Tuesday, May 8, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 06.05.2012


Ký giả Trương Minh Đức vừa ra tù

Thông cáo từ văn phòng liên lạc đảng Vì Dân Việt Nam cho biết ký giả Trương Minh Đức đã mãn án 5 năm tù giam vào ngày thứ bẩy mùng 5 tháng 5 năm 2012, và đã sum họp với gia đình tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Được biết Ký giả Trương Minh Đức sinh năm 1960, quê quán tỉnh Kiên Giang, cựu học sinh Trường Trung học Nguyễn Trung Trực. Anh là thành viên Khối 8406 và đảng viên Đảng Vì Dân Việt Nam từ năm 2006. Trong quá trình hoạt động, anh đã có nhiều nỗ lực đấu tranh cho dân chủ tự do, công bằng xã hội và quyền lợi của dân nghèo. Từ năm 1994, anh là tác giả của nhiều bài viết chống cường hào, tham nhũng, bất công, ức hiếp, bóc lột dân nghèo trên các tờ báo Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Kiên Giang, Pháp Luật, Thanh Niên ở Việt Nam, qua các bút hiệu Lưu Quốc Thắng, Hạnh Chi, Minh Hà , PV, Đức Minh, CTV, TMĐ, Trương Minh Đức, v.v.... Từ năm 2002, nhà báo tự do Trương Minh Đức đã mạnh dạn tố giác tệ nạn tham nhũng của nhiều quan chức cộng sản tại tỉnh Kiên Giang, và tích cực đấu tranh cho dân oan khắp nơi qua các bút hiệu Hoàng Hà, Hoàng Thành, Phương Nam, Quốc Thắng, Nam Phương, v.v... Bài viết và hình ảnh do anh thực hiện đã được đăng tải trên nhiều trang mạng và báo chí ở nước ngoài. Ký giả Trương Minh Đức bị công an tỉnh Kiên Giang bắt vào ngày mùng 5 tháng 5 năm 2007 tại thị trấn Vĩnh Thuận (Kiên Giang) bị cáo buộc vi phạm Điều 258 Bộ Luật Hình Sự CSVN, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước. Trong suốt thời gian bị tù đày, Ký giả Trương Minh Đức đã nhiều lần từ chối lời đề nghị "nhận tội" để được giảm án, và vì thế, đã bị giam cầm cho đến khi hết án 5 năm. Ở trong tù, anh luôn giữ vững lập trường và tinh thần đấu tranh. Các bạn tù ở trại Xuân Lộc đều đánh giá cao tinh thần và tư cách của anh, đặc biệt là nghĩa cử tương trợ chân tình đối với những bạn đồng cảnh. Vào ngày 10 tháng 12 năm 2010, Ký giả Trương Minh Đức đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam chọn trao Giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam năm 2010. Sau khi ra tù, Ký giả Trương Minh Đức đã công khai khẳng định lập trường và tinh thần tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của đất nước và đồng bào Việt Nam

Nhà nước chỉ giải quyết được 23% vụ tham nhũng

Cuộc khảo sát gần đây do Liên Hiệp Quốc và Mặt Trận Tổ Quốc hợp tác thực hiện cho thấy chỉ có 23% vụ tham nhũng tại Việt Nam được điều tra và giải quyết thoả đáng. Trong cuộc khảo sát bởi quan chức tại 63 tỉnh thành tại Việt Nam, 31% người dân được hỏi cho biết quốc nạn tham nhũng đang xẩy ra tại các cơ quan y tế, 29% cho biết nạn tham nhũng thường xuyên thấy được tại các nơi tuyển nhân viên, 17% cho rằng nghành giáo dục là nơi tham nhũng thường xẩy ra, và 16% cho biết tình trạng quan chức tham nhũng là chuyện đương nhiên trong các kế hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở. Được biết, một trang thông tin điện tử như phongchongthamnhung.vn đã được khai trương vào ngày thứ sáu vừa qua nhằm phổ biến rộng rãi các thông tin, và giáo dục người dân về cách thức chống tham nhũng tại Việt Nam. Đây cũng là nơi tuyên truyền chính thức của ban Chỉ Đạo Trung Ương về việc chống tham nhũng như chuyển tải quan điểm, chính sách của đảng, và pháp luật của nhà nước đến cán bộ, đảng viên, và người dân.
Người ghé qua phongchongthamnhung.vn sẽ thấy các chuyên mục như Tin Tức - Sự Kiện, Công tác phòng, chống tham nhũng, Hồ Sơ - Tư Liệu, Nghiên Cứu, Diễn Đàn, và Văn bản. Người dân có thể cho ý kiến và gửi kiến nghị trong mục Diễn Đàn, nhưng chưa biết quan chức nhà nước sẽ trả lời ra sao đối với các câu hỏi của người dân về số tài sản không làm mà có của giới đảng viên cao cấp. Trong phần giới thiệu trang nhà phongchongthamnhung.vn, ban chỉ đạo có cảnh giác nhân dân về những quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực âm mưu lợi dụng đấu tranh phòng, chống tham nhũng để gây bất ổn chính trị và xã hội.

Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội đồng ý cắt chức đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến

Trong phiên họp nội bộ của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội vào chiều thứ bẩy vừa qua, đa số đã tán thành đơn từ nhiệm mà bà Hoàng Yến đã gửi cho quốc hội và không tham dự cuộc họp để xem lại tư cách đại biểu của bà. Được biết kết quả cuộc bỏ phiếu kín trong cuộc họp này chưa được công bố, nhưng bà Đặng Thị Hoàng Yến chỉ bị cách chức đại biểu quốc hội khi có 2/3 tổng số đại biểu bỏ phiếu bãi miễn vào ngày bàn về vấn đề nhân sự của quốc hội vào buổi sáng thứ bẩy ngày 26 tháng 5. Tưởng cần nhắc lại, trong một phiên họp kín vào ngày 18 tháng 4, trong một phiên họp kín, 100% ủy viên trung ương Mặt Trận Tổ Quốc đã biểu quyết tán thành đề nghị cách chức đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến, một doanh nhân đại diện cho tỉnh Long An. Ông Võ Lê Tuấn, chủ tịch ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc cho biết bà Đặng Thị Hoàng Yến đã khai dối hồ sơ lý lịch khi ra ứng cử đại biểu quốc hội. Bà chưa hề là đảng viên và không khai về người chồng là bị can Jimmy Trần

Vấn đề nhân quyền tiếp tục theo chân ngoại trưởng Clinton đến Bangladesh

Sau chuyến công du Trung Quốc, vấn đề nhân quyền đang gây khó khăn cho ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ngay khi đặt chận tới Dhaka. Chính quyền Bangladesh
và thành phần đối lập đã cáo buộc nhau về tội bắt cóc đến 22 chính trị gia trong đó có giáo sư Elias Ali gây ra các cuộc đình công, biểu tình và bạo động từ tháng trước.
Ngoại trưởng Clinton kêu gọi đôi bên hợp tác giải quyết những khác biệt để có thể đưa Bangladesh một nước có 160 triệu dân với đa số là người Hồi giáo, ra khỏi cảnh nghèo đói và trở thành một nước trung lưu vào năm 2021 như đã đề xướng. Trong cuộc gặp gỡ nữ thủ tướng Sheik Hasina Wajed, bà Clinton đã yêu cầu chính quyền điều tra về tình trạng mất tích của giáo sư Elias Ali. Hiện nay Hoa Kỳ coi Bangladesh là một đồng minh trong các nước Hồi giáo và tiếp tục viện trợ cho nước này 1 tỉ mỹ kim trong vòng 5 năm tới. Ngoại trưởng Dipu Moni của Bangladesh đã yêu cầu Hoa Kỳ bãi bỏ 15% thuế nhập cảng cho hàng may mặc từ Bangladesh. Trong khi đó Đại học New York cho biết sẽ cấp học bổng cho luật sư mù Trần Quang Thành sang du học Hoa Kỳ cùng gia đình. Được biết luật sư Trần Quang Thành từng quen biết với đại học New York trong các cuộc nghiên cứu cùng với nhiều chuyên gia khác.

Tàu bệnh viện hải quân Hoa Kỳ trên đường đến Đông Nam Á

Tàu Mercy dài hơn 272 mét đang trên đường đến 4 nước tại Đông Nam Á là Nam Dương, Phi Luật Tân, Việt Nam và Cam Bốt. Được biết tàu bệnh viện Mercy đã rời cảng San Diego, California vào thứ năm tuần qua trong một sứ mệnh nhân đạo kéo dài 4 tháng. Tàu Mercy sẽ cung cấp cho các nước ghé qua các chuyên viên y tế cả dân sự lẫn quân nhân trong các lãnh vực như y tế, nha khoa, thú y, kỹ thuật để thực hiện các chương trình trợ giúp người dân. Tàu Mercy sẽ phải đậu ngoài khơi vì quá lớn để cập bến, và sẽ dùng 2 chiếc trực thăng và 2 tàu con dài hơn 9 thước để chuyển người từ tàu vào đất liền hoặc đón bệnh nhân vào bệnh viện. Tàu Mercy được điều hành bởi nhân viên chính phủ Hoa Kỳ phục vụ cho bộ Tổng Tham Mưu Hải Quân có trách nhiệm điều hành 110 con tàu dân sự như bệnh viện ngoài khơi Mercy.

No comments:

Post a Comment