Sunday, May 13, 2012

Phỏng Vấn GS Nguyễn Thanh Trang Về Việc CSVN Hoãn Xử 3 Bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần Và Phan thanh Hải


Thứ Bảy ngày 12.05.2012    

Ngày 14-4-2012, Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Sài gòn, thông báo sẽ đem xử các bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải vào ngày 15/5. Thế nhưng mới đây nhà cầm quyền CSVN loan báo đã hoãn phiên xử.
Để tìm hiểu về sự việc này, xin mời quý thính giả theo dõi buổi trao đổi của chúng tôi với GS Nguyễn Thanh Trang, một nhà hoạt động chính trị, và là một trong số sáng lập viên Mạng Lưới Nhân Quyền VN, ông hiện là Chủ tịch Uỷ Ban Nghiên Cứu Sách Lược Hưng Quốc của LLDTCNTQ.
Hải Sơn: Xin chào GS Nguyễn Thanh Trang. Xin Giáo Sư cho biết qua về trường hợp Blogger Điếu Cày, ông bị bắt như thế nào, bị gán ghép tội danh gì, thưa GS?
Nguyễn Thanh Trang (NTT): Blogger Điếu Cày tên thật là Nguyễn Văn Hải, cựu quân nhân Cộng Sản, là người sáng lập Câu lạc Bộ Nhà Báo Tự Do tại Sài Gòn. Ông là một trong những người tiên phong chống Trung Quốc từ năm 2007, cụ thể là chống việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa và xâm lấn Bản Giốc của Việt Nam. Ông bị công an bắt giam ngày 20-4-2008 khi ông tổ chức biểu tình chống Trung Quốc rước đuốc Thế Vận Hội qua Sài Gòn. Ngày 10-9-2008, họ kết án ông 2 năm 6 tháng tù về tội danh họ vu khống ông trốn thuế, vì họ không thể bỏ tù ông vì tội yêu nước!

