Monday, May 21, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 21.05.2012


38 sĩ quan công an đang du học tại Hoa Kỳ

Nhà nước CSVN đã gửi 38 sĩ quan công an Việt Nam sang du học tại trường đại học Maryland, Hoa Kỳ từ đầu tháng 5 sau khi họ hoàn tất chương trình giảng dậy bởi giáo sư đại học Maryland taị Hà Nội từ tháng 4 năm 2011.

Được biết chương trình huấn luyện tại Hoa Kỳ tập trung vào việc nghiên cứu cách tổ chức ngành cảnh sát Hoa Kỳ, huấn luyện nhân viên, phòng chống tội phạm và một vài đề tài khác. Chương trình này dự trù sẽ được tiếp tục trong vòng 5 năm và một nhóm sĩ quan khác sẽ đến tu nghiệp tại đây vào năm tới. Tưởng cần nhắc lại công an tại Việt Nam thường nhận lệnh đàn áp dân lành, nhất là dân oan đi khiếu kiện đòi đất đai hoặc các thường dân đi biểu tình trong ôn hòa để phản đối hành vi xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc. Trong thời gian gần đây có rất nhiều cảnh công an Việt Nam đánh đập dã man nhiều dân lành và thậm chí luôn cả phóng viên của các hãng thông tấn ngọai quốc đã được đưa lên youtube. Gần đây nhất là vụ công an Hà Nội đã đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng chỉ vì ông Tùng không đội nón bảo hiểm.

Hàng ngàn công ty Việt Nam đang trên đà phá sản

Bản tin từ Bloomberg cho thấy hàng ngàn công ty đang trên đà phá sản vì số hàng tồn kho ứ đọng trong lúc thiếu tiền trả lương nhân viên. Một số công ty phải đi vay tiền với lãi xuất cao để sống thoi thóp đến hết năm nay. Khoảng 18 ngàn công ty tạm ngưng hoạt động trong bốn tháng qua trong lúc nhà nước tìm cách cứu vớt hệ thống ngân hàng, và tìm kế hoạch thu hút đầu tư ngoại quốc như hãng điện tử Nam Hàn Samsung Electronics. Các chính sách kích cầu kinh tế hiện nay chỉ giúp các công ty lớn có nguồn tài chánh dồi dào. Nhà nước vừa quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty nhỏ và vừa, hoãn nộp thuế doanh thu sáu tháng và giảm một nửa tiền thuê đất. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tạm thời khó giúp các công ty sống còn vì hầu hết hoạt động trong tình trạng thiéu hụt nguồn vốn. Được biết, mức xuất cảng giảm còn 8 tỉ 600 triệu mỹ kim trong tháng 4 so với 9 tỉ 480 triệu mỹ kim vào tháng 3. Số lượng hàng xuất cảng nhiều nhất từ Việt Nam là quần áo giảm còn 15% vào tháng 4 so với 33% cùng thời kỳ năm ngoái. Giầy dép xuất cảng từ Việt Nam qua Hoa Kỳ và Châu Âu tăng 9% vào tháng 4 so với mức tăng trưởng 26% vào cùng thời kỳ năm ngoái. Mức lạm phát 10,5% hiện nay tại Việt Nam được coi là cao nhất trong vùng Đông Nam Á.

Hoa Kỳ đàm phán 3 ngày với khối ASEAN tại Manila

Kể từ chủ nhật, Hoa Kỳ sẽ đàm phán trong 3 ngày với các nước thành viên trong khối ASEAN sau khi bản báo cáo từ bộ quốc phòng Mỹ lo ngại chiến lược tân trang quân đội của Trung Quốc. Toà đại sứ Hoa Kỳ và bộ ngoại giao Phi cho biết cuộc đàm phán bắt đầu từ ngày 20 đến 22 tháng 5 sẽ thảo luận về các yếu tố quan trọng trong mối quan hệ Hoa Kỳ và ASEAN đối với việc tăng cường hợp tác an ninh, biến đổi khí hậu, thương mại và đầu tư. Cuộc họp này sẽ chuẩn bị cho cuộc đàm phán giữa các nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ và ASEAN vào tháng 10 năm nay. Chính quyền Manila thường đưa Hoa Kỳ ra để cân bằng lực lượng với Trung Quốc kể từ khi cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa Phi và Trung Quốc gia tăng trong tháng qua. Tưởng cần nhắc lại, Trung Quốc đã phản đối bản báo cáo thường niên của bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho thấy nhà cầm quyền Bắc Kinh gia tăng hoạt động gián điệp mạng để xây dựng sức mạnh quân sự.

Tây phương có thể gây chiến với Iran

Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết một số nước phương tây tỏ dấu hiệu sẵn sàng tấn công Iran trong kỳ họp thượng đỉnh G-8 tại Camp David nếu nhà cầm quyền Tehran không bỏ ý định chế bom nguyên tử. Nga tỏ ra quan ngại về một cuộc chiến gây chia rẽ giữa các cường quốc. Hiện nay chính quyền Putin đang chuẩn bị một giải pháp được mang ra trong cuộc thương thảo giữa Iran và 6 cường quốc Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức tại Baghdad vào thứ tư 23 tháng 5 tuần này. Ngoài ra, trong kỳ họp thượng đỉnh G-8, Nga cũng kêu gọi các nước đừng nhúng tay vào Syria khi Liên Hiệp Quốc khi cho rằng hơn 9 ngàn thường dân bị giết hại. Nga đã đồng ý về một giải pháp chuyển quyền đưa đến một nước Syria đa đảng. Ông Ryabkov cho biết có thể tổng thống Assad ra đi êm thắm như trường hợp của cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh. Được biết cuộc cấm vận mua dầu từ Iran do Hoa Kỳ chủ xướng sẽ bắt đầu cuối tháng 6 và sau đó là cuộc cấm vận từ Liên Âu vào tháng 7. Số lượng dầu xuất cảng từ Iran giảm 1/5 trong năm nay.

No comments:

Post a Comment