Wednesday, May 16, 2012

KHI "NỐT LA THĂNG" CỨ TÙY HỨNG THĂNG HOÀI (!?)


Thứ Hai ngày 14.05.2012    

Lời dẫn: Làm lãnh đạo mà xa rời thực tế, phớt lờ dân ý, coi thường ý dân nguyện, bỏ ngoài tai cả những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các bậc cao niên nhiều kinh nghiệm là tự bẻ gãy chân ghế chức danh đang ngồi yên vị. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả một bài viết của Bùi Văn Bồng có tựa đề: "KHI "NỐT LA THĂNG" CỨ TÙY HỨNG THĂNG HOÀI (!?)" sẽ được Di An trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.

Trên đoạn đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, phí làm đường mấy tháng qua tăng bất ngờ. Các loại xe đi trên tuyến này tăng từ 200 đến 500.000 đồng. Một số xe chạy tránh tuyến cao tốc mới mở, đi theo đường qua Tân An, bị cảnh sát giao thông phạt khá nặng, bắt phải đi tuyến cao tốc. Việc làm này gây bất bình đối với lái xe, hành khách và nhân dân.

Bà Lê Thị Quế, thương lái ở phường Tân An (Cần Thơ) nói: "Tăng phí các trạm xe đường cao tốc và cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận đã làm cho giá cả hàng hóa tăng theo. Vì các lái xe buộc phải tăng cước vận chuyển hàng hóa để bù vào. Hàng sỉ tăng thì bán lẻ tăng. Cuối cùng cũng là túi người lao động phải chịu. Thực chất tăng thu các loại phí giao thông là đánh vào túi tiền còn quá eo hẹp của người lao động".
Tăng thu phí xe đi vào thành phố, lại tăng phí cầu đường, tăng giá vé xe khách, thực chất đem lại lợi ích cho ai? Xóa đói giảm nghèo chi ra chỗ này, thì người dân nghèo lại bị "móc túi" chỗ khác, vậy cùng như không. Các khoản phí giao thông tăng dồn dập từ khi ông Đinh La Thăng lên làm Bộ trưởng GTVT đã làm tăng thêm khó khăn cho đời sống của nhiều người dân, như vậy là an sinh xã hội không được bảo đảm.
Hiện nay, xe mới mua phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu xe, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường và phí trước bạ, rồi cả tiền chi vặt dọc đường cho CSGT... Nay lại thu thêm phí bảo trì đường bộ thì thật là khó khăn chồng chất khó khăn. Thực trạng đang rối lên, gây nhiều ách tắc cho kinh doanh chuyên ngành là các loại phí thực sự đang là gánh nặng, hút bớt lợi nhuận của doanh nghiệp. Mật độ các trạm thu phí tại các trục đường vận tải trên các tuyến giao thông trọng yêu đang tăng thêm. Hệ lụy đó đang dẫn tới một hậu họa là nhiều doanh nghiệp đã bị rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, thậm chí nhiều nguy cơ bị thua lỗ. Nay lại thu thêm phí tức là khiến các doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn. Ngoài việc thu phí hàng loạt gây khó khăn cho doanh nghiệp thì mức phí thu cũng không phù hợp và không có cơ sở xác định rõ ràng. Và thực tế mức phí ban hành hiện nay còn tùy tiện, hầu như gặp đâu quyết đó, thiếu sự tính toán khoa học và không qua khảo sát, thẩm kiểm thực tế từng loại hình, từng doanh nghiệp từng vùng. Cho nên nhiều doanh nghiệp phải cay đắng, bấm bụng chịu một thứ thuế bị áp đặt như "từ trên trời" rơi xuống.
Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, đưa ra thêm biện pháp nào "siết" cũng là bất hợp lý. Khi mọi thứ đều tăng giá, lương luôn "chạy đuổi" theo chi phí cuộc sống, Bộ trưởng Thăng cho rằng cứ thu phí thật nhiều, đánh vào lợi ích của người dân thì sẽ hạn chế được xe cá nhân, giảm ùn tắc, biện pháp này khó giải quyết được như mong muốn của Bộ trưởng, mà chỉ khiến "phí chồng lên phí".
Thực tế cũng thể hiện rõ là chẳng ai muốn phải dùng tới phương tiện cá nhân nếu các loại phương tiện công cộng của Nhà nước để thay thế, co sự điêu hành, quản lý chặt chẽ, tạo cho người dan đi lại thuận tiện, tiết kiệm và văn minh Nếu như gia tăng đánh thuế, thu phí kiểu này, thì Nhà nước đang đi ngược lại nhu cầu tăng cường, nâng chất lượng an sinh xã hội.
Từ những hệ lụy làm khó khăn thêm cho đời sống người dân do việc Bộ GTVT đang ráo riết tăng cường đủ mọi thứ thuế và phí trong ngành này. Dư luận cả nước đáng bất bình, lòng dân không yên, đời sống người lao động bị nhồi thêm khó khăn, thiếu thốn. Việc này, Chính phủ cần sớm có biện pháp chỉ đạo và quyết định sáng suốt, không thể để kéo dài tình trạng ông Đinh La Thăng cứ khăng khăng bảo thủ với "nốt La Thăng" tăng giá, tăng thuế.
Làm lãnh đạo mà xa rời thực tế, phớt lờ dân ý, coi thường dân nguyện, bỏ ngoài tai cả những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các bậc cao niên, nhiều kinh nghiệm là tự bẻ gãy chân ghế chức danh đang ngồi yên vị. Cứ theo cách chủ quan, cậy ta là giỏi, ra quyết định là sáng suốt, không chịu nghe dư luận xã hội, phớt lờ đề xuất của người dân và các doanh nghiệp, ông Thăng không chịu lùi lại một bước để suy ngũi cho chín, bước cho chắc, chỉ biết cắm đàu mà lo "thăng" hoài rồi đàn đàn đứt dây đấy./.
Bùi Văn Bồng

No comments:

Post a Comment