Wednesday, May 9, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 09.05.2012


Phóng viên đài Tiếng Nói Việt Nam bị hành hung

Hai phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam xác nhận họ bị hành hung trong vụ cưỡng chế bằng vũ lực tại huyện Văn Giang vừa qua. Báo mạng Thanh Niên loan tin này đầu tiên.
Hai nạn nhân là nhà báo Nguyễn Ngọc Năm, trưởng phòng và nhà báo Hàn Phi Long, Phòng Phóng viên Thời sự, chính trị kinh tế của Trung Tâm tin, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Việc hai nhà báo bị đánh được ghi hình lại trong video clip và lưu truyền trên mạng Internet. Hai nạn nhân xác nhận họ chính là những người trong video clip đó.
Tin cho biết, sau khi bị đánh, ông Nguyễn Ngọc Năm còn bị còng tay, bắt lên xe đưa về trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Văn Giang. Còn phóng viên Hàn Phi Long phải tự đến công an huyện Văn Giang tường trình sự việc.
Hai ông Nguyễn Ngọc Năm và Hàn Phi Long đã có đơn, cũng như cơ quan chủ quản là Đài Tiếng Nói Việt Nam cũng có công văn gừi đến tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên đến nay chưa thấy Hưng Yên có hành động gì.
Báo mạng Thanh Niên cho biết họ có liên lạc với các quan chức lãnh đạo của tỉnh Hưng Yên nhưng không được. Giám đốc Công an tỉnh Trần Huy Ngạn từ chối cung cấp thông tin về vụ việc hai phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam bị hành hung trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang vừa qua.
Hãng thông tấn AP khi loan tin này hôm nay cũng cho biết không thể liên lạc với hai nạn nhân này.

Vụ Văn Giang dưới mắt các bloggers

Tình hình dân oan trong nước xem chừng như ngày càng trầm trọng theo "từng núi đơn từ".
Như lời nhà thơ Bùi Minh Quốc, khi nhân dân "còng lưng trước công đường" thì các "đầy tớ của dân mặt mày quan dạng". Cảnh nhiễu nhương tiếp diễn đó khiến nhà thơ Bùi Minh Quốc phải than rằng:
Ôi nhân dân, Người ẩn chứa những gì
Mà bao năm, mòn gót còng lưng trước công đường của Đảng?
Các đầy tớ của Người mặt mày quan dạng
Ngồi dửng dưng sau từng núi đơn từ
Ôi nhân dân nhẫn nhục đến bao giờ ?
Xiềng xích nào trong đầu Người trói buộc?
Nỗi nhẫn nhục nuôi béo bầy bạch tuộc
Trăm vòi đang hút kiệt nước non này.
Nhắc đến "từng núi đơn từ" có lẽ khiến công luận không khỏi liên tưởng tới "chuyện dài dân oan" ngày càng đáng ngại trong nước. Theo luật gia Lê Hiếu Đằng thì tình hình nghiêm trọng nhất hiện nay là trong lãnh vực đất đai khi "nhà nước đã dung túng cho các chính quyền địa phương giải tỏa, đền bù đất đai của dân với giá rẻ mạt, hay nói thẳng ra là làm tay sai cho các chủ đầu tư, bọn làm giàu bất chính cướp đất của dân".

Giới nhân sĩ trí thức Việt Nam phản đối hành động dùng lực lượng vũ trang đàn áp người dân vô tội

Đây được xem như sự lên tiếng của giới nhân sĩ trí thức Việt Nam phản đối hàng động dùng lực lượng vũ trang của nhà cầm quyền để cưỡng chế đất đai của người dân. Việt Hà từ Bangkok gửi về bài chi tiết sau đây:
Vụ việc cưỡng chế đất tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, tiếp tục gây bức xúc trong dư luận. Trang mạng Bauxite Việt Nam đã công bố bản tuyên bố phản đối vụ cưỡng chế với 125 chữ ký của những nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước, bao gồm cả những đảng viên cộng sản kỳ cựu.
Bản tuyên bố viết: "vụ cưỡng chế giải tỏa đất đai bằng vũ lực diễn ra sáng ngày 24 tháng 4 năm 2012 ở địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên đang gây xúc động mạnh mẽ tất cả những người Việt Nam có lương tri, dấy lên nỗi lo lắng chưa từng có trong mọi người dân Việt biết suy tư về vận mệnh đất nước".
Lên tiếng với đài Á châu Tự do, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người phụ trách trang Bauxite Việt Nam nói về lý do các nhân sĩ trí thức Việt Nam đưa ra phản đối này:
"Chúng tôi làm bản tuyên bố này vì quá phẫn uất trước sự việc một đội ngũ cơ quan chức năng vũ trang đến tận răng để đàn áp những người dân vô tội".

