Friday, May 4, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 03.05.2012


Bà Bùi Thị Minh Hằng tuyên bố sẽ tự thiêu vì dân oan

Bà Bùi Thị Minh Hằng là một phụ nữ được nhiều người biết đến từ các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa-Trường Sa, tuyên bố cương quyết tiếp tục cuộc đấu tranh chống ngoại xâm và Bà sẽ tự thiêu vì dân oan.

Sau những lời kêu gọi của giới chức ngoại giao Mỹ và các giới chức bảo vệ quốc tế nhân quyền, bà Hằng vừa được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngày 29/4, sau 5 tháng giam giữ tại trung tâm Thanh Hà vì tội danh gây rối trật tự công cộng. Bà bị đưa vào trại giáo dục phục hồi nhân phẩm sau những cuộc tuần hành biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lược.
Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Thanh Niên của đài VOA, bà Hằng khẳng định việc phóng thích chị sớm so với thời gian dự kiến ban đầu là 2 năm không phải là sự khoan hồng như nhà nước nêu, mà do áp lực từ công luận của người Việt trong và ngoài nước cũng như quốc tế.
Trả lời câu hỏi của Trà Mi, thông tín viên đài VOA: "Cảm xúc đầu tiên của chị về việc được trả tự do lúc này là gì?"
Bà Minh Hằng nói: "Tôi rất biết ơn những người đã giúp tôi. Khi ra đây, đọc biết được những thông tin, tôi rất xúc động. Tôi không thể tưởng tượng rằng tình người và sự bảo vệ chính nghĩa có tính cách lan rộng trong xã hội loài người như thế.
Tôi xem được những clip do những người tôi chưa hề quen biết mà họ tìm những tiếng nói để bảo vệ tôi và còn chia sẻ với tôi. Đấy là điều tôi tri ân. Tôi thấy trách nhiệm của mình đối với cộng đồng lớn hơn rất nhiều. Tôi sẽ làm những gì có thể làm được trong thời gian tới khi sức khỏe tôi hồi phục".

Điện thoại của bà Lê Hiền Đức và người dân Văn Giang bị nhà cầm quyền khóa lại

Từ vài ngày nay, một loạt số điện thoại di động của người dân Văn Giang đã bị nhà cầm quyền khóa lại nên không thể liên lạc với bên ngoài. Cụ bà Lê Hiền Đức cũng gặp tình trạng tương tự. Việt Hà tường trình:
"Vào sáng ngày hôm nay, công dân đấu tranh chống tham nhũng, bà Lê Hiền Đức cho chúng tôi biết điện thoại của bà đã bị khóa từ ngày 30 tháng 4 tới nay. Đây là số điện thoại mà bà Lê Hiền Đức sử dụng để liên lạc với những dân oan khắp nơi, trong đó có nhiều nông dân huyện Văn Giang".
Trả lời qua điện thoại di động với chúng tôi vào sáng ngày 2 tháng 5, bà Đức bức xúc nói:
"Ngày 30 tháng 4, bác gọi điện thoại không được và tổng đài nói là số máy này đã bị khóa. Ngay chiều 30 tháng 4 bác đã gọi cho lãnh đạo của hãng vì ít nhất nếu khóa điện thoại của tôi thì phải có thông báo. Sau đó, bác gọi cho mấy số di động của Viettel của bà con Văn Giang thì cả 5 số bác gọi đều không liên lạc được.
Bà nói thêm: "Qua việc "tích cực", "hăng hái" tham gia các vụ cưỡng chế, thu hồi đất đai đối với người dân, những lực lượng mang danh "Uỷ ban nhân dân", "Công an nhân dân", "Quân đội nhân dân", "Viện kiểm sát nhân dân", "Toà án nhân dân"... ở Việt Nam đã nghiền nát, phá sạch, đốt sạch chữ "nhân dân" trong cái tên của chúng.

