Saturday, May 5, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 05.05.2012


Phiên tòa xét xử 3 Blogger NGUYỄN VĂN HẢI, TẠ PHONG TẦN VÀ PHAN THANH HẢI được ấn định vào ngày 15/5/2012

Theo Trí Nhân Media, ngày hôm qua, thứ Sáu 4/5/2012, Tòa án thành phố Sài Gòn đã ban hành Quyết định số 100/QĐ - HSST đưa ra xét xử 3 blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày, Phan Thanh Hải tức Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần vào ngày thứ Ba 15/5/2012. Theo Quyết định Chủ tịch Hội đồng xét xử là Thẩm phán Vũ Phi Long

3 blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải tức Anh Ba Sài Gòn bị Viện Kiểm Sát Sài Gòn truy tố theo khoản 2, Điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999, về "Tội tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Hiện sức khỏe của cả 3 blogger này đang suy sụp vì: thiếu ăn, bị Công an điều tra đối xử tàn nhẫn và bị nhà giam quấy nhiễu thường xuyên.

Cháu NGUYỄN VĂN DŨNG, con trai BLOGGER ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI tố cáo tội ác và luận điệu xảo trá của Công an đối với cha mình

Hôm nay thứ Sáu 4/5/2012, Trí Nhân Media có nhận được bức thư đề ngày 4/5/2012 của cháu Nguyễn Văn Dũng, con trai blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho biết hôm qua thứ Năm 3/5/2012 cháu đã được gặp ba cháu 30 phút. Trong thư, cháu cho biết:
- Tình trạng sức khỏe ông Hải không được tốt, bị giam giữ nơi thiếu ánh sáng và bị tịch thu kính lão để không thể đọc báo.
- Ông Hải bị ép buộc phải mặc áo tù mặc dù vẫn trong giai đoạn điều tra. Không được đảm bảo một số quyền cơ bản của phạm nhân đã được quy định rõ trong luật pháp và thậm chí không cung cấp giấy bút để viết đơn khiếu nại nên dẫn đến việc ông Hải phải tuyệt thực 28 ngày, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
- Ông Hải nhắn rằng, phải vô cùng thận trọng với kiểu cách tung tin đồn, có thể từ phạm nhân giả hoặc chính các công an điều tra. Vì đó là một bước đi trước của bọn họ đánh vào tâm lý của mọi người, như: chuyện "mất tay" một khi báo chí đã đăng nhưng thực tế lại không thì sẽ làm mất uy tín của các báo đài và hơn hết chính là gia đình sau này sẽ khó khiếu nại hay kêu gọi dư luận nữa.
- Công an điều tra tự thu thập và phân tích 28 bài viết "phản động có tính chất nghiêm trọng" của ông Hải là cá nhân họ tự làm. Ông Hải đã hoàn toàn không làm việc cũng như không ký kết bất cứ 1 biên bản giấy tờ nào. Vì vậy, cả trăm trang lời khai trong hồ sơ bút lục về Nguyễn Văn Hải có người chứng là giả mạo.
- Công an không cho tiếp xúc thêm nên cháu xin truyền đạt lại cho cô bác và mọi người quan tâm về vụ án này và ba cháu gửi lời nhắn, cám ơn những người đã tranh đấu ủng hộ cho ông.

Nhóm Bauxit Vietnam ra tuyên bố về vụ Văn Giang

Nhóm Bauxite Vietnam vừa ra một bản tuyên bố và kêu gọi mọi người trong ngoài nước cùng ký tên đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội sửa đổi gấp Luật Ðất Ðai để tránh gây thiệt hại cho người dân.
Ðồng thời phải xem xét lại toàn bộ dự án Ecopark, cũng như nghiêm cấm sử dụng lực lượng trị an vào việc cưỡng chế đất đai phục vụ lợi ích các doanh nghiệp tư nhân.
Bản tuyên bố có chữ ký đầu tiên của 3 người cầm đầu nhóm Bauxit Vietnam là: các ông Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn và Nguyễn Thế Hùng, cộng thêm chữ ký của 4 người nữa là: nhà văn Hoàng Hưng, tiến sĩ Hoàng Dũng (Ðại Học Sư Phạm Sài Gòn), TS Phạm Hoàng Oanh (Ðại Học Sư Phạm Sài Gòn) và TS Nguyễn Ðình Nguyên.
Bản tuyên bố bày tỏ sự phẫn nộ của các công dân khi nhìn thấy một rừng cảnh sát cơ động, công an, cán bộ đàn áp nông dân Văn Giang ngày 24 tháng 4, 2012 qua các video clips phổ biến trên YouTube mà "Những hình ảnh lan truyền khắp thế giới đã khiến tất cả những ai có lương tri của con người phải phẫn nộ. Những kẻ vũ trang xông vào đánh đập vài người nông dân yếu ớt. Những tiếng khóc la của đàn bà, trẻ con làm đau nhói tim người. Những mảnh xương cốt cha ông bị máy ủi xới bật lên trên cánh đồng để lại một ấn tượng chua xót và tủi nhục. Ðó là những tội ác Trời không dung, Ðất không tha."
Bản tuyên bố đòi hỏi nhà cầm quyền trung ương giải thích lý do sử dụng bạo lực cũng như phải "công khai xin lỗi, bồi thường cho những người dân bị đánh đập, ngược đãi trong vụ cưỡng chế. Làm lễ tạ tội những hương hồn đã bị đào mồ, phơi xương trắng. Xin lỗi với những hậu duệ của người chết và khôi phục mồ mả của cha ông họ. Ðền bù thiệt hại của những hộ nông dân bị giải tỏa đất trong vụ cưỡng chế bằng các hình thức được họ chấp nhận".

