Wednesday, May 30, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 29.05.2012


Bà Nông Thị Bích Liên, con gái Nông Đức Mạnh gởi đơn tố cáo lần 2 đòi bãi nhiệm chức đại biểu quốc hội của bà Đỗ Thị Huyền Tâm

Đài Đáp Lời Sông Núi nhận được đơn tố cáo của con gái ruột nguyên Tổng bí thư đảng CSVN Nông Đức Mạnh là bà Nông Thị Bích Liên.

Bà Liên tố cáo bà Đỗ Thị Huyền Tâm hiện đang là vợ mới của ông Nông Đức Mạnh đã lợi dụng tình cảm và uy tín của nguyên tổng bí thư Nông Đức Mạnh để trục lợi. Bà Đỗ Thị Huyền Tâm cũng đang là đại biểu quốc hội, đảng viên đảng CSVN và chủ tịch hội đồng quản trị của công ty cổ phần Minh Tâm. Trong đơn bà Liên đặt vấn đề rằng đại biểu quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm cùng chồng là đại tá Phạm Tuấn Linh đã lợi dụng tình cảm và uy của ông Nông Đức Mạnh để để tìm mọi cách đáo hạn các khoản nợ , giãn nợ khoảng 900 tỷ đồng của Công ty Minh Tâm mà bà Tâm là Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi sẽ trường trình chi tiết vụ việc trong các buổi phát thanh tới.

Hàng ngàn nông dân kéo về Hà Nội để khiếu kiện

Tin từ trang mạng Anh Ba Sàm cho hay hôm nay lại có nhiều nông dân kéo về Hà Nội để khiếu kiện. Bà Lê Hiền Đức gửi ảnh và thông tin cho biết từ sáng nay đã có khoảng một ngàn bà con từ Văn Giang, Dương Nội, Thanh Oai tập trung tại số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Theo trang mạng này thì cũng có một độc giả cho biết khoảng 10h45′ sáng nay, một số đông công an cưỡng chế khoảng 10 dân oan mặc áo đỏ trước cổng Văn phòng Chính phủ. Vào buổi trưa thì những dân oan áo đỏ này lại trở lại đây và họ cũng tập trung diễu hành qua lăng hồ chí minh. Cũng cần nhắc lại vào cuối tháng Tư vừa qua, chính quyền đã mở một cuộc đàn áp cưỡng chế qui mô với nhiều ngàn công an để chiếm đoạt tài sản của nông dân Văn Giang trong dự án xây dựng khu giải trí Ecopark.

Vợ anh em ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại với nhà nước

Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, và bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý đã gửi đơn khiếu nại tới văn phòng thủ tướng và bộ công an vào hôm qua 28 tháng 5 để cơ quan chức năng yêu cầu công an thành phố và viện Kiểm Sát Nhân Dân thu hồi quyết định khởi tố 2 bà về tội danh "chống người thi hành công vụ". Được biết trong vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng vào ngày 5 tháng giêng, hai bà đứng ngoài khu vực cưỡng chế và chỉ theo dõi cùng với người dân, nhưng sau đó đã bị công an huyện Tiên Lãng bắt đưa về tạm giam rồi bị khởi tố tội "chống người thi hành công vụ" trái với pháp luật. Trong đơn khiếu nại, hai bà đòi các cơ quan này phải bồi thường thiệt hại tinh thần và sức khỏe trong những ngày bị giam. Hai bà cũng yêu cầu nhà nước điều tra việc ban hành quyết định khởi tố trái pháp luật, và xử phạt chiếu theo điều 293 bộ luật Hình sự về tội "truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội".

Tham nhũng là yếu tố chính khiến nhiều tập đoàn Việt Nam vỡ nợ

Lãnh đạo các tổng công ty như Vinashin và Vinalines bòn rút của công khiến các tập đoàn này nợ nần chồng chất cả trăm ngàn tỷ đồng. Các yếu tố khác như kinh doanh yếu kém và thiếu giám sát chặt chẽ đã đưa đến tình trạng làm ăn thua lỗ và vỡ nợ công nhưng không thể phát hiện sớm hơn. Hiện nay ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch Hội Đồng Quản Trị của Vinalines đang bị truy nã, và một số người đang bị khởi tố, nhưng học giả Carl Thayer từ Úc cho rằng lệnh bắt ông Dương Chí Dũng và các quan chức khác của Vinalines coi như làm giảm bớt phe cánh của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, giống như khi các lãnh đạo của Vinashin bị truy tố trước đây. Tiến sĩ David Koh từ viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore cho rằng ban chỉ đạo chống tham nhũng mới được thành lập nhắm vào khả năng diệt tham nhũng từ quồng máy của đảng cộng sản chứ không phải của nhà nước. Ông Koh không chắc mô hình này có hiệu quả hay không vì ban chỉ đạo phải tìm ra được những kẻ cầm đầu và trừng phạt thành phần tham nhũng một cách công khai và hiệu quả. Ông Koh cho rằng những người lãnh đạo cao nhất phải chịu trách nhiệm về các sai lầm trong chính sách cho dù họ có trực tiếp chấp thuận hay không.

Văn phòng vận động tranh cử của cựu thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq bị đốt cháy

Cảnh sát đã bắt giữ 8 người bị tình nghi đốt trụ sở vận động động tranh cử tổng thống của cựu thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq từng nằm trong chính quyền Mubarak. Vụ tấn công này xẩy ra vài giờ sau khi kết quả vòng ngoài cho thấy ông Ahmed Shafiq sẽ được tranh cử vào kỳ bỏ phiếu quyết định trong hai ngày 16 và 17 tháng 6. Cảnh sát cho biết nhóm phá hoại đã lấy đi các biểu ngữ vận động và máy vi tính trong văn phòng. Một số người trẻ đã chạy đến hiện trường trong đêm khuya và cho biết họ muốn thấy Ai Cập được tự do, nhưng không hài lòng với những ứng cử viên tổng thống. Ông Ahmed Shafiq được coi là người của chính quyền cũ, và ông Mohammed Morsi lại là người thuộc đảng Huynh đệ Hồi giáo. Hàng trăng người đã kéo đến trung tâm thành phố Cairo phủ nhận kết quả cuộc bầu cử vào thứ hai. Được biết ủy ban bầu cử tuyên bố ông Mohammed Morsi được 24,3% phiếu và ông Shafiq được 23,3% phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng ngoài có 46% trong số 50 triệu dân Ai Cập tham gia. Nhiều người muốn tiếp tục biểu tình tại trung tâm thành phố vì coi đây là cơ hội chót cứu vớt cuộc cách mạng Ai Cập.

No comments:

Post a Comment