Thursday, May 10, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 10.03.2012


BẠO QUYỀN HUYỆN VỤ BẢN, TỈNH NAM ĐỊNH, ĐÁNH ĐẬP NGƯỜI DÃ MAN, CƯỚP HÀNG CHỤC HÉC TA ĐẤT CỦA BÀ CON NÔNG DÂN XÃ LIÊN MINH

Tin từ xã Liên Minh cho biết rạng sáng hôm qua, thứ Tư 09/06/2012, nhà cầm quyền huyện Vụ Bản đã huy động môt lực lương công an với đầy đủ súng dạn, lá chắn, dùi cui điện và chó săn để cướp nốt những mảnh đất cuối cùng của bà con nông dân xã Liên Minh.

Suốt nhiều ngày qua, trên cánh đồng thuộc xã Liên Minh, hơn 200 người dân đa số là phụ nữ, người già đã bám trụ, cắm lều qua đêm để chống lệnh cưỡng chế. Những dân oan Vụ Bản đồng loạt đeo khăn tang trắng, thể hiện quyết tâm giữ đất đến cùng, dù mọi người đều hiểu đây sẽ là cuộc đối đầu không cân sức với bạo quyền.
Được biết, đây là khu công nghiệp do Tập đoàn dệt may Việt Nam làm chủ đầu tư, lấy 160 ha đất ruộng của 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái là những thửa ruộng trồng lúa có chất lượng và năng suất cao vào loại 1 của tỉnh Nam Định trong nhiều năm nay. Họ đền bù rẻ mạt khoảng 60 nghìn đồng 1 mét vuông. Trong khi đó họ đã bán cho môt công ty 5 héc ta thu về gần 40 tỷ đồng
6 giờ sáng thứ Tư 09/05, nhà cầm quyền bắc loa đọc lệnh cưỡng chế, đồng thời công an thường phục lẫn sắc phục kéo đến khu lều trại khủng bố bà con nông dân. Tiếp đó, nhiều xe chở lực lượng cưỡng chế ồ ạt đổ về.
Khoảng 6 giờ 30 sáng thứ Tư 9/5, cuộc tấn công ồ ạt và tàn bạo diễn ra. Lực lượng Công an lao vào đập phá lều trại của dân trong tiếng kêu la thảm thiết của các phụ nữ.
Một bà cụ hơn 70 tuổi trong nỗ lực giữ đất tuyệt vọng đã phải đổ gục xuống bất tỉnh, sau khi bị công an dùng dùi cui đập trúng đầu. Sau đó, những tên công an khác lôi bà cụ ra khỏi khu vực cưỡng chế rồi bỏ mặc nạn nhân nằm bất tỉnh trên đất. Mãi cho đến khi bị nhiều người dân phản đối, bọn công an mới cho xe cứu thương đến chở bà cụ đi cấp cứu.
Một số thanh niên có mặt trong khu lều trại cũng bị đánh đập tàn nhẫn, ngay cả khi gục xuống vẫn phải hứng chịu những cú đạp bằng giầy đinh vào đầu, mặt. Trong khi đó, các chị phụ nữ thì bị nắm tóc lôi đi.
Theo tin ghi nhận, ít nhất một người bị đánh gãy chân, 2 người bị đánh vỡ đầu. Nhiều người bị công an bắt và đến nay cũng không biết tin tức.

Phiên tòa phúc thẩm vụ án công an giết người: Trịnh Kim Tiến sẽ tự mình tố tụng thay vì mời luật sư

Cô Kim Tiến cho biết: Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án của bố tôi là ông Trịnh Xuân Tùng bị Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh cùng dân phòng phường Thịnh Liệt đánh và mất vào ngày 8/03/2011 sẽ diễn ra vào ngày 14/05/2012 theo như giấy triệu tập mà Tòa án nhân dân tối cao gửi cho bà nội tôi là Nguyễn Thị Cúc.
Cô nói: Thật sự là đến giờ phút này tôi vẫn chưa hình dung được là phiên tòa sẽ diễn ra như thế nào! Ngay khi chưa xử tôi đã thấy có một số vấn đề về mặt pháp lý và quyền của người tố tụng.
- Thứ nhất là đến giờ phút này - 5 ngày trước phiên tòa - chỉ có bà nội, một cụ già 90 tuổi, sức khỏe yếu, nhận được giấy triệu tập vào ngày 02/05. Trong khi đó, những thân nhân khác của người bị hại là mẹ tôi, tôi cùng em gái vẫn chưa không có giấy được phép tham gia phiên xử từ tòa án.
- Thứ hai là sau khi tìm hiểu, tôi được biết chỉ có một nhân chứng đã nhận được giấy triệu tập từ Tòa án là ông Phạm Quang Hùng. Trong khi nhân chứng còn lại là ông Bạch Chí Cường - người chỉ chứng, nhìn rõ sự việc trong phiên Tòa sơ thẩm và ông Nguyễn Đức Minh, nhân chứng về việc hành xử vô trách nhiệm, thiếu tình người của những cán bộ công an trực ban phường Thịnh Liệt vẫn chưa nhận được giấy thông báo nào. Đây không thể là một sự thiếu sót vô ý của Tòa án được.
Cuối cùng cô nói thêm: Nếu họ không cho mẹ tôi, tôi và em gái tham dự phiên xử công khai thì đó là hành vi vi phạm nhân quyền, tước đi quyền con người một cách vô lý.
Chúng tôi sẽ làm gì ư? Điều chắc chắn rằng mẹ, em tôi và tôi sẽ có mặt cho dù phải đứng ngoài cửa toà án để chứng kiến cánh cửa công lý đóng sập vào mặt chúng tôi. Chúng tôi sẽ có mặt để làm nhân chứng cho hành động tước đoạt quyền công dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ có mặt để xác định rằng ba người phụ nữ chân yếu tay mềm của gia đình chúng tôi sẽ không bao giờ cúi đầu trước những phi lý và bất công.

Gần 400 tiểu thương chợ Bỉm Sơn bãi thị, tới UBND Thanh Hóa khiếu kiện

Khoảng gần 400 tiểu thương chợ thị xã Bỉm Sơn đã bãi thị và thuê xe buýt về UBND tỉnh Thanh Hóa biểu tình. Họ đòi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch vấn đề tổ chức và kinh doanh ngôi chợ này.
Họ đã từng bãi thị và biểu tình nhiều lần từ cuối năm ngoái đến nay để chống lại quyết định bán lại ngôi chợ và giao cho một công ty tư nhân khai thác mà không hề cho dân biết.
Theo bản tin infonet.vn của Bộ Thông Tin và Truyền Thông Hà Nội, các tiểu thương chợ Bỉm Sơn phản đối một quyết định của nhà cầm quyền thị xã Bỉm Sơn ký ngày 27/4/2012 nhằm "kiện tòan ban quản lý chợ thị xã Bỉm Sơn".
Theo nữ tiểu thương Trần Thị Dung nói, họ đòi hỏi nhà cầm quyền địa phương phải bổ túc đầy đủ nội dung của quyết định 273 đưa ra ngày 6/2/2012 trong đó hủy bó quyết định 3037/QĐ-UBND thị xã Bỉm Sơn "bàn giao chợ Bỉm Sơn cho Tổng công ty Thương Mại và Xây Dựng Đông Bắc tiếp nhận, đầu tư, kinh doanh và quản lý".
Quyết định mới nhất tức quyết định 803 chỉ lập lại gần như cùng một nội dung với quyết định chỉ tạm dừng quyết định giao chợ cho tư nhân khai thác đợi một dịp khác thuận tiên hơn.
Theo bản tin của báo Thanh Hóa điện tử, các tiểu thương chợ Bỉm Sơn không được viên chức tỉnh cho gặp để trình bày ý kiến vì cho là họ đi khiếu kiện "vượt cấp", và đuổi họ về nói chuyện với nhà cầm quyền thị xã.

