Sunday, May 13, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 13.05.2012


Nhà cầm quyền Hà Nội chưa cho linh mục làm lễ xức dầu cho bà Tạ Phong Tần trong tù

Linh mục Stêphanô Chân Tín cho biết vẫn chưa được nhà nước cho vào trại giam làm nghi lễ xức dầu cho bà Tạ Phong Tần.
Đây là một mục vụ từ các linh mục công giáo giúp người bệnh trong cơn hoạn nạn. Được biết vài ngày trước đó linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh cũng thuộc dòng Chúa Cứu Thế đã gửi đơn đến thẩm phán Vũ Phi Long, chánh án phiên toà xử bà Tạ Phong Tần và 2 bloggers khác để xin vào tù làm lễ xức dầu cho bà Tạ Phong Tần. Hiện nay tình trạng sức khoẻ của bà Tạ Phong Tần đang suy yếu trong tù trong lúc phiên toà bị hoãn lại mà chưa biết ngày xét xử. Linh mục Lê Ngọc Thanh cho biết đơn xin cũng được gửi đến Viện Kiểm Soát Nhân Dân, ban tôn giáo và Mặt Trận Tổ Quốc thành phố nhưng không hề nhận được phúc đáp.

Công ty dầu khí Ấn Độ chuẩn bị rút khỏi block 128

Giới chức thuộc công ty dầu khí quốc doanh Ấn OVL đã cho Việt Nam biết ý định rút khỏi hợp đồng khai thác dầu khí tại block 128 trong một buổi họp với giới chức PetroVietnam gần đây. Công ty Ấn Độ cho biết kết quả thăm dò dầu khí tại đây không mang lại kết quả mong muốn, và quyết định ngưng khai thác hoàn toàn dựa trên căn bản kinh tế. Được biết Block 128 từng là khu vực thăm dò dầu khí bị Trung Quốc phản đối vì Bắc Kinh coi vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Quan chức ngoại giao Việt Nam tỏ vẻ thất vọng về quyết định rút lui của Ấn Độ sau 6 năm hợp tác với Việt Nam tại Block 127 và 128 cho dù bị Trung Quốc gây áp lực. Tưởng cần nhắc lại, một tàu thăm dò Hoà Lan được công ty Ấn OVL mướn hoạt động trong vùng biển đông đã bị toà đại sứ Trung Quốc tại The Hague bắt ngưng hoạt động. Tuy nhiên tàu này đã tiếp tục cuộc thăm dò sau khi quan chức Ấn Độ và Việt Nam trấn an. Hiện nay Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại vùng khai thác phía nam đảo Côn Sơn.

Hoa Kỳ chỉ cộng tác quân sự với Việt Nam vì an ninh tại Biển Đông

Ông Robert Kaplan, chuyên viên nghiên cứu quân sự, cho biết mối quan hệ quân sự Mỹ Việt càng gia tăng vì hai nước có cùng nhu cầu chận đứng sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông cho dù một số vùng tranh chấp gần các nước khác hơn là Việt Nam và Phi Luật Tân. Ông Michael Green, một chuyên viên quân sự thuộc Center for Strategic and International Studies cho rằng Trung Quốc sẽ tấn công một nước yếu trong khu vực để đo lường phản ứng của các cường quốc. Ông Green cho biết Hoa Kỳ sẽ không đương nhiên can dự vào cuộc tranh chấp giúp Phi hoặc Việt Nam, và sẽ đợi phản ứng của các nước đồng minh, cho đến khi các nước không thể ngồi yên nhìn Trung Quốc tung hoành thì Hoa Kỳ mới nhập cuộc. Giáo sư Carl Thayer thuộc viện nghiên cứu Úc cho biết trong những cuộc tập trận chung, Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ cho nhau biết những bí mật quân sự căn bản, nhưng hai nước chưa phải là đồng minh khi Việt Nam gửi một số quân nhân qua Texas học anh văn. Hiện nay Hoa Kỳ vẫn từ chối bán vũ khí cho Việt Nam. Nghị sĩ John McCain từng bị giam tại hoả lò ở Hà Nội trong thời chiến tuyên bố Việt Nam trước hết cần cải thiện nhân quyền.

Trung Quốc phủ nhận đang chuẩn bị chiến tranh

Bộ Quốc phòng Trung Quốc phủ nhận nguồn tin cho rằng hải quân đặt tại Quảng Châu gồm hạm đội Biển Nam Trung Hoa tức Biển Đông đang trong tình trạng chuẩn bị chiến tranh liên quan đến vùng biển tranh chấp. Gần đây bộ Quốc Phòng Trung Quốc cảnh báo Phi Luật Tân rằng một cuộc đụng độ có thể xảy tại vùng bãi đá ngầm mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham. Vào hôm thứ sáu, hàng trăm người Phi đã biểu tình trước toà đại sứ Trung Quốc tại Manila để đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi vùng đá ngầm mà Phi coi là lãnh thổ của mình. Bãi đá ngầm là vùng có các dải đá và san hô, cách Việt Nam hơn 160 cây số và cách Trung Quốc 500 cây số. Chính phủ Phi đã yêu cầu Trung Quốc giải quyết vấn đề tranh chấp tại toà án quốc tế về luật biển. Trong chuyến công du Trung Quốc vào thứ Bảy, ngoại trưởng Úc Bob Carr kêu gọi các nước trong khu vực giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh hải bằng luật pháp quốc tế. Ông Carr quan tâm về những tranh chấp tại Biển Đông vì nguồn giao thương khá lớn của Úc đang đi qua vùng biển này.

No comments:

Post a Comment