Wednesday, May 16, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 16.05.2012


Khi nhà báo nếm "đòn thù" như dân oan

"Chuyện dài dân oan" và "đại nạn đất đai" trong nước khiến dẫn tới biến cố Tiên Lãng chưa qua thì biến cố Văn Giang lại tới.
Qua đó, không những dân oan phải nếm mùi "khói lửa, máu đổ ở Văn Giang, Hưng Yên", mà ngay cả hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long của Đài Tiếng Nói VN, VOV ngang cấp Bộ cũng trở thành nạn nhân của "đòn thù", rồi các quan chức liên hệ tìm cách bao che, chối tội.

Nhưng cuối cùng rồi thì Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, tướng Trần Huy Ngạn, cũng phải nhìn nhận sự thật về "trận đòn hội đồng" hiểm độc, tới tấp, vô cớ mà công an và lực lượng cưỡng chế Văn Giang dành cho hai nhà báo Ngọc Năm và Phi Long, chứ không phải "thế lực thù địch" bày ra để cố tình "bôi nhọ và làm mất uy tín nhà nước của dân, do dân, vì dân".
Cầm đầu phái đoàn tới trụ sở Đài VOV, Thiếu tướng Ngạn phân trần rằng "việc xảy ra ngoài ý muốn, đáng tiếc và mong lãnh đạo VOV và hai nhà báo Ngọc Năm, Phi Long thông cảm".
Không biết có ai thấy mừng vì chuyện hy hữu, một lãnh đạo công an "biết nhận lỗi" như vậy hay không? Blogger Hiệu Minh cho rằng, chỉ nên "mừng vừa vừa".
Tác giả viết rằng, qua clip đánh người thô bạo ở Văn Giang, ai cũng thương cảm cho nạn nhân và phẫn nộ trước cách hành xử của phía công quyền.
Mặt khác, tác giả nhận thấy đây chính là "bằng chứng sống" về cách giới cầm quyền cư xử với dân, "coi dân như kẻ thù". Và tác giả nêu lên câu hỏi rằng "công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ" mà đánh dân như thế ư?
Tin giờ chót, báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam đột ngột rút bỏ nhiều bài viết về vụ hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long bị hành hung trong vụ cưỡng chế đất Văn Giang.

Hoãn vô thời hạn phiên xử phúc thẩm Trung tá Công An Nguyễn Văn Ninh đánh chết người

Lúc 08 giờ sáng nay, 14/05/2012, Tòa án Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử trung tá Công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết nạn nhân Trịnh Xuân Tùng. Ngay từ sáng sớm, gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng cùng người thân, bạn bè đã có mặt để theo dõi diễn biến phiên tòa.
Theo thông báo, phiên tòa công khai vào cửa tự do. Tuy nhiên, tin từ hiện trường cho biết đây là phiên tòa xử kín, không ai được tham dự ngoại trừ người nhà nạn nhân.
Phiên toà tạm hoãn và sẽ xét xử vào một ngày khác với lý do: không triệu tập đủ nhân chứng.
Tòa chỉ triệu tập được một nhân chứng là ông Phạm Quang Hùng. Dân phòng Đặng Hoàng Anh (là người có hành vi bạo lực ấn đầu ông Trịnh Xuân Tùng xuống đất cho trung tá Nguyễn Văn Ninh đánh) đã vắng mặt.

Luật sư Trần Vũ Hải lật tẩy một kịch bản của nhà cầm quyền

Trong báo cáo dài 10 phút về chuyện cưỡng chế ở Văn Giang, ông Hào nói "như sách" rằng tỉnh đã làm đúng luật, đúng chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng để công nghiệp hóa hiện đại hóa theo đúng tinh thần nghị quyết của Ðảng. Ông Hào cho rằng kẻ địch lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc từng giờ thậm chí làm video giả, và không quên cám ơn Bộ Công An đã hỗ trợ có hiệu quả.
Lời cám ơn đã lòi ra, lực lượng đội mũ sắt là cả một trung đoàn cảnh sát cơ động của Bộ Công An tăng cường giúp Hưng Yên đề phòng có chống đối bằng vũ lực trong ngày giải tỏa 24 tháng 4 vừa qua.
Có hai nhà báo là trưởng phòng thời sự Ngọc Năm và phóng viên Phi Long của Ðài Tiếng Nói Việt Nam "vượt rào" đến đưa tin thì bị đánh hội đồng phải đi cấp cứu. Và khốn thay cái clip mà ông Hào, phó chủ tịch Hưng Yên, nói là giả lại chính là cái clip đánh hội đồng hai nhà báo này. Sự việc tưởng như bị chìm xuồng thì VOV đã chính thức lên tiếng về việc hai nhà báo của họ được phân công đi lấy tin đã bị hành hung dã man.
Kế đến, luật Sư Trần Vũ Hải, người bảo vệ quyền lợi cho người dân Văn Giang trong vụ kiện nhà cầm quyền cướp đất, trong khi nghiên cứu hồ sơ vụ án đã phát hiện ra một chi tiết động trời.
Ðó là chỉ trong 3 ngày từ 28 đến 30 tháng 6 năm 2004, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hưng Yên, Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký các văn bản giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án Ecopark.
Luật Sư Hải còn phát hiện việc Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ký văn bản giao đất cho Ecopark cũng là trái luật vì theo Luật Tổ Chức Chính Phủ, việc ký các quyết định giao đất để xây dựng cơ sở hạ tầng là việc của Chính phủ chứ không phải là việc của thủ tướng. Thủ tướng hay phó thủ tướng chỉ ký khi được nội các gồm thủ tướng, các phó thủ tướng, các bộ trưởng thảo luận đồng ý và ra một nghị định hay một quyết định.
Do đó, luật sư Hải kết luận, việc giao đất ở Văn Giang là trái luật và hệ quả là việc cưỡng chế thu hồi đất ngày 24 tháng 4 cũng là trái pháp luật.

