Sunday, July 30, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 30.07.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) VIỆT NAM – VATICAN ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN VỀ QUI CHẾ ĐẠI DIỆN THƯỜNG TRÚ

Như tin đài chúng tôi đã loan hôm 10/7/2023, Hôm 27/7/2023 vừa qua trong chuyến viếng thăm chính thức Vatican của ông Võ Văn Thưởng, chủ Tịch Nước CHXHCNVN, Ông Thưởng và phái đoàn VN đã gặp Đức Giáo Hoàng Francis  và Hồng Y Petro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Hai bên đã ký “Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh và về Văn phòng Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam”.  Đây là kết quả thương thảo giữa hai bên kéo dài suốt 14 năm, bắt đầu từ năm 2009. Được biết năm 1975 khi CS cưỡng chiếm Min Nam VN, hai bên đã cắt đứt quan hngoại giao. Việc mở lại văn phòng đại diện thường trú là bước đầu trong tiến trình dài, để nối lại quan hệ ngoại giao. Theo những thông tin chúng tôi có được, thì Tòa Thánh Vatican muốn đặt văn phòng tại Tòa Khâm Sứ cũ, số 40 Nhà Chung, Hà Nội, nhưng phía VN không đồng ý trả lại tài sản này. Thay vào đó họ đề nghị một miếng đất  rộng 3000 thước vuông gần nhà thờ Cửa Bắc trong nội thành Hà Nội. Trong khi hai bên còn đang thương thảo, Tòa Thánh tạm thời thuê một nơi khác để mở văn phòng, và chuẩn bị để Hồng y Parolin sẽ qua cắt băng khánh thành trong tháng 10/2023. Về sự kiện này, phản ứng của người Công Giáo Việt Nam có hai luồng trái chiều nhau. Một bên tỏ ra vui mừng, vì sẽ được sự nâng đỡ quan tâm trực tiếp của Tòa Thánh Vatican. Ngược lại một bên cho rằng khi tái lập bang giao với Vatican, Hà Nội sẽ thu lợi lớn, và Giáo Hội Công Giáo VN sẽ gặp nhiều khó khăn hơn với nhà cầm quyền CSVN, tấm gương Hồng Kong và Trung Cộng cho thấy như vậy. Chúng tôi sẽ theo dõi và đưa đến quí thinh giả những tin mới.

 

2) VIỆT NAM- HOA KỲ SẮP NÂNG TẦM NGOẠI GIAO LÊN NGANG VỚI NGA-TÀU?

            Trong buổi gây quĩ tranh cử năm 2024 của ông Joe Biden tại Freeport, tiểu bang Maine hôm Thứ Sáu 28/7/2023, ông Biden đã cho những người tham dự biết: "Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy muốn nâng tầm chúng tôi thành một đối tác lớn, ngang hàng Nga và Trung Quốc". Về mối quan hệ ngoại giữa HK và Việt Nam từ 10 năm nay hiện ở mức “đối tác toàn diện”, đứng sau Trung Quốc, Nga ở mức “Đối tác chiến lược toàn diện”. Trong 2 năm qua, HK đã nhiều lần, và qua nhiều viên chức của HK đến thăm VN như phó TT Kamala Harris, ngoại trưởng Anthony Blinken, bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin, bộ trưởng tài chánh Janet Yellen, đều đẩy mạnh nỗ lực này. Tuy nhiên phía VN còn phải thăm dò phản ứng của đàn anh là Trung Quốc trước đã, vì VN lệ thuộc vào TQ nhiều mặt, đặc biệt là Kinh tế, ngoại giao và an ninh lãnh thổ.

 

3) HAI MIỀN TRIỀU TIÊN KỶ NIỆM 70 NĂM ĐÌNH CHIẾN:

Hôm 27/7/2023 cả hai miền Hàn Quốc và Triều Tiên đều tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp Định Ngưng Chiến trong cuộc chiến tranh 1950-1953, mỗi bên diễn ra theo cách thức và nhắm mục đích nghĩa khác nhau. Đây chỉ là Hiệp Định ngưng chiến, nên chiến tranh vẫn có thể xẩy ra bất cứ lúc nào!

Tại Hàn Quốc, lễ kỷ niệm  đã diễn ra tối 27/7 tại Trung tâm điện ảnh Busan với sự tham của gần 3,000 người, trong đó có các cựu chiến binh, thân nhân của họ cùng các phái đoàn chính phủ từ 22 quốc gia. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có bài phát biểu tại buổi lễ. Trước buổi lễ, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cùng phu nhân Kim Keon Hee đã tới thăm Nghĩa trang và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Busan. Cùng tham dự còn có quan chức  từ các nước từng tham chiến như New Zealand, Luxembour, Australia và Pháp.

Còn tại Bắc Hàn, một cuộc duyệt binh lớn đã diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tối 27/7/23. Tại cuộc duyệt binh, Triều Tiên đã trưng bày các khí tài quân sự, trong ấy có các hỏa tiễn liên lục địa và máy bay không người lái mới nhất được chế tạo. Ông chủ tịch Kim Jong Un đã giới thiệu với Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga và một số quan chức ngoại giao khác về khả năng nguyên tử của quốc gia ông, với kho vũ khí ấy, ông còn lên tiếng răn đe Hoa Kỳ, Nam Hàn nếu còn gây hấn, sẽ lãnh hậu quả.

 

4) GIẢI TÚC CẦU NỮ THẾ GIỚI - ĐỘI TUYỂN NỮ CỦA VIỆT NAM BỊ LOẠI

Sau trận thua trước đội tuyển Mỹ 3-0 và rồi thất bại 2-0 trưc Bồ Đào Nha trên sân FMG Stadium Waikato, đội tuyển nữ Việt Nam đã bị loại ở bảng E World Cup 2023. Sau một tuần so tài, đội tuyển Nữ của HK cũng đã thắng đội Hòa Lan với tỷ số 12-10 điểm. Giải túc cầu nữ năm 2023 tổ chức tại Úc và Tân Tây Lan, có 32 đội tham dự chia làm 8 nhóm. VN nằm trong nhóm E gồm Việt Nam, Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha và Hòa Lan. Về cả thể lực cũng như kinh nghiệm thi đấu, mặc dù đội tuyển nữ của VN đã cố gắng hết sức, nhưng rất khó thắng được một trong 3 đội kia, nhất là đội của HK và Hà Lan. Hy vọng nhiều năm sau sẽ đạt được thành tích tốt.

No comments:

Post a Comment