Wednesday, May 16, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 15.05.2012


Bà Bùi Thị Minh Hằng sẽ khởi kiện HTV

Bà Bùi thị Minh Hằng mới đây cho biết, sẽ tiến hành thủ tục khởi kiện đài truyền hình Hà Nội đã làm phóng sự bôi xấu bà trong thời gian bà bị giam giữ tại trung tâm giáo dục Thanh Hà, tỉnh Vĩnh Phúc.
Sau hơn hai tuần kể từ ngày được trả tự do, bà Bùi Thị Minh Hằng hôm nay cho chúng tôi biết bà sẽ khởi kiện các cơ quan chính quyền, báo an ninh thủ đô, đài truyền hình Hà Nội, đã có những hành động mà bà cho là trái pháp luật liên quan đến cá nhân bà. Trả lời đài Á châu Tự do qua điện thoại từ nơi cư ngụ ở thành phố Vũng Tàu, bà Bùi Thị Minh Hằng xác nhận:

"Chắc chắn là sẽ kiện. Tất cả những sự kiện từ quyết định 5225 gây ra và tất cả những gì mà chính quyền và nhà nước làm sai thì Minh Hằng sẽ tiến hành kiện. Việc đầu tiên là Minh Hằng sẽ kiện quyết định 5225 của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Thế Thảo ký. Song song việc đó, trong thời gian Minh Hằng bị họ giam giữ trái pháp luật trong tù thì đài truyền hình Hà Nội và báo chí có đăng sai sự thật về Minh Hằng."
Cần nhắc lại, Bà Bùi Thị Minh Hằng bị bắt vào ngày 27 tháng 11 năm 2011 khi đang tham gia biểu tình ôn hòa tại Sài Gòn, phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông. Bà sau đó bị bắt và bị giam giữ tại trung tâm giáo dục Thanh Hà, tỉnh Vĩnh Phúc. Việc bắt giữ này sau đó được chính quyền Hà Nội giải thích là căn cứ theo quyết định 5225 do chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế thảo ký.
Đây chỉ là một trong một loạt các hoạt động pháp lý mà bà Bùi thị Minh Hằng dự định làm trong thời gian tới để đòi lại công lý cho mình.

Luật sư Trần Vũ Hải lật tẩy một kịch bản của nhà cầm quyền

Trong báo cáo dài 10 phút về chuyện cưỡng chế ở Văn Giang, ông Hào nói "như sách" rằng tỉnh đã làm đúng luật, đúng chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng để công nghiệp hóa hiện đại hóa theo đúng tinh thần nghị quyết của Ðảng. Ông Hào cho rằng kẻ địch lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc từng giờ thậm chí làm video giả, và không quên cám ơn Bộ Công An đã hỗ trợ có hiệu quả.
Thì ra lực lượng đội mũ sắt "đông như quân Nguyên" là cả một trung đoàn cảnh sát cơ động của Bộ Công An tăng cường giúp Hưng Yên đề phòng có chống đối bằng vũ lực trong ngày giải tỏa 24 tháng 4 vừa qua.
Tất nhiên để cấp dưới làm sai thì ông thủ tướng cũng có phần trách nhiệm và ông lường trước phản ứng dây chuyền của vụ "Tiếng súng Ðoàn Văn Vươn" sẽ phát động chuyện khiếu kiện đông người kéo dài.
Vì thế phải ra tay làm cái gì đó. Và Văn Giang Hưng Yên được chọn.
Có hai nhà báo là trưởng phòng thời sự Ngọc Năm và phóng viên Phi Long của Ðài Tiếng Nói Việt Nam "vượt rào" đến đưa tin thì bị đánh hội đồng phải đi cấp cứu và khốn thay cái clip mà ông Hào, phó chủ tịch Hưng Yên, nói là giả lại chính là cái clip đánh hội đồng hai nhà báo này. Sự việc tưởng như bị chìm xuồng thì VOV đã chính thức lên tiếng về việc hai nhà báo của họ được phân công đi lấy tin đã bị hành hung dã man. Và chính quyền Hưng Yên không có cách gì hơn là lại giữ im lặng và tìm cách xoa dịu.
Kế đến, luật Sư Trần Vũ Hải, người bảo vệ quyền lợi cho người dân Văn Giang trong vụ kiện nhà cầm quyền cướp đất, trong khi nghiên cứu hồ sơ vụ án đã phát hiện ra một chi tiết động trời.
Ðó là chỉ trong 3 ngày từ 28 đến 30 tháng 6 năm 2004, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hưng Yên, Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký các văn bản giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án Ecopark.
Luật Sư Hải còn phát hiện việc Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ký văn bản giao đất cho Ecopark cũng là trái luật vì theo Luật Tổ Chức Chính Phủ, việc ký các quyết định giao đất để xây dựng cơ sở hạ tầng là việc của Chính phủ chứ không phải là việc của thủ tướng. Thủ tướng hay phó thủ tướng chỉ ký khi được nội các gồm thủ tướng, các phó thủ tướng, các bộ trưởng thảo luận đồng ý và ra một nghị định hay một quyết định.
Do đó, luật sư Hải kết luận, việc giao đất ở Văn Giang là trái luật và hệ quả là việc cưỡng chế thu hồi đất ngày 24 tháng 4 cũng là trái pháp luật.