TNS McCain tuyên bố: Hoa Kỳ không thể để TQ 'tự tung tự tác' ở Biển Ðông

Một nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ hối thúc Washington ủng hộ các nước ASEAN trong vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.
Phát biểu hôm thứ Hai tại một cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, thượng nghị sĩ John McCain nói, Hoa Kỳ cần bảo đảm rằng, Trung Quốc không thể "muốn làm gì thì làm" trong lúc các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại.
Chính khách từng là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa nói rằng những mối căng thẳng ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước khác cho thấy rõ Hoa Kỳ cần phải gia tăng sự hiện diện trong khu vực này.
Ông McCain nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần phải ủng hộ các nước đối tác trong khối ASEAN để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và thông qua đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp này một cách hòa bình.
Bắc Kinh lâu nay vẫn nhất mực đòi tiến hành những cuộc đàm phán song phương với Việt Nam, Philippines và các nước có tuyên bố đòi chủ quyền biển đảo ở Biển Đông và không ngớt chỉ trích Hà Nội và Manila về điều mà họ gọi là "mưu toan quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông."
Hôm thứ Hai, chính phủ Philippines cũng lên tiếng bác bỏ lệnh cấm bắt cá từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 1 tháng 8 ở Biển Đông, kể cả vùng đảo Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.
Báo chí do nhà nước Việt Nam kiểm soát gọi lệnh cấm của Trung Quốc là "ngang ngược" và trích dẫn tuyên bố hồi tháng hai của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói rằng "Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Theo tin của Tân Hoa Xã, lệnh cấm đánh cá mùa hè ở Biển Đông do Bắc Kinh đưa ra hàng năm từ năm 1999 và những ai vi phạm sẽ bị phạt tới 8.000 đô la và bị tịch thu tài sản, tàu bè.

Thị trường chứng khoán sụt giảm vì tình hình bất ổn tại Hy Lạp

Thị trường chứng khoán châu Âu và Hoa Kỳ sụt giảm mạnh vào lúc các nhà giao dịch bầy tỏ những lo ngại mới về tình hình bất ổn chính trị tại Hy Lạp và có thể nước này trở thành quốc gia đầu tiên rút khỏi 17 nước sử dụng đồng euro.
Các chỉ số chứng khoán tại London, Paris và Frankfurt đều giảm hơn 2% trong phiên giao dịch chiều ngày thứ Hai trong khi các chỉ số chứng khoán quan trọng tại New York giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần này.
Lần đầu tiên trong gần 4 tháng, giá trị đồng euro giảm dưới 1.29 Mỹ kim.
Ông Theodore Krintas, một nhà phân tích thị trường chứng khoán châu Âu nói, việc các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp không có khả năng thành lập một chính phủ mới, và việc không chắc chắn là nước này sẽ theo đuổi một chương trình khắc khổ để cắt giảm thâm thủng ngân sách đang dẫn đến những xáo trộn trên thị trường tài chánh thế giới.
Các nhà lãnh đạo châu Âu làm áp lực lên Hy Lạp để nước này tuân thủ những điều khoản của một thỏa thuận trước đây, kêu gọi cắt giảm mạnh những chi tiêu xã hội, nâng cao thuế suất, và cắt bớt những việc làm của chính phủ, để đổi lấy việc chấp thuận số tiền cứu nguy lần thứ hai cho Hy Lạp trong vòng hai năm qua.

Cảnh sát, người biểu tình chuẩn bị cho hội nghị NATO ở Chicago

Thành phố Chicago sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 20 và 21 tháng Năm. Trong khi những nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, phe chống đối cũng chuẩn bị biểu tình, và ban tổ chức cũng muốn cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa.
Ông Jacob Cayia sanh quán tại Chicago đang trông ngóng hội nghị thượng đỉnh NATO, không phải vì hội nghị này tăng tiến các hoạt động thương mãi địa phương hay quảng cáo cho thành phố của ông mà ông muốn công khai bày tỏ sự bất bình của ông.
Ông Cayia nói: "Tôi nghĩ nhiều người bất bình về cách thức thế giới được điều hành ngày hôm nay cũng như mạng lưới toàn cầu quốc tế như thế này".
Hai ông Cayia và Gaster dự trù cùng với hàng ngàn người khác tuần hành trong ngày hội nghị thượng đỉnh khai mạc để phản đối những bất bình đẳng kinh tế và quân sự của NATO tại Afghanistan./.

No comments:

Post a Comment