Wednesday, May 9, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 08.05.2012


Kiên nhẫn chống cưỡng chế ở huyện Vụ Bản

Không chấp nhận bị áp đặt giá đền bù chỉ bằng một phần trăm của giá biểu mà nhà đầu tư sẽ bán lại, rất nhiều người bị cưỡng chế đất để nhà cầm quyền giao cho nhà đầu tư xây dựng khu công nghệ, vẫn kiên trì đứng biểu tình hàng ngày ở thành phố Nam Ðịnh.

Họ là một số trong 988 gia đình đã bị nhà cầm quyền ra quyết định "thu hồi" hơn 165 ha đất để giao cho công ty Vinatex xây dựng khu công nghệ "Bảo Minh". Phần lớn là đất nông nghiệp "hạng nhất" có sản lượng cao 6 tới 7 tấn lúa một ha được gọi là "bờ xôi ruộng mật" tại Việt Nam.
Khu vực bị thu hồi thuộc 3 xã Liên Minh, Liên Bảo và Kim Thái thuộc huyện Vụ Bản, cách thành phố Nam Ðịnh khoảng 10km dọc theo quốc lộ 10 giữa Nam Ðịnh và Ninh Bình.
Một bức thư dài 8 trang của bà Vũ Thị Thinh, đại diện cho một gia đình dân oan gửi cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tố cáo những khuất tất, sai luật của một vụ "thu hồi" và đền bù kiểu cướp ngày.
Tiền đền bù ban đầu được ấn định chỉ có 27,000 đồng/m2 dù chưa có "quyết định thu hồi đất" năm 2007. Sau những chống cự quyết liệt của nhiều gia đình liên tiếp từ đến đến năm ngoái, tiền đền bù được nâng lên thành 60,000 đồng/m2 trong khi nhà đầu tư sẽ bán lại với giá 6 triệu đồng/m2, tức cao gấp 100 lần.
Bà tố cáo nhà cầm quyền địa phương "dối trên lừa dưới", bịp dân, đạp bừa lên điều 32 Luật Ðất Ðai".
Bà cho hay hơn 4 năm qua, người dân 3 xã Vụ Bản đã gửi rất nhiều đơn thư đến tất cả các cấp từ địa phương đến trung ương nhưng đều không được giải quyết.

Giao đất cho Ecopark là trái luật

Hai văn bản, một của UBND tỉnh Hưng Yên và một của ông phó thủ tướng chính phủ, vừa được hai Luật Sư Trần Vũ Hải và Lưu Vũ Anh dùng làm căn cứ để nêu vấn đề cho thấy quyết định giao đất Văn Giang cho công ty Việt Hưng là quyết định trái luật và có nhiều dấu hiệu mờ ám.
Ngày 4 tháng 5, trang blog của Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện phổ biến bức thư của hai Luật Sư Trần Vũ Hải và Lưu Vũ Anh gửi cho ông Ðặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam, về những đặc điểm của vụ giao đất hơn 5.4 triệu m2 đất của 9 xã và một thị xã của hai huyện Văn Giang và Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên.
Mặc dù chỉ là một bức thư trao đổi, một bên là luật sư và một bên là nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường, nhưng dựa vào đó, người ta thấy vừa ngỡ ngàng và không khỏi nghi ngờ về những sự mờ ám nào đó, đem lợi lộc tiền bạc cho tư bản đỏ.
Một điểm đáng để ý là ngày ông Nguyễn Tấn Dũng ký "Quyết định giao đất" là ngày cuối cùng có hiệu lực áp dụng của Luật Ðất Ðai có từ năm 1993 và được sửa đổi vào các năm 1998 và 2001. Đúng ra, từ ngày 1 tháng 7, 2004 thì phải áp dụng Luật Ðất Ðai mới (2003) đã được Quốc Hội thông qua.
Từ đây, người ta đặt nghi vấn, công ty Việt Hưng là "sân sau" làm ăn của ông nào hay những ông bà nào mà được chấp thuận "giao đất" trái luật dù đây chỉ là một công ty mới được thành lập để chớp thời cơ?
Nếu giải đáp được những điều bí ẩn này, những bộ hài cốt của các người đã bị công ty Việt Hưng cho xe cơ giới cày xới, hất tung tóe ở cánh đồng xã Xuân Quan hôm 24 tháng 4, 2012 có được câu trả lời vì sao nên nông nỗi.

