Friday, July 14, 2023

Trung Quốc đề nghị hai nước Việt-Trung hợp tác quân sự chặt chẽ hơn?

Quan Điểm

Trong chuyến thăm Trung Quốc của thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính và phái đoàn cuối tháng 6/2023. Phía Trung Quốc đã đề nghị hai nước hãy hợp tác quân sự chặt chẽ hơn. Vậy thực chất lời đề nghị hợp tác này là gì? Mời quí thinh giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ về lời đề nghị  nói trên, bài sẽ được Hải Nguyên trình bầy sau đây 

Thưa quí thinh giả:

            Trong cùng ngày 25/6/2023, giữa lúc người dân Đà Năng nói riêng và người Việt Nam nói chung đang háo hức chào đón Hàng Không Mẫu Hạm của HK ghé thăm VN, thì Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng dẫn đầu phái đoàn nhà nước lên đường thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội Nghị Thường Niên lần thứ 14 của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) tại Thiên Tân.

            Ngoài nhiều nội dung được thảo luận giữa hai bên, có một điểm đáng cho chúng ta quan tâm suy nghĩ. Đó là phía Trung Quốc đã đưa ra lời đề nghị hai nước Trung-Việt hãy hợp tác chặt chẽ hơn về mặt quân sự.

            Trong bản tin ngày 28/6/23 của đài BBC Luân Đôn loan tải, cho biết ông bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc là Lý Thượng Phúc đã gặp bộ trưởng Quốc Phòng  VN là đại tướng Phan Văn Giang và đã đưa ra lời đề nghị: (xin trích) “Trung Quốc và Việt Nam nên tiếp tục hợp tác chặt chẽ và gắn kết hơn trong hành trình mới tiến lên chủ nghĩa xã hội, đảm bảo mối quan tâm chiến lược của cả hai bên, và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định trong khu vực."(Hết trích)

            Về phía VN, theo Báo Quân Đội Nhân Nhân đưa tin: thì hai quan chức quốc phòng cũng đánh giá rằng kết quả hợp tác thời gian qua: (Xin trích)“đã tiếp tục góp phần tăng cường tin cậy chính trị và có sức lan tỏa mạnh mẽ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững”.(hết trích)

            Ngôn từ ngoại giao thì như thế, nhưng đi vào thực tế chắc chắn không phải vậy, bởi lẽ khi nói đến quân sự, thì dù là bạn hay thù, là phải nói đến chiến thuật, chiến lược, tình báo, quân số, các quân binh chủng, vũ khí, phối hợp tác chiến, phương pháp huấn luyện, cứu thương, hậu cần của đôi bên...v.v....Vậy nếu hợp tác thì hợp tác khâu nào và đến mức độ nào?

            Nếu xét về những yếu tố nêu trên giữa Tàu Cộng và Việt Cộng, thì họ đã là đồng minh với nhau từ xưa đến nay rồi. Phía VN thì không chắc biết gì nhiều về quân sự của Tàu Công, nhưng phía Tàu Cộng thì chắc chắn họ đã biết từng chi tiết nhỏ nhất về quân sự của VN rồi. Hãy nhớ lại lời phát biểu của thiếu tướng Trương Giang Long từ tháng 9/2018 về việc Tàu Cộng đã cài cắm người trong mọi ngõ ngách ở cả hệ thống nhà nước của CSVN.

            Cũng có ý kiến cho rằng, Tàu Cộng biết VN muốn thay thế dần những vũ khí của Nga bằng vũ khí của Mỹ và Phương Tây, sau khi Hà Nội so sánh và nhận thấy vũ khí của khối NATO viên trợ cho Ukraina vượt trội vũ khí của Nga, trong việc chống lại cuộc xâm lược Ukraine do Putin phát động. Luận điểm này có lý, nhưng có hai câu hỏi đặt ra: Một là ngân sách quốc phòng của VN có bao nhiêu để thay thế đây, so sánh với ngân sách QP của Tàu Cộng. Hai là liệu HK có sẵn sàng bán các loại vũ khí tân tiến cho VN, để rồi những loại ấy sẽ rơi vào tay Tàu Cộng không?

            Xét như thế thì thấy rằng lời đề nghị của Lý Thượng Phúc nói với Phan Văn Giang, chẳng qua là một lời cảnh báo, một lời răn đe, đúng hơn, đây là một lời đe dọa rất nghiêm khắc, rằng các đồng chí coi chừng, đừng thấy hàng không mẫu hạm của Mỹ đến thăm VN mà sinh lòng phản trắc. Từ năm 1949 đến nay, chúng tôi đã cho các đồng chí vũ khí, quân trang quân dụng, đã huấn luyện các đồng chí, để các đồng chính đánh thắng giặc Tây rồi thắng luôn giặc Mỹ. Nay các đồng chí cần thứ gì chúng tôi cũng có thể cho các đồng chí được, nên biết ngoan ngoãn làm “cây tre” gió chiếu nào ngả theo chiếu ấy, nhưng vẫn ở trong vòng tay của Trung Quốc vĩ đại của chúng tôi, chớ đừng mơ tưởng viễn vông kẻo phải chuốc lấy hậu quả khó lường đó!

            Dĩ nhiên phía CSVN cũng phải ngoan ngoãn vâng dạ và lặp lại điệp khúc như Tờ Quân Đội Nhân Dân đã loan tin rằng: ông Giang và ông Lý cùng bày tỏ: (xin trích) “nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng để hiện thực hóa nội dung hợp tác đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhằm đưa quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định theo phương châm ‘láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai’ và tinh thần ‘láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.(Hết trích)

            Qua sự kiện này, chúng tôi muốn đặt ra một câu hỏi với người Việt Nam, những ai còn quan tâm đến vận mệnh của đất nước và tương lai của dân tộc, rằng những gì đảng CSVN đã và đang theo đuổi hiện nay, có phản ảnh ý chí và nguyện vọng của đại đa số người Việt Nam chúng ta hay không? Câu trả lời xin dành cho tất cả quí vị thính giả.

            Cảm ơn quí vị đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.    

No comments:

Post a Comment