Saturday, May 26, 2012

Tin Tức thứ Sáu ngày 25.05.2012


4 thanh niên công giáo bị kết án tù về tội rải truyền đơn

Phiên toà tại Nghệ An đã kết án 4 thanh niên công giáo tội rải truyền đơn tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa chiếu theo điều 88 bộ luật hình sự.

Sinh viên Đậu Văn Dương, 24 tuổi bị kết án nặng nhất với 3 năm 6 tháng tù. Sinh viên Trần Hữu Đức, 24 tuổi với bản án 3 năm 3 tháng tù. Sinh viên Chu Mạnh Sơn, 23 tuổi bị kết án 3 năm tù. Anh Hoàng Phong, 25 tuổi bị kết án 18 tháng tù treo dù không có luật sư biện hộ. Được biết, các bị cáo sẽ bị quản chế đến 18 tháng sau khi mãn hạn tù. Tưởng cần nhắc lại, họ là những thanh niên công giáo của mạng Truyền Thông Chúa Cứu Thế đã bị bắt vào năm 2011 khi rải truyền đơn ủng hộ tự do dân chủ. Có rất nhiều giáo dân đã đến trước cổng toà án, giăng biểu ngữ và dơ cao các tấm bảng có câu "Bạn Tôi Vô Tội". Ông Phil Robertson, phó giám đốc tổ chức nhân quyền Human Right Watch
phản đối các bản án kể trên, và cho rằng nhà nước Việt Nam một lần nữa bất chấp các cam kết quốc tế trong việc bảo vệ tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, có đến 27 người bất đồng chính kiến đã bị bắt và kết án theo điều 88 kể từ năm 2011.

Việt Nam kêu gọi Trung Quốc thả ngư dân

Phát ngôn bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết đại diện bộ ngoại giao Việt Nam đã gặp và trao công hàm cho đại diện toà đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động bắt giữ 14 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi và 2 tàu đánh cá trong lúc đánh cá trong vùng biển Hoàng Sa thuộc về Việt Nam. Công hàm nêu rõ Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh trả lập tức tàu cá QNg-55003TS và toàn bộ tài sản mà tàu Trung Quốc đã tịch thu vào ngày 16 tháng 5. Ngoài ra Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá QNg-66101 TS mà Trung Quốc tịch thu vào ngày 4 tháng 3. Được biết vào ngày 21 tháng 5, Trung Quốc đã báo cho Việt Nam việc bắt giữ 2 tàu cá cùng 14 ngư dân VN tại khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 16 tháng 5. Lúc 13 giờ ngày 21 tháng 5, Trung Quốc đã thả 1 tàu đánh cá cùng 14 ngư dân, nhưng giữ lại tàu QNg-55003TS và ngư cụ trên hai chiếc tàu.

Hoa Kỳ chuẩn bị trang bị vũ khí cho phiến quân Syria

Nguồn tin từ tòa bạch ốc cho hay chính quyền Obama đang lên kế hoạch chuẩn bị trang bị vũ khí cho phiến quân Syria để chống lại chính quyền Assad. Sự kiện này cho thấy dấu hiệu thất bại của kế hoạch hòa bình mà Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế đang theo đuổi hơn một năm nay. Nhiều quan chức trong chính quyền Obama cho rằng việc trang bị vũ khí là cần thiết để nhân dân Syria có thể tự vệ nhưng cũng đưa đến một cuộc nội chiến. Phát ngôn nhân Bộ ngọai giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland tuyên bố: "Chúng tôi không nghĩ rằng đổ dầu vào lửa trong lúc này là một việc làm cần thiết." Nhưng bà cũng thêm rằng: "Quyết định của chúng tôi là để yểm trợ phe đối lập trong một chiều hướng ít gây thiệt hại nhất. Nhiều nước khác cũng đã có quyết định của họ và đó là quyền tự do của mỗi quốc gia. Đây là quyết định của chúng tôi". Trong khi đó ủy ban ngân sách tại thượng viện Hoa Kỳ đã quyết định cắt 33 triệu mỹ kim tiền viện trợ cho Pakistan để phản đối bản án 33 năm tù dành cho bác sĩ của Bin Laden là Shakil Afridi. Tưởng cần nhắc lại bác sĩ Afridi bị kết án tội phản quốc khi giả làm việc cho một chương trình chủng ngừa, nhưng thật ra đã giúp Hoa Kỳ tìm được nơi ẩn nấu của Bin Laden.

Miến Điện cảnh báo người dân nhớ nộp đơn xin phép biểu tình

Chính quyền Miến Điện nhắc người tham dự cuộc biểu tình chống lại việc cắt giảm điện trong vài ngày qua lần tới phải nộp đơn xin phép trước khi biểu tình. Cố vấn tổng thống Ko Ko Hlaing nhắc lại trong một cuộc họp báo rằng biểu tình rất phổ biến tại các nước dân chủ, nhưng cũng phải nộp đơn xin phép. Theo sắc luật mới ban hành, các cuộc tụ họp nơi công cộng cần phải thông báo trước ít nhất vài ngày. Các cuộc biểu tình tại một số thị trấn trong tuần này được coi là đông đảo nhất trong những năm qua. Ông Kyaw Swe, một trong những người tổ chức biểu tình cho biết cảnh sát đã đánh và bắt giữ người biểu tình tại tỉnh Pyi cách thủ đô Rangoon 300 cây số.
Hiện nay chính phủ Miến Điện kêu gọi người dân thông cảm cho tình trạng thiếu điện kinh niên. Giới chức chính phủ cho biết tình trạng dùng nhiều điện gia tăng trong mùa hè trong khi phiến quân thiểu số lại tiếp tục phá các trụ dẫn điện. Được biết thành phần có điện trong nhà tại Miến Điện tương đối ít vì đa số điện đang bị đem bán cho Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment