Saturday, July 15, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 15.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) HÒA THƯỢNG THÍCH VĨNH PHƯỚC BỊ CÔNG AN SÁCH NHIỄU

Hòa thượng Thích Vĩnh Phước, trụ chì chùa Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) bị công an tỉnh này mời đi làm việc hôm 13/7 vì các bài viết đăng trên trang FB cá nhân. Hòa thượng cho biết đây là lần thứ 3 chỉ trong vài ngày qua, ông bị mời lên trụ sở công an làm việc với lý do “để trao đổi một số vấn đề về phát ngôn có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng.”

Cụ thể, công an Bà Rịa -Vũng Tàu yêu cầu vị Hòa thượng này chấm dứt việc chỉ trích nhà cầm quyền địa phương bằng cách ký vào bản cam kết mà họ đã soạn sẵn. Tuy nhiên Hòa thượng đã từ chối và tuyên bố vẫn tiếp tục bày tỏ quyền tự do ngôn luận của mình một cách công khai trên mạng xã hội. Trong buổi làm việc hôm 13/7, công an cũng cáo buộc ông có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi trả lời phỏng vấn đài Đáp Lời Sông Núi và đài Á Châu Tự Do.

Trong nhiều năm qua, tu sĩ và các Phật tự chùa Phước Bửu liên tục bị nhà cầm quyền sách nhiễu nhằm ép buộc gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam- tổ chức tôn giáo do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quản lý.

Vào tuần trước, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, một cựu TNLT tại Hải Phòng cũng bị công an thành phố này mời đi làm việc liên quan đến quyền bảy tỏ quan điểm trên mạng xã hội.

2) TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ ZING NEWS BỊ ĐÌNH CHỈ HOẠT ĐỘNG 3 THÁNG

Tạp chí điện tử Zing News sẽ tạm dừng hoạt động trong ba tháng bắt đầu từ ngày 14/7 sau kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Lý do được đưa ra là tạp chí này đã không thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tờ báo này đồng thời bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính với tổng số tiền 243,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí được cấp năm 2020.

Bộ Thông tin và Truyền thông kết luận Zing News đã “đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng và quy kết tội danh khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật”, “cải chính, xin lỗi không đúng thời điểm quy định trên một số bài viết”, “đồng thời không xây dựng chuyên mục riêng tại trang chủ của Tạp chí điện tử để thực hiện cải chính, xin lỗi”.

Đây không phải là lần tiên một cơ quan báo chí quốc doanh bị tạm đình bản tại Việt Nam.

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính dẫn đến việc trang tin điện tử này bị đình bản. Một số nguồn tin cho rằng, Zing News bị răn đe vì có lúc không ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga trong phần tin bình luận quốc tế.

Việt Nam hiện đang xếp hạng 178 trong số 180 quốc gia về tự do báo chí năm 2023 theo tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), chỉ trên Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 5/2022, Việt Nam có 815 cơ quan báo chí, bao gồm 138 báo và 677 tạp chí, trong đó 29 cơ quan chỉ hoạt động ở định dạng điện tử.

Tất cả các cơ quan báo chí của Việt Nam đều chịu quản lý, chỉ đạo của Nhà nước và mục đích chính là tuyên truyền cho chế độ.

3) ĐẠI ÁN CHUYẾN BAY GIẢI CỨU: CỰU PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN HÀ NỘI KHAI NHẬN MÔI GIỚI HỐI LỘ VÌ “THƯƠNG NGƯỜI”

Sáng 13-7, hội đồng xét xử phiên tòa vụ án “chuyến bay giải cứu” bắt đầu thẩm vấn nhóm bị cáo liên quan kế hoạch “chạy án” hơn 2 triệu Mỹ kim. Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc “Môi giới hối lộ”, nhận 42,8 tỉ đồng để "chạy án" cho hai người trong vụ chuyến bay giải cứu. Ông này khai nhận đã nhiều lần chuyển tiền cho Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng Điều tra, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an "chạy án" giúp nữ doanh nghiệp thoát tội.

Điều đáng nói là sếp trùm công an Hà Nội thừa nhận hành vi môi giới hối lộ nhưng lý giải rằng do tình cảm “yêu người, thương người” nên mới nhận chạy án. Viên tướng này khóc nức nở tại tòa và xin giảm nhẹ hình phạt vì “đã 62 tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư thực quản”.

Phiên tòa sơ thẩm vụ Đại án “chuyến bay giải cứu” được bắt đầu từ hôm 11/7, tại Hà Nội. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài một tháng. Có 54 bị cáo, trong đó hơn một nửa là cựu quan chức cao cấp của bảy bộ ngành và địa phương bị đưa ra xét xử. 

4)  UKRAINE ĐƯỢC MIỄN ÁP DỤNG “KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THÀNH VIÊN” ĐỂ CHUẨN BỊ GIA NHẬP NATO

Các thành viên NATO ra một thông cáo chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Litva, để miễn áp dụng “Kế hoạch Hành động Thành viên” (MAP) cho Ukraine, vốn là một bước chuẩn bị chính thức trước khi gia nhập liên minh. Tuyên bố công nhận “tiến bộ đáng kể” mà Ukraine đạt được trong việc ban hành các cải cách dân chủ và quân sự. Bỏ qua MAP có nghĩa là Ukraine có thể gia nhập NATO “khi các Đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng.”

Thông cáo cũng nói “các chính sách mang tính cưỡng ép” của Trung cộng thách thức an ninh của các nước NATO, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh không cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Khi các quốc gia cam kết tăng hỗ trợ cho Ukraine, tuyên bố cũng nhắc lại cam kết đầu tư 2% GDP hàng năm cho quốc phòng. Tổng thư ký Jens Stoltenberg ca ngợi các kế hoạch phòng thủ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh là kế hoạch “toàn diện” nhất kể từ sau chiến tranh lạnh.

No comments:

Post a Comment