Sunday, May 20, 2012

Bàn về những tội danh hoạt động chống Chính Quyền Nhân Dân


Thứ Bảy ngày 19.05.2012     

Lời dẫn: Một khi một nhà nước đi lên từ nòng súng như ở Việt Nam, không phải từ ý nguyện của nhân dân thông qua một cuộc bầu cử tự do công bằng, bình đẳng và dùng chuyên chính vô sản thay cho luật pháp để cai trị thì không thể coi đó là Chính Quyền Nhân Dân. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài Bình Luận của Kami với tựa đề: "Bàn về những tội danh hoạt động chống Chính Quyền Nhân Dân" qua sự trình bày của Song Thập để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Thứ nhất: Chính quyền nhân dân thực chất là gì?
Một điều kỳ lạ là ở các nước theo đường lối cộng sản trước kia và còn sót lại hiện tại như Việt Nam, hai từ nhân dân được sử dụng rất nhiều trong các bộ máy nhà nước. Các nhà lãnh đạo cộng sản rất ấu trĩ, họ luôn nghĩ rằng chỉ cần dùng hai từ nhân dân để gắn cho các tổ chức đó là có thể thiết lập xong chính quyền nhân dân vì bản thân họ khi ấy còn chưa hiểu thực chất chính quyền nhân dân là gì?

Nhưng "dân gian" họ lại đánh giá rằng, những cái bộ máy được gắn hai chữ nhân dân chỉ là những cơ quan làm hại và ức hiếp nhân dân, ví dụ Công an nhân dân giúp dân thì ít, bắt nạt ăn hiếp dân là nhiều, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân chuyên để xét xử người dân thấp cổ bé họng v.v.. Và họ còn bảo cái mà người dân thích nhất là tiền bạc thì chính quyền giành lấy làm của họ như Ngân hàng nhà nước, Kho bạc nhà nước...
Nhưng thực tế ở Việt Nam hiện nay, kể cả những người có học chứ không nói tới dân thường, rất ít người hiểu được đầy đủ định nghĩa của chính quyền nhân dân là gì.
Chính quyền nhân dân là chính quyền hợp hiến xuất phát từ ý nguyện của đa số nhân dân thông qua một cuộc bầu cử tự do, trung thực, công bằng, bình đẳng theo hiến pháp và luật pháp quy định. Nói một cách khác thì chính quyền ấy phải do dân quyết định, tức là nhân dân phải là người thực hiện quyền lực, hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp thông qua các đại biểu của mình. Để thực hiện quyền làm chủ của mình, nhân dân có quyền bầu cử, ứng cử, tham gia cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội và Hội đồng nhân dân địa phương. Nhà nước do dân bãi miễn nếu không đáp ứng những yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
Nói tóm lại một cách ngắn gọn, chính quyền nhân dân chính là mô hình của một nhà nước pháp quyền đi cùng với một xã hội dân sự mà hiện nay đang được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia tự do dân chủ trên thế giới.
Thứ hai: Nhà nước của đảng CSVN có thực sự là Chính Quyền Nhân Dân hay không?
Trả lời: Không và chưa bao giờ nhà nước của đảng CSVN thực sự là chính quyền nhân dân.
- Một khi một nhà nước đi lên từ nòng súng như ở Việt Nam, không phải từ ý nguyện của quần chúng nhân dân thông qua một cuộc bầu cử tự do công bằng, bình đẳng và dùng chuyên chính vô sản thay cho luật pháp để cai trị thì không thể coi đó là một nhà nước pháp quyền.
- Và Nhà nước đó, phải được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập" để kiểm soát lẫn nhau. Trong nhà nước pháp quyền đó, cơ quan nhà nước và công chức chỉ làm được những điều luật pháp cho phép, còn ngược lại thì nhân dân được phép làm những điều mà luật pháp không cấm.
- Thực chất hiện nay ở Việt Nam, những người lãnh đạo đảng và nhà nước đã bắt đầu hiểu. Chỉ có điều, họ nói nhiều về nhà nước pháp quyền nhưng lại còn e dè lo ngại xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền thực sự sẽ ảnh hưởng tới quyền lực và lợi ích của họ.
Qua ba điểm vừa nêu, cho thấy tội danh mà nhà cầm quyền cáo buộc cho Nguyễn Tiến Trung là hoàn toàn vô lý, không có chứng cớ. Thực chất những người đó không hề phạm tội mà ngược lại họ là những người có công đi đầu trong vấn đề đòi hỏi chính quyền nhà nước và đảng CSVN phải cải cách nhanh hơn nữa nhằm tiến tới một nhà nước pháp quyền và một xã hội dân sự. Đó mới là một chính quyền nhân dân thực sự, như vậy tại sao lại cáo buộc cho họ tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân?"
Có chăng, họ là những người tiên phong đập bỏ cái cơ chế cũ lạc hậu giả danh chính quyền nhân dân hiện tại bằng một chính quyền nhân dân thực sự của dân do dân và vì dân.
Việc xây dựng nhà nước do đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ, là quyền lợi của mỗi người dân Việt Nam. Và :"Tất cả quyền bính đều thuộc về nhân dân, những vấn đề liên quan đến vận mệnh quốc gia do nhân dân phán quyết. Dân bầu ra người đại diện cho mình và có quyền bãi miễn nếu họ không còn xứng đáng. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đổi Chính phủ".
Chính vì vậy Nguyễn Tiến Trung và các nhà đấu tranh vì tự do dân chủ khác cần phải khởi tố đảng CSVN và một số cá nhân với tội danh "Lợi dụng danh nghĩa chính quyền nhân dân để trục lợi, tạo đặc quyền cho một nhóm nhỏ người trong xã hội, đã vi phạm lợi ích chính đáng của công dân được luật pháp bảo vệ".
Bởi nhà nước này không phải do dân lựa chọn bầu ra, những cuộc bầu cử Đại biểu của dân chỉ là hình thức kiểu "đảng cử dân bầu" chứ chưa bao giờ người dân được bầu những người họ tự lựa chọn theo ý nguyện và cái gọi dân chủ chỉ là hình thức là giả hiệu, thực chất đây là cuộc lừa dối vĩ đại để rồi từ lừa dối chuyển sang trạng thái cưỡng bức cả một dân tộc đi ngược lại trào lưu phát triển của xã hội loài người tiến bộ đang hướng tới.
Lịch sử sẽ công tâm và ghi công những nhân vật đã và đang đấu tranh vì tự do dân chủ và quyền của con người, đó là những hành động nhằm thúc đẩy để xây dựng một nhà nước pháp trị và một xã hội dân sự cho mọi người Việt Nam chứ không phải dành riêng cho cá nhân họ./.
Kami

No comments:

Post a Comment