400 nhà sư khất thực mừng Phật Ðản 2556

"Phật tử cúng dường bằng tiền bạc là quý, nhưng không quý bằng cúng dường xương máu," Thượng Tọa Thích Thông Lai nói, trong lúc đứng dưới chân Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster, hôm Chủ Nhật, trước hơn 400 nhà sư vừa tham gia khất thực trên đại lộ Bolsa.
Thượng tọa nói tiếp: "Hôm nay, sau khi khất thực, chúng ta có mặt tại đây để tưởng niệm và tri ân các chiến sĩ QLVNCH và gần 60,000 binh sĩ Mỹ đã hy sinh để chúng ta sống trong tự do từ năm 1954 đến 1975, tại miền Nam Việt Nam."
"Và chúng ta cũng đừng quên những nhà tranh đấu như Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, Linh Mục Nguyễn Văn Lý và nhạc sĩ Việt Khang. Ngoài ra, Việt Nam đang ngày càng rơi vào tay Trung Quốc"..
Thượng Tọa Thích Thông Lai gõ chuông và cùng với mọi người niệm "A Di Ðà Phật" nhiều lần để cầu siêu cho những người đã khuất. Kế đến, mọi người cùng nhau hát hai ca khúc của nhạc sĩ Việt Khang, "Anh Là Ai?" và "Việt Nam Tôi Ðâu?"
Về cuộc khất thực năm nay, khi trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Thượng Tọa Thích Thông Lai giải thích: "Lý do chúng tôi khất thực là muốn làm sống lại tinh thần Ðức Phật là bình đẳng với tất cả mọi người, giống như đi chung với hành khất, để thương họ nhiều hơn".

Dựng tượng Ðức Trần Hưng Ðạo tại Trường Sa

Một pho tượng Ðức Trần Hưng Ðạo, anh hùng chống Trung Quốc xâm lược của Việt Nam, mới được dựng lên tại đảo Song Tử Tây, một trong những hòn đảo của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
Tượng Hưng Ðạo Vương bằng đá, cao 11 mét, đặt trong khuôn viên rộng trên 600 mét vuông trên đảo này.
Những tháng gần đây, tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực quần đảo Trường Sa ngày càng gay cấn với một số hành động quân sự giữa Trung Quốc và Philippines.
Trần Hưng Ðạo tức Quốc công Tiết chế Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn là một danh tướng thời nhà Trần. Nhờ tài thao lược, điều binh khiển tướng lỗi lạc của ngài và tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm của dân tộc mà Việt Nam đã đánh thắng được quân Nguyên Mông cả ba lần hồi thế kỷ thứ 13.
Ðền thờ Hưng Ðạo Vương được thiết lập tại nhiều nơi ở Việt Nam. Tượng dựng trên đảo Song Tử Tây dựa theo nguyên mẫu tượng đức Trần Hưng Ðạo tại thành phố Nam Ðịnh, nơi khởi nghiệp của nhà Trần.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống giữa những tranh cãi và biểu tình bạo động

Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga hôm thứ Hai. Tuy nhiên buổi lễ được dàn cảnh công phu tại sảnh đường St. Andrew trong điện Kremlin bị vẫn đục vì những diễn biến tại thủ đô Nga một ngày trước đó, khi cảnh sát và người biểu tình đụng độ làm hơn một chục người của cả hai phía bị thương.
Nhắc lại, vào năm 2008, gần hết nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ thứ hai, ông Putin chọn ông Medvedev làm người kế vị. Ông Medvedev sau đó chọn ông Putin làm Thủ tướng.
Tháng 9 năm ngoái, ông Putin tuyên bố ra tranh cử tổng thống và chỉ định ông Medvedev làm Thủ tướng, làm cho phía đối lập chính trị bất bình và tăng thêm sự chống đối.
Nhất là những phúc trình về việc gian lận bầu cử Quốc hội cùng khắp vào tháng 11 năm ngoái và cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 năm nay tạo nên các căng thẳng.
Những căng thẳng này biến thành bạo động hôm Chủ nhật khi người biểu tình đối lập đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình lớn tại Moscow. Hơn 400 người bị bắt và hàng chục người biểu tình và cảnh sát bị thương.
Hôm thứ Hai, một số nhà phân tích cho rằng hố ngăn cách giữa một bên là Điện Kremlin không chịu thỏa hiệp và một bên là đối lập càng ngày càng quá khích sẽ đưa đến bạo động nhiều hơn nữa.
Tiếp theo lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Putin sẽ trình Hạ Viện Nga đề nghị cử ông Medvedev làm thủ tướng giống như ông Medvedev đã làm vào năm 2008.
Tin 6/ Nữ
Hoa Kỳ phá vỡ âm mưu đánh bom bằng máy bay của al-Qaida
Các giới chức Hoa Kỳ cho biết, đã chặn đứng được một âm mưu của al-Qaida nhằm phá hủy một máy bay trên đường đến Hoa Kỳ.
Nhà cầm quyền tại Washington nói chi nhánh al-Qaida tại Yemen có ý định đưa một người đánh bom tự sát lên một máy bay đến Mỹ và cho nổ chất nổ giấu trong quần áo.
Nhà chức trách Hoa Kỳ đã phát hiện âm mưu này và tịch thu quả bom trước khi máy bay gặp nguy hiểm.
Tin tức của Thông tấn xã AP cho hay, những người dự mưu đánh bom đã chế tạo một quả bom mang trong quần áo lót rất tinh vi và có kế hoạch thực hiện âm mưu này hồi tuần qua để kỷ niệm ngày Hoa Kỳ đột kích tại Pakistan giết chết Osama bin Laden hồi năm ngoái.

