Friday, July 21, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 21.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1) CỰU QUẢN TRỊ VIÊN TRANG “NHẬT KÝ YÊU NƯỚC” BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC CHỐNG NHÀ NƯỚC

Phan Tất Thành, sinh năm 1986, cựu Quản trị viên trang “Nhật Ký Yêu Nước”, bị công an Thành Hồ bắt cóc hôm 5/7, tức 16 ngày trước.

Cha của Phan Tất Thành nói với đài ĐLSN rằng, khoảng 8 giờ sáng ngày 5/7/2023, con trai ông bất ngờ bị công an phường 14, quận 3 triệu tập đến trụ sở để làm việc, với lý do cần người thân “ký giấy tờ cho vụ việc em trai ruột gây tai nạn giao thông tại Đà Nẵng”. Em trai của Thành là Phan Tất Công cũng bị triệu tập nhưng sau đó được thả cùng ngày.

Riêng Phan Tất Thành bị giam giữ trái phép tại trụ sở Cơ quan An ninh Điều tra, số 161 Nguyễn Du, quận Nhất- Sài Gòn từ ngày 5/7 đến ngày 12/7, trước khi có lệnh khám xét nhà.

Ngày 15/7, công an kéo đến nhà Thành khám xét nhưng không có sự chứng kiến của Thành.

Gia đình chỉ được nghe thông báo miệng rằng Phan Tất Thành bị khởi tố theo điều 117 “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, và hoàn toàn không nhận được bất cứ văn bản, giấy tờ nào liên quan đến Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can hay lệnh tạm giam, theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, từ vài năm trở lại đây, Phan Tất Thành không còn là admin của NKYN và đã rút khỏi mọi hoạt động đấu tranh cho dân chủ.

Trang Nhật Ký Yêu Nước là một trong những Fanpage có nội dung cổ võ cho nhân quyền, phê phán chế độ thu hút nhiều lượt xem, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội và được điều hành bởi các admin ẩn danh. Từ khi thành lập, trang này liên tục bị an ninh mạng cộng sản tấn công, bị chặn tương tác thậm chí bị đổi tên để hạn chế sự tiếp cận từ độc giả.

Kính mời quý thính giả theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn ông Phan Tất Chí, thân phụ của anh Phan Tất Thành ngay sau phần tin tức hôm nay

2/ ÔNG ĐƯỜNG VĂN THÁI BỊ TRUY TỐ TỘI “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC”

Sau khi bị mật vụ VN bắt cóc từ Thái Lan vào mấy tháng trước, ông Đường Văn Thái đã bị bộ công an truy tố với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”.

Thông báo nói trên được gửi về gia đình 3 tháng sau khi ông này bị mật vụ VN bắt cóc khi đang tị nạn tại Thái Lan. Bà Dương Thị Lư, mẹ ông Đường Văn Thái, cho biết là vào tuần trước bà nhận được thông báo của bộ công an.

Đây là văn thư đầu tiên mà bà nhận được từ nhà chức trách về con trai của mình từ nhiều tháng qua. Bà Lư cho biết địa chỉ lá thư là ở trại giam B14 của bộ công an ở huyện Thanh Trì – Hà Nội.

Ông Đường Văn Thái 43 tuổi là một blogger chuyên đưa tin về đấu đá trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam. Ông đã sang tỵ nạn chính trị tại Thái Lan từ đầu năm 2019 và được Cao ủy Tỵ nạn LHQ ở Bangkok cấp quy chế tỵ nạn trong năm đó.

Theo thông báo mới nhất của bộ công an, ông Đường Văn Thái đã có hành vi “thu thập thông tin, tài liệu để biên tập, viết bài, quay video clip có nội dung vi phạm pháp luật, phát tán trên mạng Internet”.

