Tuesday, May 29, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 28.05.2012


Ông Trương Quốc Việt ra thông cáo báo chí đòi cộng sản Việt Nam ngưng khủng bố gia đình

Ông Trương Quốc Việt, một công dân Việt Nam đã ra thông cáo báo chí yêu cầu nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngưng khủng bố, đe dọa gia đình và nhân viên của ông tại Việt Nam.

Tưởng cần nhắc lại, ông Trương Quốc Việt đã tọa kháng trước tòa đại sứ CSVN từ ngày 23 đến 30 tháng 4, và trước quốc hội Úc từ ngày 1 đến 11 tháng 5 năm nay để yêu cầu chính phủ Úc ngưng viện trợ phát triển cho CSVN. Bản thông cáo cho biết gia đình ông tại Việt Nam đã bị công an sách nhiễu vào ngày 11 tháng năm. Vào ngày 23 tháng 5, một số nhân viên làm việc cho công ty của ông tại Việt Nam cũng đã nhận được giấy công an gọi lên làm việc. Ông Việt cho đây là một hình thức khủng bố tin thần, đe dọa và áp đảo những người liên hệ đến ông tại Việt Nam. Ông Trương Quốc Việt yêu cầu chính phủ Úc, Hoa Kỳ và các nước tự do yêu cầu Việt Nam ngừng hành động khủng bố thân nhân của ông. Ông cho rằng đây là bằng chứng rõ ràng về sự dã man, tàn bạo bất chấp mọi thủ đoạn để trả thù một cách hèn hạ nhất của nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa đối với công dân của mình khi họ muốn lên tiếng bảo vệ quyền làm người.

Hơn 2 ngàn người cầu nguyện cho công lý hoà bình tại Sài Gòn

Thánh lễ Chúa Thánh Thần vào lúc 8 giờ tối chủ nhật tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng Sài Gòn đã có hơn 2 ngàn người tham dự để cầu nguyện cho công lý hoà bình và nhất là 4 thanh niên công giáo mới bị xét xử một cách sai trái. Đặc biệt trước khi thánh lễ bắt đầu, chị Bùi Thị Minh Hằng, một người lương đã cám ơn các linh mục và cộng đoàn dân Chúa cầu nguyện cho chị khi bị bắt một cách oan trái 6 tháng trước. Chị cũng chia sẻ kinh nghiệm của một người dân bị bắt về tội biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn lãnh hải và lãnh thổ Việt Nam. Thánh lễ cũng có mặt nhiều anh chị em lương dân tham dự, trong đó có anh Nguyễn Bắc Truyển, một tù nhân lương tâm vừa mãn hạn quản chế tại địa phương. Mở đầu thánh lễ, linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại nhắc lại ý nghĩa của lễ Chúa Thánh Thần và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm, cầu cho Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn, Hoàng Phong, cầu cho việc phổ biến và học hỏi bản nhận định của ủy ban Công Lý Hoà Bình. Trong bài giảng, linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng đưa ra những nhận định về giáo hội Việt Nam trong tình hình xã hội hiện nay trong đó nêu lý do người công giáo chưa đóng góp được nhiều cho đất nước là vì bỏ rơi Chúa Thánh Thần, không sống đúng với đức tin. Sau thánh lễ một số người trẻ cho biết sẽ cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, ban ơn khôn ngoan và sức mạnh. Khi đề cập đến 4 thanh niên ở Vinh vừa bị xét xử bất công, một thiếu nữ nói sẽ cầu nguyện và noi theo gương của các anh.

Hàng ngàn người dân Hong Kong biểu tình tưởng nhớ Thiên An Môn

Hàng ngàn người dân Hong Kong xuống đường chuẩn bị lễ tưởng niệm thứ 23 cuộc đàn áp đẫm máu tại quãng trường Thiên An Môn của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Đoàn biểu tình giăng biểu ngữ và dùng loa phóng thanh đòi Bắc Kinh thả tù nhân chính trị và nhận tội giết hàng trăm người vô tội tại Thiên An Môn vào ngày mùng 4 tháng 6 năm 1989. Được biết ngày mùng 4 tháng 6 không được ghi nhớ tại Trung Quốc và đảng cộng sản cấm người dân biểu tình vào dịp lễ tưởng niệm. Hong Kong tuy được Anh Quốc trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, nhưng vẫn còn được nhiều quyền tự trị và là nơi hoạt động của các phong trào dân chủ tại Trung Quốc. Ban tổ chức lễ tưởng niệm năm nay dự đoán sẽ có hàng ngàn người tham dự đêm canh thức hàng năm vào ngày mùng 4 tháng 6 tại một công viên để kêu gọi dân chủ hoá Trung Quốc.

Trung Quốc quan ngại ảnh hưởng của Ấn Độ tại Miến Điện

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với sự biến đổi tại Miến Điện đang gây quan ngại cho nhà cầm quyền Bắc Kinh. Ngoài Hoa Kỳ và Nhật Bản, Ấn Độ đang gia tăng mức bang giao với Miến Điện khiến Trung Quốc phải vận động các thành phần bảo thủ trong chính quyền Miến như các tướng lãnh, đảng cầm quyền và hai dân cử cầm đầu quốc hội là Khin Aung Myint và Thurs Shwe Mann. Quan chức Miến Điện lo Trung Quốc sẽ cản trở sự chuyển hoá dân chủ vì không muốn có một đồng minh Hoa Kỳ sát nách. Tuy nhiên, nhà báo Thin Thin Aung của tờ Mizzima cho rằng người dân Miến phản đối chính sách của Bắc Kinh đưa công nhân Trung Quốc vào Miến Điện thực hiện các công trình lớn, nhưng không hề giúp người dân có việc làm. Quyết định bỏ công trình xây đập do Trung Quốc viện trợ 3 tỉ 600 triệu vào năm ngoái đã được người dân Miến Điện hoan nghênh. Giới quân đội gần gũi với Bắc Kinh bao nhiêu năm nay cũng tỏ vẻ bất bình khi Trung Quốc lên tiếng răn đe. Hiện nay ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây vẫn còn rõ nét từ khi Đặng Tiểu Bình quyết tâm nhảy vào Miến Điện khi bị các nước Tây Phương cấm vận. Các nhà máy dọc vùng biên giới và các thành phố như Mandalay trông giống như một vùng lãnh thổ của Trung Quốc. Ấn Độ cũng khuyến cáo Hoa Kỳ không nên ảnh hưởng nhiều đến tương lai Miến Điện, nhưng một giới chức Hoa Kỳ cho biết phái đoàn đi đến đâu cũng được quan chức Miến yêu cầu gia tăng hợp tác.

No comments:

Post a Comment