Tương lai luật sư khiếm thị Trần Quang Thành là ở Mỹ

Mới đây, nhà đấu tranh Trần Quang Thành nói với VOA rằng, có những tên "côn đồ" mang gậy gộc đến nhà cháu ông và đánh đập người cháu này.
Phó Tổng Thống Joe Biden cho hay chính phủ Mỹ sẵn sàng cấp chiếu khán "ngay lập tức" cho nhà tranh đấu khiếm thị Trần Quang Thành và cảnh báo rằng, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, ông Mitt Romney là người yếu kém trong lãnh vực quốc tế.
Ông Biden, người có nhiệm vụ chính trong mối liên hệ với Trung Quốc của chính phủ Obama nói rằng, Mỹ trông đợi Trung Quốc sẽ giữ lời hứa để cho ông Thành ra ngoại quốc và nhận học bổng tại đại học New York University (NYU).
"Tôi nghĩ tương lai của ông ta là ở Mỹ," ông Biden nói. "Ông ta có cơ hội đến NYU... và chúng tôi sẵn sàng cấp chiếu khán ngay lập tức. Ông ta sẽ được mang theo gia đình của mình."
Ông Biden cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ với các cường quốc thế giới, kể cả Trung Quốc, Nga và các nước khác đã cải thiện nhiều dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống Barack Obama và cho hay tình hình này có thể suy thoái nếu ông Romney lên nắm quyền.

Tân Tổng Thống Pháp chuẩn bị thành lập chính phủ mới

Tân Tổng Thống Pháp, ông Francois Hollande, đã khởi sự cho việc thành lập một tân chính phủ sau khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử vòng nhì hôm Chủ nhật.
Ông Hollande, cựu lãnh tụ Đảng Xã hội Pháp, năm nay 57 tuổi, sẽ lên nhậm chức vào ngày 15 tháng Năm.
Kết quả bầu cử cho thấy thái độ bất mãn của công dân Pháp đối với các biện pháp khắc khổ gắt gao tại nước họ. Ông Hollande đã lên tiếng phản đối các biện pháp kiệm ước gắt gao ở Pháp.
Trong một lần xuất hiện trước các ủng hộ viên hôm nay, ông Hollande hứa sẽ mở lại các cuộc thương thuyết về các biện pháp thắt lưng buộc bụng gắt gao do Liên hiệp Châu Âu áp đặt, mà Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Tổng Thống Sarkozy đã cổ vũ.
Bà Merkel hôm nay nói rằng hiệp định tài chính Liên hiệp Châu Âu không thể thương thuyết lại, nhưng bà nói thêm rằng bà nồng nhiệt chào đón Tổng Thống tân cử Pháp, và nói rằng lãnh đạo Pháp và Đức sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau.
Ông Francois Hollande sẽ trở thành nhà lãnh đạo thiên tả đầu tiên của nước Pháp trong gần 20 năm nay.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã gọi điện thoại để chúc mừng ông Hollande và mời ông tới thăm Tòa Bạch Ốc trước hội nghị thượng đỉnh G-8 và NATO vào cuối tháng này./.

No comments:

Post a Comment