Đảng Cộng hòa tấn công Tổng thống Obama về sự kiện tại Syria, Iran và Trung Quốc

Syria, Iran và bây giờ đến Trung Quốc. Tổng thống Barack Obama phải đối mặt với mặt trận thứ ba dễ bị tổn thương uy tín khi chính quyền của ông không bảo vệ ông Trần Quang Thành đúng mức, gây nên tình trạng lộn xộn trong những ngày qua.
Ông Obama hy vọng sẽ tận dụng chính sách đối ngoại, chẳng hạn như cuộc tấn công giết chết Osama bin Laden vào năm ngoái, để đẩy lùi các cuộc tấn công của đảng Cộng hòa vào sự hồi phục chậm chạp của nền kinh tế Mỹ.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, Mitt Romney đã dẫn đầu cuộc tấn công. Ông cho rằng, việc ông Thành nếu đúng sự thật, có nghĩa là một "ngày đen tối cho tự do, và đó là một ngày xấu hổ cho chính quyền Obama."
Ông cũng phàn nàn, Tòa đại sứ Hoa Kỳ không đưa ra "các biện pháp để bảo đảm sự an toàn của ông Thành và gia đình của ông".
Ông Romney nói: "Chúng ta là một nước tự do, chúng ta nên đứng lên bảo vệ tự do ở bất cứ nơi nào khi nó bị tấn công".
Thượng nghị sĩ John McCain của Arizona cũng chỉ trích chính quyền Obama đã không hỗ trợ mạnh mẽ cho người biểu tình Iran năm ngoái, cũng như phong trào đối lập Syria trong cuộc xung đột đang diễn ra với lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.
Cuối cùng, kết lại hành vi: vi phạm lương tâm chính trị của các nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ", McCain nói: "Thật không may, trường hợp của Syria ngày hôm nay thiếu sự lãnh đạo".

Syria: 10 người chết, các cuộc phản kháng qui mô lớn bắt đầu diễn ra

Các nhà tranh đấu nhân quyền cho biết các lực lượng Syria hôm nay đã giết chết ít nhất 10 người ở nhiều nơi trong lúc có tin nói rằng những cuộc xuống đường biểu tình qui mô lớn bắt đầu diễn ra.
Hãng thông tấn Pháp loan tin hàng vạn người bắt đầu xuống đường biểu tình sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu để lập lại yêu cầu đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.
Các quan sát viên Liên hiệp quốc ở Syria tiếp tục tìm cách chấm dứt bạo động giữa các lực lượng chính phủ và phe nổi dậy. Một phát ngôn viên của đặc sứ quốc tế Kofi Annan nói rằng kế hoạch Syria "đang đi đúng hướng" mặc dù bạo động vẫn tiếp diễn.
Ông Ahmad Fawzi, phát ngôn viên của đặc sứ Annan, cho báo chí ở Geneve biết rằng có những dấu hiệu tuân hành kế hoạch hòa bình, bao gồm cuộc ngưng bắn giữa chính phủ và các lực lượng chống đối. Ông Fawzi nói thêm rằng vụ khủng hoảng chính trị kéo dài hơn một năm không thể "giải quyết trong một ngày hay một tuần."
Bạo động diễn ra trong lúc Syria chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào thứ hai tuần sau, dựa theo những sự cải cách hiến pháp cho phép thành lập các chính đảng mới.
Trong khi cường quốc thế giới đã gia tăng áp lực kinh tế đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, chỉ Trung Quốc và Nga, đều tỏ sự dè dặt đối với việc áp dụng các biện pháp chế tài mới thông qua Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc./.

No comments:

Post a Comment