Việt Nam, hiện tượng rút vàng hàng loạt tại các ngân hàng

Mới đây tại Hà Nội có tin người dân đến ngân hàng rút vàng hàng loạt khiến ngân hàng gặp khó khăn trong việc bù đắp.
Phân tích hiện tượng này, ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Vàng Việt Nam, cho rằng, việc đầu tư của người dân đang có sự chuyển dịch. "Từ đầu năm đến nay, chứng khoán đã tăng lên 37%. Bất động sản cũng đang xuống giá và là cơ hội tốt cho những người có tiền. Mặt khác, giá vàng gần đây không còn tăng nữa, có thể nhiều người cảm thấy giữ vàng không có lợi bằng các nguồn đầu tư khác".
Người ta thấy rõ rằng việc rút vàng hàng loạt ở đây không phải như phân tích của ông Trần Thanh Hải. Đây là tín hiệu cảnh báo bán chính thức của báo giới Việt Nam về hiện tượng rút vàng hàng loạt sắp sửa xảy ra.
Đồng thời, đây là những điều mà báo giới cảnh báo người dân Việt Nam trong quá khứ. Đó là, hãy rút hết vàng trong ngân hàng Việt Nam về do toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam thực chất đã phá sản. Họ còn hoạt động đến bây giờ chẳng qua là do làm giả sổ sách, lấy lỗ làm lời, ôm tiền chia nhau mà thôi.
Mới gần đây nhất, bài báo "Vì sao hàng loạt quan chức ngân hàng ngã ngựa?" của báo Đất Việt đã tổng kết lại những vị quan chức ngân hàng đang bị truy tố tội bòn rút tiền ngân hàng.
Theo đánh giá đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngân hàng Habubank chỉ trong vòng có 2 tháng bị lỗ tới 4000 tỷ đồng, mất gần hết vốn sở hữu.
Chính vì vậy, báo giới đưa tin để bà con cô bác tỉnh táo, rút vàng gửi ngân hàng của mình về trước ngày kết kim 25.05.2012 sắp tới. Nếu không rút kịp, hẳn có ngày sẽ có ngày quý vị phải khóc lóc thảm thiết khi thấy số tài sản mồ hôi nước mắt của mình bay hơi vì kết kim, kết hối và đổi tiền ĐÃ TỪNG XẢY RA TRƯỚC KIA.

Nhờ vào điệp viên nhị trùng, Hoa Kỳ ngăn chận được âm mưu đánh bom tự sát

Hoa Kỳ được một điệp viên nhị trùng cung cấp tin về âm mưu đánh bom do al Qaeda chỉ huy ở bán đảo Ả Rập.
Một nguồn tin tình báo nước ngoài cho biết CIA đã làm việc với tình báo Saudi Arabia để có nguồn tin này.
Nguồn tin nói, các quan chức Mỹ tin rằng, họ đã phát hiện thiết bị nổ mà kẻ khủng bố ở Yemen đi qua máy dò kim loại tại sân bay và lên máy bay đi Hoa Kỳ.
Brennan nói rằng các giới chức an ninh tin rằng hệ thống an ninh sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực đánh bom nào của al Qaeda vào nội địa Mỹ.
Umar Farouk Abdulmutallab, người bị kết tội âm mưu làm nổ máy bay với hợp chất nổ trong đồ lót của mình.
Tin tức về vụ này đã trở thành công khai sau khi các cơ quan tình báo Mỹ ngăn chận âm mưu đánh bom vào hai tuần trước.
Việc tịch thu quả bom này liên quan đến cái chết của Fahd al Quso, một đặc vụ cao cấp của al Qaeda tại bán đảo Ả Rập.

