Sunday, May 27, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 27.05.2012


Việt Nam phản đối công ty Dow Chemical bảo trợ Thế Vận Hội tại Anh

Bộ trưởng Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch Hoàng Tuấn Anh đã gửi thư đến ủy ban tổ chức Thế Vận Hội 2012 tại Anh về việc cho phép công ty Dow Chemical bảo trợ phần quảng cáo chính trong các cuộc tranh tài thể thao. Phát ngôn nhân hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam Việt Nam cho rằng thật mỉa mai khi một công ty chế chất độc làm hại bao thế hệ được bảo trợ các cuộc tranh đua thể thao dành cho người khuyết tật.

Cả công ty Dow Chemical và ủy ban tổ chức Thế Vận Hội cho đến nay không hề lên tiếng. Được biết vào năm 2010, công ty Hoa Kỳ Dow Chemical đồng ý chi 100 triệu mỹ kim mỗi 4 năm để bảo trợ các cuộc thế vận hội mùa hè, mùa đông và cho người khuyết tật. Vào tháng trước bà Meredith Alexander, chủ tịch ủy ban kiểm soát môi trường cho thế vận hội đã từ chức để phản đối việc Dow Chemical trúng thầu hợp đồng hơn 11 triệu 650 ngàn mỹ kim để làm 336 tấm bảng khổng lồ bao bọc sân vận động. Tưởng cần nhắc lại, Dow Chemical cung cấp 1/3 số lượng thuốc khai quang xịt trong thời chiến tranh Việt Nam mà hội hồng thập tự ước tính có đến 3 triệu người Việt bị nhiễm độc kể cả 300 ngàn sơ sinh khuyết tật. Bộ ngoại giao Việt Nam ước tính số nạn nhân da cam lên đến gần 5 triệu người. Khoảng 400 ngàn người mắc bệnh và chết vì chất độc chưa kể 500 ngàn trẻ sơ sinh khuyết tật kéo dài trong 4 thế hệ. Việt Nam thất bại trong các vụ kiện những công ty sản xuất chất độc màu da cam tại Hoa Kỳ. Các công ty này quay qua đổ thừa chính phủ Hoa Kỳ dùng chất độc, và qua đặc quyền miễn tố tụng Washington không bị truy tố tại tòa án Hoa Kỳ về các quyết định trong chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tìếp đại sứ Hoa Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã tiếp đại sứ Hoa Kỳ David Shear vào chiều thứ bẩy 26 tháng 5 để trao đổi tình hình hai nước và chuẩn bị đón tiếp bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta sẽ công du Việt Nam vào tháng tới. Đại tướng Phùng Quang Thanh ghi nhận mối quan hệ tốt đẹp Việt - Mỹ trong thời gian qua đặc biệt trong lãnh vực hợp tác an ninh quốc phòng. Vào tháng 9 năm 2011, bộ quốc phòng hai nước đã ký kết Bản Ghi Nhớ hợp tác quốc phòng song phương tập trung vào 5 lãnh vực như thành lập phương thức trao đổi thường xuyên cấp cao, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, hai nước còn hợp tác trong một số lãnh vực khác như huấn luyện, giải quyết hậu quả chiến tranh, và gỡ bom đạn tại Việt Nam. Đại sứ David Shear cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng dựa trên Bản Ghi Nhớ đã ký kết.

Chủ nghĩa dân tộc đang bừng lên tại Trung Quốc

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đang kêu gọi người dân chỉ điểm cho cảnh sát thực hiện chiến dịch 100 ngày càng quét người ngoại quốc cư trú và làm việc bất hợp pháp. Chiến dịch này đang được nhìn thấy qua các biểu ngữ treo khắp nơi và trên các bài báo kêu gọi người dân chỉ tên vặt mặt người di dân bất hợp pháp. Cơ quan ngôn luận nhà nước Xinhua đã đăng bài bình luận trên trang nhất cáo buộc các nước ngoại quốc gửi phóng viên đến Trung Quốc để loan truyền tin thất thiệt ra toàn thế giới. Trong vài tuần qua, một số trí thức và khách du lịch ngoại quốc đã không được cấp chiếu khán đến Trung Quốc. Giới phóng viên quốc tế tại Bắc Kinh đang lo không biết ai sẽ nằm trong danh sách bị trục xuất sắp tới như trường hợp của nữ phóng viên người Mỹ gốc Hoa làm việc cho đài TV Al Jazeera. Vào thứ sáu, khoảng vài chục công an đã càng quét khu Sanlitun đông đảo người ngoại quốc và bắt đi một người khách Phi Châu tại một tiệm ăn sau khi hỏi giấy tờ. Vài tháng trước, một khách du lịch người Anh say rượu trên đường phố Bắc Kinh đã bị người đi đường đánh gần chết khi tỏ tình với một phụ nữ Trung Quốc. Gần đây, ông Yang Rui, người thực hiện chương trình truyền hình CCTV đã gửi thông điệp đến nhà nước qua mạng xã hội có 820 ngàn người theo dõi kêu gọi bộ công an trục xuất thành phần ngoại quốc nguy hại và bắt các tên lang băm nước ngoài để bảo vệ các cô gái Trung Quốc ngây thơ. Ông Rui để nghị nhà nước phải dẹp sạch thành phần thất nghiệp từ Hoa Kỳ và Châu Âu đang vào Trung Quốc làm giầu và khuyến khích giới trẻ bỏ nước ra đi. Bài báo trên tờ Nhật Báo Nhân Dân cho rằng hình thức tuyên truyền dân chủ và nhân quyền chỉ là hành động của chủ nghĩa thực dân đang gây tác hại cho xã hội.

Quân đội Syria mở cuộc tấn công mới gây tử thương 90 thường dân

Quân đội chính quyền Assad đã mở một cuộc tấn công mới nhất vào các làng thuộc thị trấn Houla, cách thành phố Homs khoảng 40 cây số về phía Tây Bắc, gây tử thương khoảng 90 thường dân trong đó có ít nhất 32 trẻ em dưới 10 tuổi. Được biết quân đội Syria đã ào ạt pháo kích vào các làng thuộc thị trấn Houla một ngày sau khi có nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền tại đây. Ngay đêm đó, quân đội đã tràn vào các làng lân cận bắn giết nhiều thường dân, kể cả phụ nữ và trẻ em. Ông Yazan, một trong số các nhà hoạt động chống chính quyền cho biết phe quân đội Shabiha ủng hộ chính quyền Assad đã bắn thường dân ngoài đường phố và càn quét nhiều nhà cửa của thường dân. Ông ta kể lại rằng "họ giết sạch nhiều gia đình, kể cả cha mẹ và con cái". Chính phủ Assad đổ lỗi cuộc tấn công này là do phe khủng bố gây nên. Trong khi đó thiếu tướng Robert Mood, người cầm đầu nhóm quan sát kế hoạch hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Syria cho rằng đây là một cuộc đàn áp rất dã man.

No comments:

Post a Comment