dragon cặp vào trạm vào thứ Sáu và sẽ trở về trái đất vào ngày 31 tháng 5 tới.
NASA đã đầu tư hơn 380 triệu đôla vào công ty SpaceX để sản xuất những phi thuyền thương mại. Và SpaceX ký được một hợp đồng với NASA trị giá 1,6 tỉ đô la để điều hành 12 phi vụ hầu tái tiếp tế cho trạm không gian quốc tế./

No comments:

Post a Comment