Friday, July 21, 2023

CSVN khóa miệng bịt mắt dân!

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: CSVN đang chuẩn bị cấm phát hình trực tuyến (Live stream) một bước tiến mới nhằm khóa miệng, bịt mắt người dân, biến đất người dân nước này thành kẻ mù lòa tàn phế cả! 

Kịch Bản:

MN- Chào anh BC và anh HS. Hai anh có theo dõi phiên tòa xử các quan chức tham nhũng trong vụ án “chuyến bay giải cứu” mà tuần trước chúng ta đang bàn dở dang không? 

BC- Chào MN và anh HS. BC không theo dõi trực tiếp qua các báo đài của nhà nước CS, vì chúng nó toàn đưa tin láo khoét thôi, vo tròn bíp méo cả, cái gì có lơi cho đảng thì chúng nó nói, cái gì có lợi cho dân, thì chúng nó lờ đi. Chắc chắn kết cục phiên tòa cũng chỉ là một màn kịch tẻ nhạt thôi! 

HS- Chào MN, chào anh BC. HS nhận thấy có 3 điều đáng nói đến trong vụ án “chuyến bay giải cứu” này: Một là cả hệ thống nhà nước CSVN là một tập đoàn tham nhũng, vì đã có đến 6 bộ trong nội các chính phủ tham gia vào. Hai là hơn 50 nhân sự bị lôi ra toà chỉ là những con dê tế thần mong xoa dịu sự phẫn nộ của người dân thôi, và ba là phiên tòa này rõ ràng là một hình thức chạy án công khai, hết sức bỉ ổi. 

MN- Cảm ơn hai anh. MN cũng có những nhận xét tương tự như hai anh. Nhưng khi nghe hai anh phát biểu, MN có một vài thắc mắc khác muốn nêu ra: Một, Theo anh BC nói, thì chúng ta phải căn cứ vào những nguồn tin nào đáng tin cậy, để biết chính xác các sự kiện được nêu ra?  Và hai là theo anh HS nhận xét thì phiên tòa này là một hình thức “chạy án” công khai. Anh HS có thể giải thích rõ hơn được không? 

BC- Cảm ơn MN đã nêu ra thắc mắc. BC phải nhắc lại: Chúng ta đều biết ở VN không có tự do ngôn luận, tự do thông tin gì hết. Tất cả các báo đài đều do nhà nước trực tiếp quản lý và điều hành, nên chúng chỉ cho dân chúng nghe những gì có lợi cho đảng thôi. Cho nên BC phải tìm kiếm các nguồn tin tương đối khách quan từ các hệ thống thông tin ở nước ngoài, nhưng quan trọng hơn là từ chính người dân trong nước, đặc biệt là qua các trang mạng xã hội, vì người dân tai nghe mắt thấy tại chỗ, họ chẳng có lý do gì để thêm điều đặt chuyện cả. 

HS- HS hòan toàn tán đồng những ý kiến của anh BC. Còn về câu hỏi MN nêu ra, tại sao HS cho rằng phiên tòa này là một hình thức “chạy án” công khai. Xin thưa trong quá khứ cũng như hiện tại, việc chạy án ở VN luôn là một dịch vụ ăn khách và vô cùng tinh vi, đặc biệt là các vụ án liên quan đến các quan chức nhà nước. Như chúng ta thấy trong phiên tòa này, một số bị cáo nộp lại một phần nhỏ số tiền tham nhũng để được giảm án, như thế không gọi là chạy án công khai thì là gì đây?

MN- Nhưng ngược lại, những vụ án chính trị, xét xử những người bất đồng chính kiến, những dân oan mất đất mất nhà, những người lên tiếng cho sự thật cho công lý. Lại bị buộc vào những tội tầy đình và phải chịu những bản án nặng nề viết sẵn, các luật sư cũng không làm thay đổi được gì cả. Rõ ràng ngành tư pháp của VN cũng là một hệ thông tham nhũng và thối nát, nên ở VN chẳng tìm thấy công lý đâu cả.

Như anh BC vừa nói, anh tìm vào các nguồn tin từ người dân trong nước, nhưng MN mới nghe, nhà nước dự định sẽ xiết chặt việc sử dụng các trang mạng xã hội. Hai anh có biết gì về thông tin này không? 

BC- Thật ra thì từ năm 2018, nhà nước CSVN đã có ý định xiết chặt việc sử dụng này rồi, nhưng càng ngày người dân càng lấn sân trong mặt trận thông tin, họ thường xuyên đi trước và lật tẩy các vụ tuyền truyền dối trá của đảng, nên chẳng còn ai thèm xem báo đài của nhà nước CS nữa, nên họ tìm cách xiết chặt thêm thôi. 

HS- Cụ thể là họ đã có bản dự thảo nhắm đưa ra biện pháp để cấm những bản tin trực tuyến, tức là các LiveStream. Chúng ta đều biêt hiệu quả của LiveStream, vừa nhanh, vừa chính xác, vì đó là “người thật việc thật”, chuyển tải những gì đang diễn ta tại chỗ tức thời, không bóp méo, không xuyên tạc được, vì ai cũng thấy tận mắt, nghe tận tai. Nếu có bình luận sai thì người ta nhận ra ngay, chính vì vậy làm cho nhà nước khó mà che dấu sự thật, nên họ quyết ngăn cấm việc này và vậy. 

MN- Nếu cấm đoán hay xiết chặt người dân thực hiện livestream là một hành động cực kỳ ngu xuẩn, lạc hậu chậm tiến và đầy gian trá. Đây là vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận của con người. Hành động khóa miệng, che tai, bịt mất, làm cho người dân ra mù lòa tàn phế, đây là một tôi ác. Nếu họ cấm đoán người dân làm livestream thì phải cấm luôn các phóng viên nhà nước không được đưa tin trưc tiếp nữa. Rõ ràng nhà nước quá khiếp sợ sự thật, nên mới toan tính việc khốn nạn này. 

BC- Đây là một trận chiến mới, chắc chắn người dân sẽ rất phẫn nộ. Qui luật đấu tranh bất biến là càng bị đè nén thì sức phản kháng càng gia tăng. BC tin rằng sức chịu đựng của người dân có giới hạn, đến một lúc nó sẽ phải bật dậy thôi. Chúng ta hãy chờ xem. 

HS- Chúng ta cũng cần hỗ trợ để người dân trong nước biết rằng họ không cô đơn chứ. 

MN- Chắc chắn như vậy rồi. Mong bà con trong nước cứ tiếp tục thực hiện nhiều các livestream thật sống động, nóng hổi tại chỗ, thế nào nhà nước này cũng phải tiêu vong thôi. Chúng tôi chào tạm biệt bà con.

No comments:

Post a Comment