Sài Gòn hiện nay, thất vọng nhiều hơn hãnh diện

Lần đầu tiên tại Sài Gòn diễn ra một cuộc hội thảo về "Giá trị của thành phố Sài Gòn hiện nay" với cái nhìn thất vọng nhiều hơn là hãnh diện. Có người đã trải qua thời gian sống thời "Sài Gòn cũ" không ngần ngại bày tỏ nỗi ngậm ngùi luyến tiếc thuở xa xưa...
Cuộc hội thảo này do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức mang tựa đề "Người trẻ và đất hứa" cho thấy phần lớn cư dân Sài Gòn hiện nay không phải là dân "Sài Gòn chính gốc".
Ông Nguyễn Đức Lộc, giảng viên trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Sài Gòn (đại học Văn khoa cũ) cho rằng hiện nay "ít ai dám vỗ ngực tự xưng mình là người Sài Gòn" vì đa số cư dân Sài Gòn là người từ nơi khác đến, trong đó có rất nhiều người đến để "đổi đời" từ sau năm 1975.
Một diễn giả thuộc Viện Sinh học nhiệt đới Sài Gòn, ông Ngô Văn Trí tỏ ý tiếc nuối về việc phá bỏ nhiều kiến trúc thơ mộng với vẻ đẹp của Sài Gòn xưa. Theo ông, những hàng cây sao, cây dầu tỏa bóng mát trên đường Tự Do cũ nay chỉ còn là "hoài niệm."
Trong số các diễn giả về sự đổi thay của con người ở Sài Gòn, có ông Trần Bảo Minh, giám đốc điều hành công ty thực phẩm Á Châu tại Sài Gòn đưa ra nhận định khiến mọi người kinh ngạc, ngỡ ngàng vì những lời lẽ hùng hồn, đanh thép của một người trẻ khi chỉ trích khuynh hướng chạy theo đồng tiền của người Sài Gòn hiện nay.
Ông nói: "Ba tôi là một cán bộ tập kết đưa tôi về Sài Gòn sống với những người bạn của ông đều là cán bộ nhà nước. Tôi ngưỡng mộ những người này vì họ làm việc không kể giờ giấc, hy sinh quyền lợi của bản thân mình vì lợi ích chung. Nhưng chỉ vài năm sau, khi tôi vào trường đại học, gặp lại các ông ấy thì tôi thấy họ thay đổi ghê gớm. Tư hữu, tư lợi nẩy sinh, họ chiếm nhà, chiếm đất, lấn đất làm nhà..."
Cử tọa còn choáng váng khi nghe diễn giả thú nhận rằng, mình mang cảm giác "lạc lõng" khi đứng giữa Sài Gòn sau chuyến du học từ Úc về. Ông cho rằng xã hội Sài Gòn đang "phân hóa dữ dội vì mọi giá trị của con người đều dựa vào thước đo của đồng tiền và đồng tiền lôi cuốn giới trẻ rơi vào vòng xoáy của trận cuồng phong đầy bất an".
Không ai nói được nguyên nhân vì sao Sài Gòn bây giờ làm nhiều người thất vọng hơn là hãnh diện. Chẳng lẽ nói rằng sự thay đổi đáng tiếc của Sài Gòn hiện nay là bởi "tàn dư của chế độ Sài Gòn cũ từ trước năm 1975 để lại"?

Nhà bất đồng chính kiến Trần Quang Thành rời khỏi Tòa Đại sứ Mỹ sau 6 ngày

Cả chính phủ Hoa Kỳ lẫn nhà nước Trung Quốc đều xác nhận việc nhà đối kháng Trần Quang Thành có vào ở trong Tòa Đại sứ Hoa Kỳ và cả hai bên đều xác nhận là ông Thành đã rời khỏi nơi này.
Một giới chức Hoa Kỳ cho hay, ông Thành đã đến một cơ sở y tế ở Bắc Kinh để chờ gặp gia đình và ông được phép ở lại Trung Quốc, nơi mà giới chức này mô tả là "an toàn." Giới chức này còn loan tin, ông Thành không xin tỵ nạn chính trị ở Hoa Kỳ.
Tân Hoa Xã nói rằng, ông Thành đã rời khỏi đại sứ quán Hoa Kỳ "theo ý nguyện" sau khi ở lại nơi đó 6 ngày và trích thuật lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân bầy tỏ sự bất bình cực độ trước việc Tòa Đại sứ Mỹ tiếp nhận một công dân Trung Quốc theo một cách mà ông mô tả là "bất thường."
Lời phát biểu của Lưu Vị Dân lên án Hoa Kỳ can thiệp vào nội bộ Trung Quốc và đòi Hoa Kỳ phải đưa ra lời xin lỗi.
Sự việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho cuộc hội đàm thường niên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, với sự tham dự của Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.