Siêu phản lực cơ Nga mất tích tại Indonesia, 44 người bị nghi đã chết

Một phi cơ hàng không dân sự loại Sukhoi Superjet 100 với khoảng 44 hành khách mất tích hôm Thứ Tư trong khu vực núi non ở phía Nam thủ đô Jakarta của Indonesia khi đang trong chuyến bay biểu diễn, theo giới hữu trách.
Gagah Prakoso, phát ngôn viên cơ quan cứu nạn quốc gia cho biết: "Khoảng 200 cảnh sát viên, binh sĩ và nhân viên cứu nạn đang trên đường đến khu vực xảy ra tai nạn và sẽ đi bộ vào khu vực rừng núi Salak, nơi chiếc phi cơ mất tích".
Chíệc Superjet 100 là phi cơ dân sự mới do công ty Sukhoi của Nga chế tạo, đã bay một chuyến trước đó trong ngày, nhưng khi bay lần thứ nhì (với khách mời gồm: tám người Nga và 36 người quốc tịch khác) vào buổi trưa thì gặp nạn.
Chuyến bay biểu diễn hôm thứ tư là một phần trong chương trình quảng cáo tại Á châu giới thiệu siêu phản lực cơ Sukhoi. Máy bay này đã bay thử qua các nơi như: Kazakhstan, Pakistan và Miến Điện và theo dự liệu, sẽ tiếp tục tới Lào và Việt Nam.

Kinh hoàng với nỗi thống khổ của những người Afghanistan di tản

Một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc nói nỗi thống khổ của những người Afghanistan trong nước phải rời bỏ nhà cửa thật "kinh hoàng."
Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đặc trách các Vấn đề Nhân đạo và là Phối trí viên về Cứu trợ Khẩn cấp, bà Valerie Amos trong chuyến viếng thăm 4 ngày Afghanistan, gặp khoảng 80 gia đình sống trong một khu định cư tại thủ đô Kabul vào hôm thứ Tư. Bà nói, bà kinh hoàng về những điều kiện không thể chấp nhận được mà các gia đình, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bắt buộc phải chịu đựng ngay tại trung tâm thủ đô Kabul.
Liên Hiệp Quốc nói bà viếng thăm một khu định cư không chính thức được dựng bằng những túp lều tồi tàn, ít nước, thiếu vệ sinh cơ bản và không có lớp học cho trẻ em.
Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 5,7 triệu người Afghanistan đã trở lại Afghanistan kể từ năm 2002 "với những kết quả hội nhập cả tốt lẫn xấu." Có thêm khoảng 5 triệu người Afghanistan hiện sống tại Pakistan và Iran. Và khoảng 500.000 người Afghanistan phải di tản vì chiến tranh và thiên tai.
Bà Amos hôm thứ Tư tuyên bố, cứu trợ và những biện pháp lâu dài để giúp những người phải rời bỏ nhà cửa là những việc cần phải gấp rút thực hiện.

Một phụ nữ Việt Nam được bổ nhiệm vào chức vụ Thẩm phán Liên bang

Một người Mỹ gốc Việt trở thành phụ nữ gốc Á Châu đầu tiên làm thẩm phán tòa kháng án liên bang.
Tường thuật của tờ Los Angeles Times cho biết việc bổ nhiệm Thẩm phán Jacqueline Nguyễn vào tòa kháng án liên bang khu vực số 9 đã được Thượng viện chấp thuận hôm thứ hai, với 91 phiếu thuận và 3 phiếu chống.
Thẩm phán Jacqueline Nguyễn được Tổng thống Barack Obama đề cử vào tòa này hồi tháng 9 năm ngoái, nhưng thủ tục xác nhận ở Thượng viện bị trì hoãn vì sự chống đối của các thành viên đảng Cộng hòa đối với những vụ bổ nhiệm của Tòa Bạch Ốc.
Hiện nay, bà đang là thẩm phán tòa sơ thẩm liên bang, cũng do Tổng thống Obama đề cử vào năm 2009.
Thẩm phán Jacqueline Nguyễn đã cùng với gia đình rời khỏi Việt Nam hồi còn nhỏ khi Sài Gòn bị thất thủ vào cuối tháng 4 năm 1975. Bà tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Occidental và tiến sĩ luật tại Đại học UCLA.
Sau khoảng 3 năm làm việc tại một văn phòng luật sư, bà Jacqueline Nguyễn gia nhập văn phòng công tố liên bang ở Los Angeles và được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa Thượng Thẩm Quận Los Angeles vào năm 2002./.

No comments:

Post a Comment