Sunday, May 27, 2012

Tin Tức thứ Bảy 26.05.2012


Hãng xe Trung Quốc nhắm vào thị trường tại Việt Nam

Hãng Chery Automobile, công ty sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc cho biết sẽ lắp ráp xe tại Việt Nam trong kế hoạch bán loại xe rẻ tiền tại các nước trong khu vực trong khi người dân Trung Quốc đổ xô đi mua các loại xe ngoại quốc mắc tiền.

Xưởng ráp xe tại miền bắc Việt Nam sẽ là xưởng thứ 17 của Chery Automobile tại hải ngoại. Hãng Chery sản xuất 17 ngàn 412 chiếc xe vào tháng trước, tăng 39% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Số lượng xe xuất cảng trong tháng 5 sẽ đạt kỷ lục 20 ngàn chiếc. Hãng Chery dự đoán sẽ sản xuất được 200 ngàn chiếc xe cho năm nay. Hiện nay Việt Nam có khoảng 120 ngàn chiếc xe lưu hành mà đa số thuộc các loại xe của hãng Toyota, Daewoo, Ford và Suzuki. Mỗi năm Việt Nam mua khoảng 120 ngàn chiếc xe và dự đoán số xe đặt mua sẽ lên đến 200 ngàn chiếc vào năm 2015.

Công ty khai thác than của Nam Dương trục lợi tại Quảng Ninh

Công ty VMD của Nam Dương mỗi năm được hưởng 90% tiền khai thác than tại các mỏ than tại Quảng Ninh trong khi tổ hợp quốc doanh của Việt Nam TUB chỉ thu được 10%. Được biết hợp đồng ký ngày 19 tháng 4 năm 1991 cho phép VMD khai thác mỏ than tại Việt Nam trong vòng 30 năm với điều kiện VMD phải cung cấp dụng cụ và kỹ thuật khai thác than cho Việt Nam. Bù lại nhà nước cho VMD được hưởng mức lời khai thác thật cao là 90%. Trong hợp đồng nói rõ VMD chỉ được khai thác than để xuất cảng. Mức khai thác mỗi năm được ấn định là 500 ngàn tấn cho loại than bán được và 750 ngàn tấn cho loại than đào ra. Tuy nhiên trong những năm qua, công ty VMD của Nam Dương bao giờ cũng khai thác nhiều hơn số lượng cho phép trong hợp đồng. Năm 2010, VMD khai thác khoảng 750 ngàn tấn than bán được và tăng lên 800 ngàn tấn vào năm ngoái. Hiện nay giới chức Việt Nam khó kiểm soát được các giai đoạn khai thác và chuyển tải than của VMD vì không được ra vào dễ dàng các khu vực khai thác than. Phía Việt Nam đang yêu cầu Nam Dương thay đổi hợp đồng nhưng chưa thấy được đáp ứng. Trong hợp đồng ký kết không có khoảng cho phép Việt Nam bỏ hợp đồng.

Trung Quốc trả tiền đăng báo Mỹ tố cáo Phi quấy nhiễu ngư dân tại Trường Sa

Hôm 23 và 24 tháng 5 vừa qua, báo China Daily của Trung Quốc đã trả tiền để đăng bài viết trên trang mạng chính của nhật báo Washington Post tố cáo Phi quấy nhiễu ngư dân Trung Quốc trong khu vực mà họ gọi là ngư trường truyền thống của người Hoa tại khu bãi ngầm Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa. Được biết nhật báo Washington Post là một trong các tờ báo lớn hàng đầu của Mỹ, được nhiều giới chức chính quyền Hoa Kỳ đọc hàng ngày tại thủ đô Washington DC. Giới ngoại giao cho rằng đây là một bước tiến mới của Bắc Kinh đang dùng tiền để tuyên truyền và ảnh hưởng dư luận để chính giới Hoa Kỳ ngăn cản không cho chính quyền can thiệp vào các tranh chấp tại biển Đông. Trong khi đó nhà cầm quyền Bắc Kinh cho biết sẽ ruồng bắt người Bắc Hàn nhập cư bất hợp pháp tại vùng Yanbian trong vòng 5 tháng tới. Trung Quốc sẽ giao lại người Bắc Hàn cho Bình Nhưỡng để đưa họ vào các trại cải tạo dành riêng cho người trốn ra nước ngoài.

Sinh viên Canada kiện chính quyền cấm biểu tình vì tăng học phí

Nhóm sinh viên tại Quebec đã nộp đơn kiện chính phủ Canada về một điều luật cấm sinh viên tiếp tục biểu tình hơn 3 tháng qua để chống lại chính sách tăng học phí. Được biết hơn 150 ngàn sinh viên trong vùng Quebec đã xuống đường từ tháng 2 để phản đối kế hoạch tăng học phí. Nhiều vụ xung đột đã xẩy ra trên đường phố giữa sinh viên và cảnh sát khiến hơn 2500 sinh viên bị bắt giữ. Vào ngày 18 tháng 8, chính quyền Quebec đã cấp tốc biểu quyết một điều luật giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay bằng cách cấm sinh viên biểu tình chống học phí gia tăng. Điều luật này đòi đoàn biểu tình phải xin giấy phép với cảnh sát 8 giờ trước khi tụ tập hơn 50 người. Luật sư đại diện cho sinh viên cho rằng điều luật này đi ngược lại hiến pháp cho phép người dân được tự do biểu tình.

No comments:

Post a Comment