Nhưng đến ngày 20-10-2010 ông mãn hạn tù, thì Hà Nội lại ghép ông thêm tội "tuyên truyền chống nhà nước"và biệt giam ông. Sau hơn một năm hoàn toàn biệt tích ngoài quy định của luật pháp, khiến dư luận Việt Nam lo ngại cho tánh mạng của Điếu Cày, vì vậy đã có mấy trăm người trong và ngoài nước đồng ky‎ tên vào một Bức Thư Ngõ yêu cầu chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả tự do cho Điếu Cày vì ông không có tội tình gì.
Hải Sơn: Còn trường hợp các bloggers Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải thì thế nào thưa Giáo Sư?
NTT: Bà Tạ Phong Tần, 44 tuổi, quê quán Bạc Liêu. Còn ông Phan Thanh Hải, 43 tuổi sinh quán Thủ Đức. Họ đã từng sinh hoạt trong Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và viết nhiều bài báo cổ võ dân chủ và công bằng xã hội. Ngoài ra, bà Tạ Phong Tần còn thiết lập blog "Công Ly và Sự Thật", và ông Phan Thanh Hải cũng làm chủ Blog "Anh Ba Sài Gòn", và trong 4 năm từ năm 2007 đến năm 2011, ông đã từng đăng tải hàng trăm bài do ông viết hoặc đang lại bài của nhiều người khác vận động dân chủ cho Việt Nam.
Theo cáo trạng của Cộng Sản, ba người nầy bị truy tố tội danh "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam", theo Điều 88 Bộ Hình Luật hiện hành.
Dưới chế độ Cộng Sản, luật pháp rất bất công, tùy tiện. Đó là một chế độ chỉ có luật rừng! Khi ông Điếu Cày dẫn nhóm Nhà Báo Tự Do xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, ông ấy bị bắt giam, vì lúc đó số người công khai chống Trung Quốc còn ít, Sau nầy khi số người tại Hà Nội đi biểu tình chống Trung Quốc lên đến hàng trăm người, đâu có ai bị vu cáo vi phạm pháp luật đâu? Trong suốt thời gian bị ở tù, làm sao ông ấy có thể tuyên truyền với ai, thế mà khi ông ấy vừa mãn hạn tù, CSVN tiếp tục giam ông vì tội "tuyên truyền chống nhà nước". Toàn những tội do CSVN dựng đứng lên rồi gán ghép cho một người yêu nước như Điếu Cày.
Hải Sơn: Trước đây CSVN đã tuyên bố sẽ đưa 3 bloggers nầy ra tòa xét xử vào ngày 15-5-2012, nhưng tại sao bây giờ họ lại quyết định hoãn lại chưa biết khi nào mới xử. Theo GS, lý do nào họ làm như vậy ạ?
NTT: Theo tôi, có ba ly do sau đây:
Thứ nhất, tình hình dân chúng khắp nơi chống đối nhà nước rất mạnh vì cưỡng chế đất đai một cách bất công và đàn áp quá dã man. Không những nông dân, là những nạn nhân trong các vụ cưỡng chế đất đai hết sức phẫn nộ, mà ngay cả rất đông các cựu viên chức cao cấp của CSVN cũng như các nhà trí thức, chuyên gia cao cấp mọi ngành và đồng bào ở trong cũng như ngoài nước đều rất xúc động và họ rất lo âu cho vận mạng của đất nước. Bản "Tuyên Bố về việc Cưỡng Chế Giải Tỏa Đất Đai Văn Giang Bằng Vũ Lực" đã được công bố trên mạng Bauxie Việt Nam vào đầu tháng 5 nầy, chỉ sau bốn ngày, đã có trên hai ngàn người tham gia ky tên, trong số đó, gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng như GS Nguyễn Huệ Chi, GS Hoàng Tụy, Tiến Sĩ Phạm Duy Hiển, Luật Sư Hà Huy Sơn, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Luật Sư Lê Hiếu Đằng, v.v.
Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải đều là những người yêu nước, được đông đảo quần chúng ngưỡng mộ. Nếu đem họ ra xử lúc nầy sẽ gây thêm căm phẩn trong quần chúng và rất bất lợi cho nhà nước CSVN.
Ly do thứ hai là trong mấy tuần qua, đang xảy ra vụ ông Trần Quang Thành, một luật sư mù chuyên tranh đấu vì nhân quyền tại Trung Quốc bí mật vượt vòng vây cảnh sát quản chế ông tại gia, đến tị nạn tại tòa Đại Sứ Hoa Kỳ Vụ nầy là một tin rất nóng gây chấn động mạnh trên thế giới, ngay vào thời điểm Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đến Bắc Kinh để đàm phán về Chiền Lược và Kinh Tế song phương. Vụ việc Luật Sư Trần Quang Thành xin tị nạn chính trị, sau đó đồng ‎ ở lại Trung Cộng vì được Bắc Kinh hứa hẹn không gây khó dễ gì cho ông và gia đình, nhưng sau khi ông ấy rời Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, Luật Sư Thành và gia đình đã bị đàn áp và đe dọa an ninh nên cuối cùng luật Sư Thành đã quyết định xin sang Mỹ. Câu chuyện nầy đã phơi bày bản chất gian dối và vi phạm nhân quyền của Trung Cộng, nhưng nó cũng làm cho Hà Nội có tật giật mình, vì Việt Nam cũng có hồ sơ nhân quyền tồi tệ không kém Trung Cộng.
Ly do thứ ba là vào ngày 3-5 vừa qua, nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, Tổng Thống Mỹ Obama đã tuyên bố rất quan tâm đến trường hợp các nhà báo khắp nơi đang bị tù đày vì họ hành xử quyền tự do báo chí, trong số đó Tổng Thống dẵ nhắc đến tên Blogger Điếu Cày, một nhà báo bất khuất của Việt Nam. Vì thế Hà Nội cũng e ngại dư luận quốc tế, nhất là báo chí Hoa Kỳ sẽ không để yên nếu Hà Nội đưa ra những bản án chà dạp nhân quyền vào lúc nầy.
Hải Sơn: Rất cám ơn GS Nguyễn Thanh Trang đã dành thì giờ chia sẻ một số nhận định về trường hợp của 3 bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải với thính giả ĐLSN. Xin hẹn gặp lại GS vào những buổi trao đổi khác. Kính chào GS.

No comments:

Post a Comment