Sunday, May 13, 2012

Lá Thư Úc Châu – Chủ Nhật ngày 13.05.2012


Chủ Nhật ngày 13.05.2012     

Về việc ưu tiên tài trợ các gia đình có con nhỏ đang học tại tiểu học hay trung học
Thủ tướng Julia Gillard cho hay kể từ tháng Sáu, chương trình trợ cấp giáo dục SchoolKids Bonus sẽ áp dụng và chính thức thay thế chương trình cũ Education Tax Refund. Với chính sách mới SchoolKids Bonus, gia đình có con em đang theo học trung học sẽ được trả ngay vào trương mục ngân hàng của bà mẹ 820 đô cho mỗi học sinh và nếu các con đang học tiểu học, trợ cấp giáo dục SchoolKids Bonus tính mức 410 đô cho mỗi em.

Chính sách tài trợ giáo dục SchoolKids Bonus được áp dụng trong năm vừa qua, chừng 600 ngàn gia đình không khai lãnh khoản trợ cấp Education Tax Refund, tính tổng cộng đến 300 triệu đô.
Theo tin từ Nha Centrelink, các phụ huynh chưa khai lãnh trợ cấp năm vừa qua sẽ được tính trả sau tháng Bảy.
Thủ tướng Gillard giải thích thêm, chính sách mới nhằm giúp đỡ trực tiếp cho các phụ huynh có con em đang đi học tạo ra gánh nặng cho gia đình. Thủ tướng Gillard cho hay trong năm tới ngân sách thặng dư dự trù chỉ 2 tỉ do chính phủ Lao Động quyết định sẽ giúp đỡ tối đa cho các gia đình có con nhỏ. Trợ cấp giáo dục School Kids Bonus sẽ được phân ra trả thành 2 đợt hàng năm: đầu tháng Giêng và đầu tháng Bảy.
Chính phủ liên bang dự trù kế hoạch trên sẽ tốn khoản 1.2 tỷ đô.
Tuy vậy Tổng trưởng Wyane Swan cho biết ngân sách dự chi trên sẽ được bồi đắp bằng cách khuyến khích các bà mẹ có con nhỏ diện singlemums đi tìm việc làm.
Luật mới sẽ thay đổi, đến đầu tháng Bảy năm tới 2013, hàng chục ngàn bà mẹ lãnh trợ cấp dành cho phụ huynh đơn độc nuôi con đều sẽ phải đi tìm việc làm và tự động chuyển sang chương trình trợ cấp thất nghiệp Newstart Allowance khi đứa con nhỏ nhất tròn sinh nhật 8 tuổi.
Chính phủ Canberra dự trù sẽ tiết kiệm 700 triệu / năm từ 100 ngàn bà mẹ đơn chiếc sẽ phải chuyển sang chương trình thất nghiệp Newstart và trợ cấp hàng tuần chính thức sẽ giảm 103 đô / tuần.
Chính phủ Lao động quyết định tu chính luật lệ áp dụng từ năm 2006, cho phép các bà mẹ đơn chiếc được lãnh trợ cấp Parenting Payment Single với các chương trình tài trợ đặc biệt cho đến ngày sinh nhật 16 tuổi của con mình.
Luật lệ mới ngày càng gắt gao do kể từ đầu năm tới, những phụ huynh này sẽ phải đi tìm việc làm ngay khi đứa con tròn 12 tuổi.
Chính sách này sắp sửa áp dụng trong năm tới sẽ khiến cho các phụ huynh phải gặp nhiều khó khăn về tài chánh.
Về việc người già, người khuyết tật, các bà mẹ đơn chiếc đi du lịch hay ra ngoại quốc trên 6 tuần sẽ bị cắt trợ cấp
Tổng trưởng Ngân khố Wayne Swan cho hay, do quá nhiều người than phiền, kể từ đầu tháng Giêng 2013 luật mới sẽ áp dụng cho những người lãnh trợ cấp tiền già hay trợ cấp cho người khuyết tật, bà mẹ đơn chiếc và các gia đình lãnh phụ cấp vì lợi tức thấp. Nếu đi du lịch hay ra ngoại quốc hơn 6 tuần lễ (1 tháng rưỡi) sẽ bị Nha Centrelink cắt giảm trợ cấp hàng tuần xuống mức căn bản, chỉ 52 đô 64 cents/2 tuần, tức chỉ còn được trả vào trương mục ngân hàng 26 đô 32 cents/1 tuần.
Chính phủ liên bang giải thích chính sách trả trợ cấp hiện tại không công bằng, do nhiều gia đình công nhân đi làm đóng thuế nhưng chỉ đủ trả góp tiền mua nhà và các phí tổn sinh hoạt gia đình, đa số xác nhận không đủ khả năng để đi du lịch ngoại quốc hàng năm. Tài liệu đúc kết từ Centrelink cho thấy hàng năm khoảng 25 ngàn người khai lãnh các khoản trợ cấp vừa kể đi du lịch ngoại quốc đến 2 hay 3 tháng liền nhưng vẫn được trả trợ cấp đầy đủ.
Theo luật mới áp dụng từ năm 2013, các người này sẽ bị cắt trợ cấp trung bình từ 110 đô đến 160 đô/2 tuần.
Các trường hợp lãnh tiền già sẽ bị cắt trợ cấp điện thoại và các khoản phụ cấp nếu đi du lịch lâu hơn 6 tuần lễ.
Trong khi đó, Tổng trưởng Swan cho hay chương trình tài trợ chi phí làm răng cho các gia đình lợi tức thấp hay người già sẽ được chính phủ liên bang dành ra đến 500 triệu đô trong vòng 3 năm tới.
Về dự luật của tiểu bang New South Wales cấm hút thuốc tại các khu vực công cộng
Quốc hội tiểu bang NSW đang bàn thảo luật mới, chính thức áp dụng kể từ năm 2015 để cấm hút thuốc tại các khu vực công cộng.
Theo dự luật, hình phạt sẽ được cảnh sát hay các thanh tra thành phố thi hành nếu bị bắt quả tang hút thuốc lá trong khoảng cách 4 thước gần trạm xe buýt, trạm tắc xi, các sân chơi trẻ em hay các sân thể thao, hồ tắm công cộng.
Bộ trưởng Y tế, bà Jillian Skinner cho biết, đa số thực khách cũng đề nghị dẹp bỏ khu vực hút thuốc lá ngoài trời tại các quán cà phê hay nhà hàng ăn uống.
Trong tuần trước đại diện đảng đối lập liên bang, ông Peter Dutton cũng đã cho hay sẽ đề nghị bãi bỏ chính sách miễn thuế nhập cảng thuốc lá Duty free. Kế hoạch này cũng đã được ủy ban cố vấn Quốc hội, ông Henry đề nghị trong năm 2010 và có thể sẽ áp dụng trong tài khóa năm 2013, tính từ đầu tháng Bảy.
Hiện nay luật cho phép du khách được mang vào các phi trường Úc mỗi người 250 điếu thuốc lá tức trung bình 10 gói thuốc, miễn đóng thuế. Tuy vậy luật lệ có thể thay đổi trong tương lai do trong năm vừa qua, số thuốc lá nhập vào các phi trường lên tới 500 triệu Úc kim.
Vì thì giờ có hạn, Bạch Mai xin hẹn gặp quý thính giả trong tiết mục "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.
Bửu Sơn

No comments:

Post a Comment