Việt Nam cấm sử dụng nhà ở để kinh doanh

Hàng triệu chủ nhà khắp nơi tại Việt Nam có thể bị phạt nặng vì sử dụng nhà ở "sai mục đích." Nếu muốn tránh bị phạt thì phải dẹp tiệm hay chung chi đầy đủ cho các quan chức nhà nước và công an.
Một lệnh mới được Bộ Xây Dựng Việt Nam "hướng dẫn" thực hiện đang làm dư luận ở Việt Nam xôn xao và âu lo mà một số tờ báo đưa ra các lời phân tích và bình luận từ "quy định lạ lùng trong lịch sử" đến "không khả thi" hoặc "không thể thực hiện," hay "Bộ Xây Dựng tự mâu thuẫn."
Theo báo Pháp Luật ở Sài Gòn các ngày từ 7 đến 9 tháng 5, 2012, Bộ Xây Dựng vừa có công văn hướng dẫn Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận về "xử phạt vi phạm đối với những trường hợp sử dụng nhà sai mục đích". Theo khoản 4 điều 52 của nghị định số 23/2009 thì chủ nhà bị phạt từ 20 triệu đồng tới 30 triệu đồng.
Báo Pháp Luật ở Sài Gòn cho rằng, "Từ góc độ chính sách kinh tế, có thể nói quy định tại Nghị định 23/2009 là chưa từng có trong lịch sử" dù đó là dưới thời phong kiến cổ xưa đến ngày nay ở Việt Nam.
Nguyễn Quang Hưng, phó chánh văn phòng thanh tra xây dựng Ðà Nẵng cho rằng chỉ khi nào "nhà công vụ" hay nhà của nhà nước mà bị sử dụng sai mục đích mới gọi là "phạm pháp."

Cơ quan Nguyên tử năng Iran khởi sự đàm phán

Các cuộc đàm phán giữa giới thẩm quyền Iran và các giới chức của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã khởi sự tại Vienna, Áo.
Các giới chức Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sẽ áp lực đòi Iran cho phép họ tới địa điểm quân sự Parchin gần Tehran, trong hai ngày thảo luận với Teheran.
Iran chưa đồng ý với yêu cầu của Liên hiệp quốc về việc đòi đến thăm cơ sở này, nơi mà các giới chức IAEA nghi rằng Iran đã xây một khu bao kín dành cho các vụ nổ thử nghiệm.
Các nhà ngoại giao Tây phương nói họ nghi ngờ Iran đang kéo dài thời gian để có thể xóa bỏ bất cứ bằng chứng nào có thể buộc tội họ, trước khi cho phép các thanh sát viên Liên hiệp quốc vào bên trong cơ sở này.
Các cuộc đàm phán giữa Tehran và 5 nước thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, cộng với nước Đức, được ấn định cho ngày 23 tháng Năm tại Baghdad.
Các giới chức Mỹ nói các biện pháp cấm vận đã tác động nặng nề tới nền kinh tế Iran, và giá trị đơn vị tiền tệ Iran đã sụt giảm mạnh.

Tổng thống Nam Hàn công du Miến Điện

Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak hôm nay lên đường tới Miến Điện trong chuyến công du hai ngày.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nam Hàn trong gần 30 năm qua.
Văn phòng của ông Lee nói ông sẽ gặp Tổng thống Miến Điện Thein Sein để thảo luận mối quan hệ kinh tế cũng như vấn đề hợp tác về năng lượng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Ông Lee dự kiến sẽ gặp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.
An ninh đã được tăng cường tại Miến Điện trước chuyến thăm của ông Lee.
Nhắc lại, tổng thống Nam Hàn tới thăm Miến Điện lần cuối là ông Chun Doo-hwan, người đã thoát chết trong một âm mưu ám sát năm 1983.
Trong cuộc tấn công đó, các mật vụ Bắc Hàn đã cho nổ bom gần lăng mộ cha của bà Aung San Suu Kyi và là một vị anh hùng tranh đấu cho độc lập, khiến 21 người chết, trong đó có 17 người Nam Hàn.

