Sunday, May 27, 2012

Thời Sự Trong Tuần Chủ Nhật ngày 27.05.2012


ML: Mời qúy thính giả của ĐLSN theo dõi mục Thời Sự Trong Tuần với Tây Sơn sau đây.
Chào anh Tây Sơn, xin anh cho biết những sự kiện đáng ghi nhận trong tuần qua tại Việt Nam.
TS: Kính chào thính giả của ĐLSN và chị Mỹ Linh. Trong tuần qua tại Việt Nam chúng ta nghe nói đến phiên toà tại Nghệ An đã kết án 4 thanh niên công giáo tội rải truyền đơn tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa là các anh Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn, và Hoàng Phong.

Hình ảnh ghi nhận trước phiên toà cho thấy hàng trăm giáo dân và gia đình đã đến ủng hộ các thanh niên công giáo với những tấm biểu ngữ "Bạn Tôi Vô Tội". Bản báo cáo thường niên từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục hạn chế tự do ngôn luận, kiểm soát gắt gao mạng internet, đàn áp người dân trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Bản báo cáo nhắc đến đoạn video chiếu cảnh Đại úy Minh, một công an Hà Nội, đạp vào mặt người biểu tình, nhưng chỉ bị tạm ngưng công tác trong thời gian ngắn. Hoa Kỳ đang quan tâm đến tình trạng nhân quyền bị chà đạp tại Việt Nam trong khi nạn tham nhũng tiếp tục hoành hành. Mới đây dư luận đặt câu hỏi về biệt thự hàng triệu mỹ kim của con trai bí thư tỉnh ủy Hải Dương. Ông Bùi Thanh Tùng là trưởng phòng Sở Lao Động Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương làm sao có nhiều tiền đến thế nếu tính từ mức lương công chức hạng trung tại Việt Nam hiện nay ? Rồi vụ tổng công ty hàng hải Vinalines lỗ hàng ngàn tỷ đồng và cựu chủ tịch Dương Chí Dũng còn đào tẩu đang làm nhiều người lắc đầu ngao ngán.
ML: Ngoài bản báo cáo từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, nghe nói thượng viện Mỹ cũng bàn về chính sách can thiệp vào Biển Đông. Xin anh Tây Sơn cho thính giả biết thêm về chuyện này.
TS: Trong buổi điều trần đầu tiên về hiệp ước lãnh hải 1982 của Liên Hiệp Quốc tại quốc hội Hoa Kỳ trong 4 năm qua, thượng nghị sĩ John Kerry, chủ tịch ủy ban ngoại giao cho rằng Hoa Kỳ cần ký kết hiệp ước này để tạo ảnh hưởng trên thế giới trong khi Trung Quốc và một số nước đang tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp tại Biển Đông và các nơi khác. Từ đó Hoa Kỳ có thể đẩy lùi các âm mưu ngăn chặn sự đi lại của hải quân và thương thuyền Hoa Kỳ trong các vùng biển tranh chấp. Hiện nay quốc hội Hoa Kỳ còn chống đối đề nghị của chính quyền Obama về việc ký kết hiệp ước lãnh hải 1982 vì e rằng các quy định của hiệp ước sẽ hạn chế sự đi lại của tàu chiến Mỹ trong khu độc quyền kinh tế của 160 nước ký kết. Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 11 năm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách can thiệp vào Biển Đông của Hoa Kỳ.
ML: Trong phần tin hôm nay có nói đến chủ nghĩa dân tộc đang nổi lên tại Trung Quốc, xin anh xho biết thêm.
TS: Hiện tượng bài ngoại đang gây chú ý đến giới chức ngoại giao và có người cho rằng đây là phản ứng tự nhiên của nhà cầm quyền Bắc Kinh từ những cuộc tranh chấp quyền lực bên trong, đến việc mất mặt trước thế giới qua vụ Trần Quang Thành và vụ tranh chấp Biển Đông làm giảm uy thế của một cường quốc. Trong khi đó kinh tế Trung Quốc đang trên đà tụt dốc, và một cuộc chuyển quyền trong 10 năm sắp xẩy ra khiến Bắc Kinh phải dùng chiến thuật tung hỏa mù cho người dân có cơ hội hãnh diện về đất nước vĩ đại Trung Quốc. Cuối tuần trước, cảnh sát bất thình lình lấy lý do thiếu giấy phép để ngưng buổi trình diễn nhạc kịch Oklahoma do nguời ngoại quốc đóng và được tài trợ bởi toà đại sứ Hoa Kỳ. Dàn đại hoà tấu từ Hoa Kỳ the Philadelphia Orchestra phải ngưng buổi hoà tấu tại Bắc Kinh vào tuần tới vì nhiều công ty bảo trợ Trung Quốc rút lui vào phút chót. Một khoá huấn luyện nhạc jazz trao đổi giữa nhạc sĩ Hoa Kỳ và Trung Quốc vào tháng tới cũng bị bãi bỏ vì không xin được chiếu khán cho nghệ sĩ Mỹ. Giáo sư Jeremiah Jenne, một người Mỹ dậy môn sử tại Bắc Kinh cảm thấy không khí trở nên ngột ngạt hơn cho người ngoại quốc vì người dân được khuyến khích báo cáo về người hàng xóm nước ngoài. Nhà văn Dai Qing, một người thường viết bài chỉ trích đảng cộng sản Trung Quốc cho rằng thời cơ đã đến cho những người dân thấp cổ bé miệng từng bị nhà nước bỏ quên khi ưu đãi người nước ngoài. Ông lấy thí dụ một người Trung Quốc báo cáo bị mất xe đạp thì chẳng ai để ý, nhưng một du khách Nhật báo mất xe đạp thì cả khu chạy đi kiếm suốt ngày cho ra bằng được.
ML: Thế còn cuộc đàm phán về vũ khí nguyên tử Iran hiện nay như thế nào thưa anh Tây Sơn ?
TS: Cuộc đàm phán 2 ngày tại Baghdad giữa Iran và nhiều cường quốc không đạt được kết quả khả quan. Nga đề nghị một cuộc đàm phán kế tiếp tại Moscow trong 2 tuần tới. Nhiều ý kiến khác biệt được đưa ra về chương trình hạt nhân của Iran, lệnh trừng phạt đối với Iran và các mối đe dọa quân sự của Do Thái. Một trong những ưu thế của Nga là đưa ra đề nghị từng bước giải toả cuộc cấm vận Iran khi ủy ban nguyên tử năng quốc tế IAEA sắp ký một thỏa hiệp với Iran về kiểm soát nguyên tử. Hoa kỳ khó lòng gây thêm áp lực khi Iran và Trung Quốc đàm phán thường xuyên.
ML: Vì thời gian có hạn, xin chấm dứt phần Thời Sự Trong Tuần nơi đây và hẹn gặp lại anh trong tuần tới.

No comments:

Post a Comment