Saturday, May 26, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 22.05.2012


Tổ chức Y tế Thế giới sẵn sàng giúp đỡ VN đối phó với "bệnh lạ"

Căn bệnh lạ ở tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục làm người dân địa phương lo lắng vì, cho đến lúc này đã qua 3 năm mà giới chức Y tế Việt Nam vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh.
Trong khi đó, đã có những lời kêu gọi từ địa phương mong được Tổ chức Y tế Thế giới tham gia giúp đỡ.

Việt Hà, phóng viên từ Bangkok có hỏi với Bác sĩ Takeshi Kasai, Giám đốc tổ chức y tế thế giới tại Việt nam về vấn đề này và được Bác sĩ Kasai cho biết rằng, "Tổ chức Y tế Thế giới vẫn thường xuyên liên lạc chặt chẽ với Bộ Y tế Việt nam và chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam về mặt kỹ thuật khi cần thiết. Nhưng cho đến lúc này chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ yêu cầu trợ giúp chính thức nào từ nhà nước Việt nam.
Theo tôi thì, chúng ta không nên chờ cho đến khi tìm ra nguyên nhân bệnh mới có phản ứng, mà phải phản ứng ngay khi phát hiện bệnh".

Nguy cơ nghèo đói gia tăng ở Việt Nam

Ủy ban Kinh tế - Xã hội Châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc vừa công bố bản điều tra kinh tế xã hội khu vực Á châu năm 2012 vào trung tuần tháng 5.
Bản báo cáo có một số bằng chứng cho thấy Việt Nam đang phải đối diện với nguy cơ nghèo đói sau lần lạm phát cao điểm năm 2008.
Trao đổi với đài RFA về bản báo cáo của Ủy ban này, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định:
"Báo cáo này về tình hình kinh tế và nghèo đói của Việt Nam là một báo cáo có căn cứ và là một báo cáo có giá trị khoa học. Ở đấy người ta nêu lên nhiều vấn đề trong đó thì có về vấn đề hiện là tượng đói nghèo đã quay trở lại.
Điều ấy cũng dễ hiểu, trong thời gian từ 2008 cho đến nay thì tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát thì tăng cao. Vì vậy cho nên nhiều người dân đã bị ảnh hưởng vì tình trạng lạm phát."
Trong bài thuyết trình về bản điều tra kinh tế-xã hội khu vực năm 2012, Tiến sĩ Shuvojit Banerjee của Ủy ban Kinh tế - Xã hội Châu Á - Thái Bình Dương và Tiến sĩ Phạm Lan Hương, trưởng ban Chính sách Kinh tế Vĩ mô thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương nhấn mạnh mối quan ngại hàng đầu là mức lạm phát tại Việt Nam với cao điểm 23% vào tháng 8 năm 2011, tuy có giảm xuống vào cuối tháng 3 ở mức 14,1%, nhưng chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ tăng trong tháng 5, nâng mức lạm phát lên cao hơn nữa.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối NATO

Những người chống đối đã "dàn chào" phiên khai mạc của Hội nghị Thượng đỉnh của liên minh Nato với những cuộc biểu tình rầm rộ ở Chicago.
Cuộc biểu tình ôn hòa, với hàng ngàn người tuần hành qua các đường phố ở Chicago. Nhưng sự việc đã kết thúc với bạo động, khi người biểu tình ném gạch đá, chai lọ vào cảnh sát và không tuân lệnh giải tán của nhân viên công lực.
Cảnh sát đã bắt giữ một số người trong những vụ xô xát xảy ra gần tòa nhà Mc Cormick, nơi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị này.
Bạo động xảy ra vào lúc cuộc biểu tình sắp kết thúc là một việc bất ngờ đối với ông Andy Thayer, người tổ chức cuộc phản kháng này. Ông đã xin được giấy phép để tổ chức cuộc biểu tình hôm chủ nhật. Ông cho rằng, sự hiện diện quá đông đảo của cảnh sát tại thành phố này tạo ra một bầu không khí nghiêm trọng.
Mấy mươi cựu quân nhân Hoa Kỳ từng phục vụ ở Iraq và Afghanistan là tâm điểm của cuộc biểu tình. Sau khi tuần hành qua các đường phố với lãnh tụ dân quyền Jesse Jackson, các cựu chiến binh đã lên sân khấu để hoàn trả tượng trưng những huy chương mà họ nhận được trong lúc tham chiến.
Bà Alison Bodine đã từ Canada tới Chicago tham gia biểu tình. Bà hy vọng các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh này sẽ hiểu được thông điệp của những người biểu tình.