Liên hiệp châu Âu bắt Hy Lạp phải tuân thủ các điều khoản ứng cứu

Các giới chức Liên hiệp châu Âu nói, họ hy vọng Hy Lạp sẽ vẫn nằm trong khối sử dụng đồng euro nhưng tuyên bố nước này phải tuân thủ các cam kết của mình.
Phát ngôn viên Ủy hội châu Âu phát biểu hôm nay trong khi Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias kêu gọi các nhà lãnh đạo đảng quay trở lại đàm phán thêm sau khi các cuộc thảo luận hôm Chủ Nhật thất bại.
Bộ Tài chính Đức hôm nay cũng cảnh báo rằng, tuân thủ các điều khoản và thời biểu của chương trình cải cách là phương cách 'duy nhất và đúng đắn' giúp Hy Lạp sẽ hồi phục.
Sự ổn định chính trị của Hy Lạp đã bị nghi ngờ kể từ cuộc bầu cử không ngã ngũ hôm 6/5, khiến quốc hội nước này bị chia rẽ giữa người ủng hộ và chống đối khoản ứng cứu trị giá hơn 168 tỷ đôla.
Cho tới ngày thứ Năm, tổng thống phải điều giải được một thỏa hiệp. Nếu không, Hy Lạp sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới vào tháng tới.

Nhiều vụ tự sát sau sóng thần ở Nhật

Ðã có hơn 60 trường hợp tự sát liên quan đến thiên tai sóng thần năm ngoái, chính quyền Nhật cho biết như vậy hôm Thứ Năm.
Trong số này 55 người tự tử trong năm 2011 và 6 người khác từ đầu năm đến nay. Số liệu này được công bố trong khi một gia đình đang chuẩn bị thu thập hồ sơ để khởi tố công ty điện lực TEPCO (Tokyo Electric Power Co) về trường hợp bà Hamako Watanabe, 58 tuổi, tự thiêu sau thảm họa. Gia đình này đòi bồi thường thiệt hại $910,000 và là vụ kiện đầu tiên chống TEPCO, theo tin của các nhật báo Japan Times và Mainichi. Vụ án sẽ ra trước tòa ngày 18 tháng 5. Căn nhà của hai vợ chồng bà nằm trong vùng bán kính 25 dặm từ nhà máy, thuộc khu vực cưỡng bách di tản.
Những người tự sát liên can đến tai nạn nguyên tử ở nhà máy Fukushima Daiichi bao gồm trong số này, tuy nhiên không có sự quy kết vì tính cách riêng tư của từng trường hợp.
Chính quyền Nhật đã dành ra $46 triệu cho các địa phương sử dụng để gia tăng nỗ lực phòng chống tự sát.

Cảnh sát, người biểu tình chuẩn bị cho hội nghị NATO ở Chicago

Thành phố Chicago sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 20 và 21 tháng Năm. Trong khi những nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, phe chống đối cũng chuẩn bị biểu tình, và ban tổ chức cũng muốn cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa.
Ông Jacob Cayia sanh quán tại Chicago đang trông ngóng hội nghị thượng đỉnh NATO, không phải vì hội nghị này tăng tiến các hoạt động thương mãi địa phương hay quảng cáo cho thành phố của ông mà ông muốn công khai bày tỏ sự bất bình của ông.
Ông Cayia nói: "Tôi nghĩ nhiều người bất bình về cách thức thế giới được điều hành ngày hôm nay cũng như mạng lưới toàn cầu quốc tế như thế này".
Hai ông Cayia và Gaster dự trù cùng với hàng ngàn người khác tuần hành trong ngày hội nghị thượng đỉnh khai mạc để phản đối những bất bình đẳng kinh tế và quân sự của NATO tại Afghanistan.
Phòng học giáo sư Erik Gellman giảng dạy tại trường đại học Roosevelt trông ra công viên Grant, nơi cuộc tuần hành bắt đầu trước khi tiến về phía một khu vực gần quảng trường McCormick, nơi các nhà lãnh đạo NATO hội họp./.

No comments:

Post a Comment