Bà Aung San Suu Kyi chính thức tuyên thệ vào Quốc Hội

Biểu tượng dân chủ của Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã chính thức tuyên thệ nhận chức đại biểu quốc hội Miến Điện, chấm dứt cuộc tẩy chay đã đe dọa gây gián đoạn tiến trình cải cách dân chủ ở nước này.
Bà Aung San Suu Kyi tuyên bố bà không nghi ngại gì về việc ngồi cạnh các đại biểu thuộc phe quân đội, hiện vẫn còn chiếm thế đa số trong quốc hội Miến Điện. Bà nói: "Tôi có nhiều cảm tình đối với quân đội, vì thế tôi rất vui lòng được ngồi chung với họ."
Trả lời một phóng viên, liệu bà có muốn giảm bớt hoặc loại bỏ hẳn sự hiện diện của họ ở Quốc hội, bà nói: "Chúng tôi muốn Quốc hội có giá trị dân chủ đích thực. Không muốn gạt bỏ bất cứ ai ra ngoài, chúng tôi chỉ muốn thực hiện những cải cách để có một quốc hội dân chủ thật sự."
Đại biểu quốc hội Win Oo thuộc đảng Liên đoàn Đoàn kết và Dân chủ được quân đội hậu thuẫn ca ngợi quyết định của bà Aung San Suu Kyi khi rút lại việc tẩy chay quốc hội.
Ông cho biết: "Sự kiện bà Suu Kyi đến Quốc hội là một điều tốt, bởi vì như đã nói nhiều lần, nếu ta muốn đạt được những điều có lợi ích cho nhân dân và đất nước thì ta phải gạt bỏ mọi hiềm khích."

Âm mưu phá một cây cầu ở Cleveland - 5 người bị bắt

5 người bị bắt vì âm mưu phá sập một cây cầu ở Cleveland trên đường 82 từ Brecksville đến Northfield.
Biện lý Liên bang Steven Dettelbach nói rằng, những can phạm đã bị bắt trước khi hành động vì đã bị gài làm việc với một mật báo viên của FBI. Ông cho biết công chúng không bị nguy hiểm vì chất nổ do mật báo viên FBI bán cho nhóm này là giả.
Nhà chức trách xác nhận nhóm này không có liên hệ với những tổ chức khủng bố quốc tế.
5 bị can cư trú tại Indiana và Ohio sẽ ra tòa án liên bang gồm: Douglas Wright, 26 tuổi. Brandon Baxter, 20 tuổi và Anthony Hayne, 35 tuổi, bị truy tố tội âm mưu sử dụng chất nổ phá hoại tài sản làm thiệt hại nền kinh tế Hoa Kỳ. Connor Stevens, 20 tuổi và Joshua Stafford, 23 tuổi, còn đang đợi lệnh truy tố.

Bom nổ tại thủ đô sau khi tổng thống Hoa Kỳ rời Afghanistan

Giới chức Afghanistan xác nhận, một xe bom đã giết chết ít nhất 7 người tại thủ đô Kabul chỉ vài giờ sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama rời khỏi thành phố này.
Cảnh sát Kabul cho biết vụ đánh xe bom tự sát xảy ra gần đường Jalalabad, trục lộ chính chạy về hướng đông từ thủ đô Kabul.
Vụ tấn công nhắm vào khu "Làng Xanh", nơi cư ngụ của các nhân viên quốc tế được canh gác cẩn mật.
NATO cho biết các lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt được những kẻ tấn công.
Người phát ngôn của NATO, Tướng Carsten Jacobson mô tả vụ đánh bom vừa xảy ra là "thêm một cuộc tấn công tuyệt vọng khác nữa" chỉ cướp đi mạng sống của "thường dân vô tội Afghanistan."
Các phần tử nổi dậy Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và nói rằng cuộc tấn công là để "dằn mặt" Tổng thống Obama.

Đài Loan thành lập đơn vị không quân đặc biệt cho Trường Sa

Bộ quốc phòng Đài Loan loan báo đã thành lập một đơn vị không quân đặc biệt có khả năng bay đến quần đảo Trường Sa chỉ trong vòng vài giờ.
Giới chức Đài Loan cho biết đơn vị này được thành lập dưới kế hoạch mang tên 'không lực đặc nhiệm yểm trợ hàng hải' được tiết lộ lần đầu tiên trong phúc trình của Bộ quốc phòng Đài Loan trình lên quốc hội.
Các chi tiết khác của đơn vị này không được tiết lộ, nhưng báo chí Đài Loan nói rằng trong trường hợp cần thiết, cánh quân này có thể đến đảo Thái Bình (Việt Nam gọi đảo Ba Bình), tức hòn đảo lớn nhất ở vùng Biển Đông có tranh chấp, trong vòng 4 giờ đồng hồ.
Các động thái này được thực hiện giữa lúc chính quyền Đài Loan báo cáo ngày càng có nhiều tàu cá của Việt Nam xâm nhập vào lãnh hải xung quanh đảo Thái Bình để đánh cá.
Tin CNA cho hay, 3 nhà lập pháp do ông Lâm Úc Phương dẫn đầu ra thị sát đảo Thái Bình hồi đầu tuần, đang đề nghị chính phủ tăng cường thêm võ khí như phi đạn và súng cối cho cánh quân đóng trên hòn đảo này./.

No comments:

Post a Comment