Trung Cộng trục xuất ký giả nước ngoài lần đầu tiên trong vòng 14 năm

Cộng Sản Trung Quốc đã trục xuất ký giả Melissa Chan của đài truyền hình al Jazeera Anh ngữ, vì lý do mà nhiều người cho là sự tức giận của nhà cầm quyền Bắc Kinh đối với một cuốn phim tài liệu do đài này thực hiện hồi tháng 11.
Theo tường thuật do thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về từ Bắc Kinh, đây là lần đầu tiên một phóng viên nước ngoài bị trục xuất trong vòng 14 năm kể từ năm 1998, khi Bắc Kinh không gia hạn visa cho một nhà báo Nhật và một nhà báo Đức.
Bà Melissa Chan làm phóng viên ở Trung Quốc cho đài truyền hình al Jazeera từ năm 2007, chuyên tường thuật về những vấn đề như thiên tai, tham nhũng, rối loạn sắc tộc, và giam giữ người trái phép.
Một số những người được phỏng vấn trong cuốn phim này là những cựu tù nhân của hệ thống nhà giam được gọi là lao động cải tạo. Họ nói: "Chúng tôi bị nhốt trong tù. Chúng tôi không hề được trả lương. Những ai không chịu làm việc sẽ bị đánh đập".
Phim tài liệu này cho rằng lao động không được trả lương ở các nhà tù, bởi những người bị bắt giam mà không được tòa án xét xử, đã góp phần giúp cho kinh tế Trung Quốc tăng trưởng một cách nhanh chóng.
Ông Peter Ford, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Ký giả Ngoại quốc ở Trung Quốc, cho biết: "Lập trường của FCCC chúng tôi là không chấp nhận việc chính phủ dùng nội dung biên tập như một tiêu chuẩn để cấp phát hoặc thu hồi visa của ký giả."

Miến Điện đã cấp hộ chiếu cho bà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi,

Miến Điện đã cấp hộ chiếu cho nhà hoạt động dân chủ và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, cho phép bà được du hành ra nước ngoài lần đầu tiên sau 24 năm.
Một giới chức thuộc đảng Liên Minh Quốc Gia Dân Chủ (NLD) của bà nói hộ chiếu này cấp hôm thứ Ba tại Rangoon có giá trị trong 3 năm, dọn đường cho chuyến đi châu Âu của bà, dự trù vào tháng tới.
Bà Aung San Suu Kyi dự kiến sẽ thăm thủ đô Na Uy vào tháng 6 để đích thân nhận giải Nobel Hòa Bình mà bà đã được vào năm 1991.
Bà cũng dự liệu đi thăm nước Anh, nơi bà đã sống nhiều năm với người chồng quá cố và hai người con trai.
Từ lúc nhậm chức năm ngoái, chính phủ dân sự Miến Điện đã đẩy mạnh nhiều sáng kiến cải cách dân chủ và thuyết phục các chính phủ phương Tây hủy bỏ những bước trừng phạt kinh tế.

Quân đội Syria đang tăng cường các vụ bắt bớ

Đặc sứ quốc tế Kofi Annan tố cáo quân đội Syria tăng cường các vụ bắt bớ và tra tấn khắp các nơi nổi loạn.
Các nhà ngoại giao nói ông Annan đưa ra bình luận này hôm thứ Ba trong một buổi thuyết trình qua skype từ Geneva cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
Ông Annan nói với các phóng viên là Liên Hiệp Quốc không thể để cho Syria lâm vào nội chiến. Kể từ khi cuộc ngưng bắn mong manh có hiệu lực vào tháng qua, các lực lượng Syria đã giảm bớt các cuộc oanh kích vào phiến quân và những căn cứ địa của đối lập.
Quân đội Syria không chịu rời khỏi những khu vực dân sự vì chính phủ cho rằng họ đang bảo vệ nhân dân chống lại "những phần tử khủng bố võ trang" nổi loạn.
Tiếp theo thuyết trình của ông Annan, đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc nói một số các nước Ả Rập hỗ trợ và vũ trang cho phe đối lập Syria.
Đại sứ Bashar Jafari nói chính phủ Syria cam kết tuân thủ kế hoạch hòa bình của ông Annan.
Trong buổi thuyết trình, ông Annan nói kế hoạch hòa bình của ông có thể điều chỉnh và có thể là "cơ hội cuối cùng" để Syria tránh nội chiến.
Có khoảng 60 quan sát viên quân sự Liên Hiệp Quốc được điều động đến Syria và lực lượng này sẽ lên đến 300 người vào cuối tháng này./.

No comments:

Post a Comment