Vẫn theo thông báo ký ngày 5/7 bởi Thiếu tướng Trần Thanh, phó cơ quan an ninh điều tra, ông Thái sẽ bị tạm giam đến ngày 12/8. Thông báo cũng viết ông Thái, cư trú ở xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh - Hà Nội, nhưng nơi ở hiện tại là Thanyaburi, tỉnh Pathum Thani của Thái Lan. Đây chính là nơi ông Thái ở trước khi bị mất tích vào ngày 13/4 vừa qua.

Thông báo không nêu thông tin là ông Đường Văn Thái bị bắt giam khi nào và từ đâu. Hàng trăm video được ông Thái đưa lên mạng đã bị xóa ngay sau khi ông bị mất tích.

Hiện bạo quyền Việt Nam chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận việc bắt cóc ông  Đường Văn Thái tại Thái Lan. Cần biết là trước đây, một cộng tác viên của đài Á châu Tự do là Trương Duy Nhất cũng bị bắt cóc từ Thái Lan, ngay sau khi ông nạp đơn xin tỵ nạn lên LHQ. Ông Nhất bị bạo quyền phán án 10 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

3/ THU HỒI HƠN 4500 KHẨU SÚNG SAU VỤ TẤN CÔNG Ở TỈNH ĐẮC LẮC

Công an tỉnh Đắc Lắc vào hôm qua 20/7 cho biết đã thu hồi được hơn 4500 vũ khí các loại từ người dân sau 40 ngày tiến hành kế hoạch vận động toàn dân giao nộp vũ khí.

Việc phát động thu hồi vũ khí trong dân tại tỉnh Đắc Lắc diễn ra ngay sau khi xảy ra vụ tấn công nổ súng hôm 11/6 tại đồn công an hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kui tỉnh Đắk Lắk, nơi có nhiều người Thượng bản địa sinh sống. Vụ tấn công này khiến ít nhất 9 người thiệt mạng bao gồm 4 công an, 2 quan chức xã và 3 người dân. Đã có hơn 90 người bị bắt giữ với cáo buộc tham gia vụ tấn công. Các quan chức cao cấp công an liên tục cáo buộc vụ tấn công này có sự ra lệnh của các thế lực thù địch ở nước ngoài.

Trong buổi báo cáo về chiến dịch hôm 20/7, Thiếu tướng Lê Vinh Quy, giám đốc công an tỉnh Đắc Lắc, cũng nhắc đến vụ tấn công hôm 11/6 và khẳng định hành vi tàng trữ vũ khí hết sức nguy hiểm. Ông Quy cho biết là mặc dù công an đã có nhiều đợt trấn áp nhưng tình hình tàng trữ và mua bán vũ khí ở tỉnh này vẫn còn phức tạp.

4/ TÒA ĐẠI SỨ THỤY ĐIỂN Ở IRAQ BỊ ĐỐT PHÁ VÌ KINH KORAN

Vào sáng sớm hôm qua 20/7, hàng trăm người Iraq ủng hộ giáo sĩ Moqtada Sadr đã tập trung biểu tình trước tòa đại sứ quán Thụy Điển ở Bagdad để phản đối một vụ đốt kinh Koran thứ hai, có thể đã diễn ra ở Stockholm.

Đến lúc 3 giờ sáng, họ đã nổi lửa đốt tòa đại sứ này, với cảnh sát đã xử dụng vòi rồng để giải tán đám đông. Hỏa hoạn được dập tắt nhưng hiện chưa rõ về quy mô thiệt hại.

Những người biểu tình giương các cuốn kinh Koran và chân dung của Mohamed al-Sadr, một giáo sĩ có nhiều ảnh hưởng theo hệ phái Shi’ite và là cha của nhà lãnh đạo tôn giáo Moqtada Sadr, để lên án việc đốt kinh Koran và yêu cầu chính phủ Thụy Điển cùng chính phủ Iraq chấm dứt hành động này. Sau nhiều giờ căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát, tình hình ổn định trở lại vào buổi sáng.

No comments:

Post a Comment