Monday, July 3, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 03.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Thiên An mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ TỔNG GIÁM ĐỐC ĐĂNG KIỂM TỈNH QUẢNG NINH NHÀY LẦU TỰ TỬ

Ông Hà Anh Dũng, tổng giám đốc công ty đăng kiểm xe hơi tỉnh Quảng Ninh, đã nhảy lầu tự tử vào ngày 2/7 vừa qua.

Ông Dũng 44 tuổi đã nhảy lầu từ tầng 7 xuống đất và để lại lá thư tuyệt mệnh nhưng nội dung chưa được tiết lộ. Vụ tự tử xảy ra vào lúc 9 giờ sáng ngày Chủ nhật 2/7 ở phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long.

Theo máy thu hình, trước đó một ngày, ông Hà Anh Dũng đã vào tòa nhà rồi đi lên tầng 7, đến sáng 2/7, người thân ông Dũng đến nơi tìm kiếm và vụ tự tử được phát giác.

Cần biết ngành đăng kiểm xe hơi VN đang trực diện với vụ án mà hai quan chức là cục trưởng cục đăng kiểm đang bị bắt giam, chờ ngày ra tòa xét xử về tội nhận hối lộ.

Bộ giao thông VN vào đầu tháng 6 báo cáo với quốc hội  là từ tháng 10 năm ngoái đến nay, giới công an đã bắt giam và truy tố gần 600 quan chức đăng kiểm và nhân viên nghiệp vụ của các cơ sở đăng kiểm qua 68 vụ án theo bảy tội danh hối lộ và gian dối trong công tác.

Có 49 đảng viên bị khai trừ, 24 đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt và 10 chi bộ trong ngành này bị cảnh cáo do những vi phạm về đăng kiểm.

2/ TÌNH HÌNH BIỂU TÌNH Ở PHÁP TẠM LẮNG DỊU SAU VỤ BẠO LOẠN

Nước Pháp đã trải qua một đêm im lặng hơn sau các vụ biểu tình chống đối vụ một thiếu niên bị cảnh sát bắn chết ở cự ly gần vào hôm thứ Ba tuần trước.

Cần biết là hơn 1600 người đã bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ trên đường phố, với hàng trăm xe hơi bị đốt phá và hàng trăm cửa tiệm bị đập phá cướp bóc trong mấy ngày qua. Tư gia của nhiều quan chức cũng bị đột nhập và cướp phá. Tại Paris, nhóm biểu tình đã lao xe hơi vào tư gia của viên thị trưởng, khiến người vợ bị thương khi cố gắng chạy trốn cùng hai đứa con.

Nahel M 17 tuổi bị bắn trong vụ dừng xe trên đường vào hôm thứ Ba 27/6 tuần trước. Rất nhiều người đã đến dự đám tang được tổ chức vào hôm thứ Bảy 1/7. Lễ tang của Nahel được tổ chức tại nhà thờ Hồi giáo ở Nanterre.

Bộ trưởng nội vụ Gérald Darmanin đã ca ngợi lực lượng an ninh đã "hành động kiên quyết", khiến cho tình thế trở nên có một "đêm yên tĩnh hơn", với khoảng 45 ngàn cảnh sát được triển khai trên toàn quốc vào đêm thứ Bảy. Thêm 700 người đã bị bắt giữ trong các cuộc xung đột vào đêm thứ Bảy và hơn 900 người bị bắt vào đêm thứ Năm trước đó.

Giới quan chức hy vọng là đã đạt được một bước ngoặt, những kẻ bạo loạn đang mất dần nhiệt huyết do sự trấn áp an ninh. Tại Marseille, các cuộc đụng độ dữ dội đã diễn ra giữa cảnh sát và những kẻ bạo loạn suốt đêm thứ Bảy ở đại lộ La Canebière ở trung tâm thành phố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án tình trạng bạo lực vào hôm thứ Sáu. Ông nói rằng cái chết của Nahel đã được dùng làm cớ để biện minh cho các hành động bạo lực và gọi đó là "sự khai thác không thể chấp nhận được đối với cái chết của trẻ vị thành niên".

3/ NGA MỞ CUỘC TẤN CÔNG THỦ ĐÔ KIEV SAU 12 NGÀY IM LẶNG

Quân Nga đã mở cuộc tập kích vào ban đêm bằng máy bay không người lái (drone) nhắm vào thủ đô Kiev sau khi ngưng chiến 12 ngày, với hệ thống phòng không Ukraine đã phá hủy tất cả các máy bay này khi chúng tiếp cận mục tiêu vào đêm 1/7.

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết cuộc tấn công bao gồm 8 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và 3 phi đạn tầm xa đã bị bắn hạ.

Một chỉ huy quân sự khu vực cho biết trên trang mạng là ba ngôi nhà của người dân đã bị hư hại và một người bị thương do mảnh vỡ máy bay không người lái rơi xuống khu vực Kiev.

Các nhân chứng đã nghe thấy những tiếng nổ giống như âm thanh của hệ thống phòng không tấn công mục tiêu. Không có thông tin ngay lập tức về quy mô của cuộc tấn công.

Thành phố Kiev, khu vực xung quanh và một số khu vực miền trung và miền đông Ukraine, đã được đặt trong tình trạng báo động không kích sau 2 giờ sáng giờ địa phương.

4/ NAM HÀN YÊU CẦU BỘ THỐNG NHẤT “BỚT MỀM MỎNG” VỚI BẮC HÀN

Sau khi bổ nhiệm tân bộ trưởng Thống nhất vài ngày trước, Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol vào hôm qua 2/7 nói rằng bộ này đã tập trung quá nhiều vào việc cung cấp viện trợ cho Bắc Hàn trong quá khứ và cần phải thay đổi lập trường.

Tân bộ trưởng Kim Yung-ho là một học giả bảo thủ và từng thẳng thắn chỉ trích các vi phạm nhân quyền ở Bắc Hàn, vốn là điều mà Tổng thống Yoon tìm cách làm nổi bật trong lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Yoon, bộ Thống nhất đã hành động như là phần viện trợ cho Bắc Hàn và điều đó là sai trái. Đã đến lúc bộ này phải thay đổi phương thức làm việc. Ông Yoon cũng kêu gọi bộ này phải thẳng thắn vì các giá trị dân chủ tự do và nói rằng sự thống nhất sẽ mang lại "cuộc sống tốt đẹp hơn và nhân văn hơn" cho người dân ở hai miền nam bắc.

Cần biết là vào năm 2019, ông Kim đã viết trong một bài bình luận là con đường thống nhất sẽ mở ra sau khi "chế độ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un bị lật đổ và Bắc Hàn được giải phóng".

No comments:

Post a Comment