Thursday, May 31, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 31.05.2012


Việt Nam sẽ đàm phán trong hoà bình khi có tranh chấp tại Biển Đông

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra tại Cam Bốt vào thứ ba 29 tháng 5, Đại Tướng Phùng Quang Thanh cảnh báo chiến tranh có thể xẩy ra tại Biển Đông nếu các nước không nỗ lực kiềm chế.

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam kêu gọi các nước bình tĩnh để giải quyết các tranh chấp trên biển bằng luật pháp quốc tế qua công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Tướng Thanh cho biết chủ trương của Việt Nam là đàm phán trong hòa bình khi xẩy ra tranh chấp. Ông cho rằng tranh chấp tại Biển Đông là vấn đề duy nhất còn lại trong quan hệ Việt - Trung hiện nay. Tướng Thanh kêu gọi Trung Quốc cùng Việt Nam kiểm duyệt các phương tiện truyền thông đang phổ biến những bài viết có tính khiêu khích, gây chia rẽ quan hệ và tạo thêm tình hình thức tạp. Được biết, Trung Quốc từng cáo buộc một số nước ASEAN vì quyền lợi riêng mà tìm đến các nước khác để đối chọi với Trung Quốc. Hội nghị lần thứ 6 của các bộ trưởng quốc phòng đã chấm dứt bằng một tuyên bố chung, trong đó cam kết nỗ lực thông qua quy tắc ứng xử tại Biển Đông COC. Đại tướng Phùng Quang Thanh chuẩn bị đến Singapore để tham dự Diễn Đàn An Ninh Shangri-La từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 6 có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta.

Trong 5 năm, khoảng 133 ngàn thiếu nữ Việt bán thân cho đàn ông ngoại quốc

Ông Andrew Billo thuộc Tổ Chức Quốc Tế về Di Dân IOM cho biết rừ năm 2005 đến 2010, có đến 133 ngàn thiếu nữ Việt Nam bán thân cho đàn ông nước ngoài qua các dịch vụ mua vợ quảng cáo tại nhiều nước trong vùng Đông Nam Á. Các dịch vụ giúp tìm mua vợ Việt Nam rất thịnh hành tại Nam Hàn, Đài Loan, Singapore, Mã lai, và Trung Quốc. Với số tiền khoảng 5 ngàn mỹ kim, công ty J&N Viet-Bride đang giúp đàn ông Singapore sang Việt Nam du lịch, chọn vợ, làm đám cưới, trở về nhà trong vòng 1 tuần. Người chồng sẽ đoàn tụ với vợ trong vòng 1 tháng sau khi thủ tục giấy tờ hoàn tất. Ông Billo cho biết hình thức mua vợ cũng xẩy ra tại một số nước khác, nhưng các cô dâu Việt thường bị bạc đãi và sống đau khổ trong câm nín vì thiếu chuẩn bị và giúp đỡ của người xung quanh. Ông ta cho rằng nhà nước Việt Nam cần hướng dẫn và thực thi đầy đủ các điều khoảng cho trường hợp xuất ngoại theo chồng để bảo vệ các thiếu nữ Việt tại nơi xứ lạ quê người. Ngoài trường hợp bị cưỡng ép, các thiếu nữ Việt Nam chấp nhận việc rao bán đa số đến từ các nơi nghèo khó, muốn thoát ly bằng con đường lấy người nước ngoài với hy vọng giúp được cho gia đình sau này. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp các cô dâu mới bị bán cho ổ mãi dâm hoặc bị chồng đánh đập đến chết. Ông Billo cho biết nhà nước Việt Nam không thể cấm dịch vụ rao bán cô dâu. Cảnh sát từng phá vỡ các buổi trưng hàng thiếu nữ Việt Nam tại khách sạn, nhưng rồi các cô lại được đưa sang vùng biên giới Cam Bốt ít luật lệ hơn để chào hàng. Ông ta cho rằng cũng có những thiếu nữ Việt Nam may mắn được đổi đời và thực sự hội nhập vào cuộc sống mới khi biết văn hoá và ngôn ngữ tại quê chồng.

Tòa án quốc tế kết án cựu tổng thống Liberia Charles Taylor 50 năm tù

Các thẩm phán tại phiên tòa quốc tế The Hague đã kết án cựu tổng thống Liberia Charles Taylor 50 năm tù về 11 tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến tại Sierra Leone kéo dài từ 1996 đến 2002. Đây là bản án đầu tiên nặng nhất cho một nguyên thủ quốc gia từ một phiên tòa quốc tế. Ông Taylor, 64 tuổi đã bị buộc tội giết người, hiếp dâm, nô lệ tình dục, tuyển mộ trẻ em vào quân đội, cướp của và chặt chân tay người dân Sierra Leone. Cuộc nội chiến tại miền tây Châu Phi đã giết hại hơn 50 ngàn người và làm giảm tuổi thọ của người dân trong vùng xuống còn 37 tuổi. Được biết trước đây lãnh tụ Mặt Trận Cách Mạng Thống Nhất Issa Sesay cũng bị kết án 52 năm tù về tội diệt chủng. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hoan nghênh án lệnh từ phiên tòa quốc tế để làm gương cho những lãnh đạo trên thế giới như Assad tại Syria và al-Bashir tại Sudan.

Trung Quốc phủ nhận gửi gián điệp qua Nhật

Nhà cầm quyền Bắc Kinh phủ nhận nguồn tin từ thông tấn xã Kyodo cho biết một nhân viên toà đại sứ Trung Quốc được gửi qua Nhật để làm gián điệp và đã trốn về nước khi bị phát giác. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin xác nhận ông Li Chunguang đã trở về nước sau khi hoàn tất chương trình nghiên cứu tại Nhật. Được biết, cảnh sát Nhật bắt đầu nghi ngờ đệ nhất tham vụ Li Chunguang, 45 tuổi từng phục vụ cho cơ quan tình báo Trung Quốc, làm gián điệp khi thấy ông ta tìm kiếm và thâu thập hồ sơ cá nhân của các dân cử và thương gia Nhật. Ông Li vội trở về Trung Quốc khi nhận được giấy mời đến đồn hỏi chuyện. Cảnh sát cho biết ông Li đã mở nhiều chương mục ngân hàng với tên và giấy tờ giả tại Nhật. Ông ta còn làm ăn buôn bán trái phép trong thời gian phục vụ cho tòa đại sứ. Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Li là một học giả chuyên nghiên cứu về xã hội Nhật và được chỉ định vào ban kinh tế của tòa đại sứ Trung Quốc tại Nhật.

No comments:

Post a Comment