Ý: hơn 100 dư chấn sau động đất

Sáng 21-5, miền bắc nước Ý lại rung chuyển vì hậu chấn của trận động đất mạnh 6 độ Richter xảy ra một ngày trước đó. Tính đến nay đã có ít nhất 7 người chết và hàng ngàn người bị mất nhà cửa.
Theo Reuters, hơn 100 cơn hậu chấn đã được ghi nhận tại khu vực kể từ trận động đất đầu tiên, trong đó có một hậu chấn 3,2 độ Richter vào sáng 21-5 làm rung chuyển các tòa nhà ở thị trấn Finale Emilia, nằm ở khu trung tâm công nghiệp của Ý.
Franco Gabrielli - giám đốc Cơ quan bảo vệ công dân Ý - cho biết đến nay đã có 7 người chết, 50 người bị thương và 11.000 người bị mất nhà cửa do động đất.
Chính quyền hiện đã thiết lập chỗ ở tạm cho 3.000 người trong các khách sạn và lều tạm, nhưng có thể không đủ cho mọi người.
Thủ tướng Ý Mario Monti có thể sẽ về nước từ Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago.
CNN cho biết, Thủ tướng Monti nói ông sẽ rời hội nghị sớm và tuyên bố "sẽ thực hiện tất cả những gì cần thiết" để giúp những người sống sót.
Theo BBC, trận động đất và các hậu chấn đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều di sản văn hóa trong vùng, trong đó có lâu đài Estense có từ thế kỷ 14, biểu tượng của thị trấn San Felice Sul Panaro.

Tổng thống lâm thời Mali bị tấn công phải vào bệnh viện

Những người biểu tình xâm nhập dinh Tổng Thống Mali đòi ông Traore từ chức và đã tấn công nhà lãnh đạo lâm thời của nước này. Ông Traore đã được đưa vào bệnh viện ở thủ đô Bamako.
Chánh văn phòng Tổng Thống, ông Souleymane Niafo, đã nói với đài VOA rằng những kẻ xâm nhập đã tràn vào dinh Tổng Thống và tấn công ông Traore tại văn phòng của ông. Tuy nhiên, ông Traore không bị nguy hiểm tới tính mạng và đã được xuất viện sau khi điều trị khẩn cấp.
Ông Traore bị đánh hôm thứ Hai, một ngày sau khi khối các nước Tây Phi ECOWAS và tập đoàn quân nhân cầm quyền đã thoả thuận cho ông tiếp tục phục vụ trong vai trò Tổng Thống lâm thời khi nhiệm kỳ của ông đã chấm dứt.

Tổng Thống Nga ra mắt tân chính phủ

Tổng Thống Nga Vladimir Putin vừa loan báo thành phần chính phủ mới của ông, lưu lại nhiều vị bộ trưởng nội các từng phục vụ trong chính quyền của Tổng Thống Dmitry Medvedev.
Ông Igor Shuvalov, một nhân vật thân cận của ông Putin, giữ nguyên chức vụ Phó Thủ Tướng thứ nhất, đặc trách chính sách kinh tế, và ông Anton Siluanov, một công chức chuyên nghiệp, vẫn giữ chức Bộ trưởng Tài Chính.
Ông Anatoly Serdyukov vẫn nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Sergei Lavrov giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.
Một thay đổi đáng kể là quyết định bổ nhiệm ông Arkady Dvorkovich, có lập trường ủng hộ tư hữu hóa, vào chức Phó Thủ Tướng đặc trách Chính sách Năng lượng và Công nghiệp. Ông Dvorkovich là một cố vấn của ông Medvedev.
Ông Medvedev được chỉ định làm Thủ Tướng sau khi ông Putin nắm chức vụ Tổng Thống thêm một lần nữa, đã cam kết sẽ phát động các chính sách cổ võ cho phát triển, và một nỗ lực tư hữu hóa để đẩy mạnh nền kinh tế suy yếu của nước Nga./.

No comments:

Post a Comment