Wednesday, July 12, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 12.07.2023

Thứ Tư: Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ “THÁNH RẮC HÀNH” BÙI TUẤN LÂM BỊ CÙM CHÂN SAU KHI TÒA KẾT ÁN

Nhà đấu tranh Bùi Tuấn Lâm, người còn được gọi là “thánh rắc hành”, đã bị cùm chân trong phòng biệt giam ngay sau phiên tòa sơ thẩm vào cuối tháng 5 vừa qua.

Ông Lâm, một nhà đấu tranh cho nhân quyền ở miền trung, đã bị bắt vào ngày 7/9 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CSVN”. Trong phiên tòa vào ngày 25/5 vừa qua, ông bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam và bốn năm quản chế vì nhiều bài viết cổ suý dân chủ và nhân quyền trên mạng xã hội.

Thông tin ông bị cùm chân được vợ của ông, bà Lê Thanh Lâm cho biết sau khi đi thăm gặp chồng vào ngày 4/7 tại trại giam công an Đà Nẵng. Bà Lâm cho biết là ông Lâm bị kỷ luật cùm chân 5 ngày trong tù.

Bà Lâm cho biết hồ sơ kháng cáo của ông Lâm đã được chuyển lên tòa án Đà Nẵng và vẫn chưa có lịch xử kháng cáo cụ thể. Hai luật sư Lê Đình Việt và Ngô Anh Tuấn vẫn sẽ bào chữa cho ông Lâm trong phiên phúc thẩm.

Ông Bùi Tuấn Lâm 39 tuổi bị bắt vào đầu tháng 9 năm ngoái. Việc bắt giữ diễn ra sau khi đưa một video rắc hành lên mạng xã hội mà nhiều người cho rằng ám chỉ việc Bộ trưởng công an Tô Lâm ăn thịt bò dát vàng tại một tiệm ăn sang trọng ở London.

Theo cáo trạng, ông Lâm bị kết tội đăng tải 19 bài viết và 25 video trên mạng trong thời gian 2 năm qua với nội dung bị cho là “xuyên tạc, phỉ báng nhà nước” và “bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”. Trong phiên toà sơ thẩm, ông Lâm thừa nhận một số hành vi nhưng không cho đó là hành vi phạm tội, vì ông cho rằng đó là thực hành quyền tự do ngôn luận.

2/ BẠO QUYỀN VN PHÓNG THÍCH ÔNG CHÂU VĂN KHẢM VỀ ÚC

Vào hôm qua 11/7, ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc gốc Việt đã được bạo quyền trả tự do và trở về nhà sau hơn 4 năm bị cầm tù tại Việt Nam.

Ông Khảm bị bắt vào tháng Giêng năm 2019 ở Sài Gòn với cáo buộc "khủng bố nhằm chống chế độ CSVN". Trong phiên tòa diễn ra vào tháng 11 cùng năm, ông Khảm bị tuyên án 12 năm tù.

Ông Châu Văn Khảm, sinh năm 1949 tại miền Nam VN, từng gia nhập quân đội Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến tranh hai miền nam bắc. Sau khi chiến tranh kết thúc, vì xuất thân quân nhân, ông Khảm bị bắt đi tù suốt ba năm, và vượt biên tới Úc vào năm 1983. Tại đây ông gia nhập đảng Việt Tân và trở thành một thành viên cấp cao.

Trong quá trình bị giam giữ tại Việt Nam, ông Châu Văn Khảm được cho là đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, khiến gia đình lo sợ cho tính mạng của ông. Vụ bắt giữ và kết án tù ông Châu Văn Khảm đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông tại Úc cũng như quốc tế.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese tuyên bố là nước Úc rất hoan nghênh việc ông Khảm được trả tự do. Ông cho biết đã nêu lên trường hợp ông Khảm trong chuyến công du VN vừa qua.

Cần biết là cùng bị bắt với ông Châu Văn Khảm, có hai người khác ở trong nước là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền. Ông Viễn bị mức án 11 năm và Trần Văn Quyền 10 năm tù với cùng tội danh “khủng bố nhằm chống chế độ CSVN”.

3/ CÔNG AN VN BẮT GIỮ HAI CÔNG DÂN MỸ ĐANG BỊ TRUY NÃ

Hai người bị truy nã về tội giết người, mang quốc tịch Mỹ, có tên là Phan Polie và Nguyen Vu Jaiden, vừa bị công an VN bắt giữ vào tháng 6 vừa qua.

Bộ công an cho biết đã bàn giao hai người bị truy nã quốc tế đặc biệt trên cho cảnh sát Hoa Kỳ theo quy định. Theo bộ này, từ ngày 16 đến ngày 22/6, công an Sài Gòn đã bắt giữ 4 người bị quốc tế truy nã, trong đó có Phan Polie và Nguyen Vu Jaidan theo lệnh truy nã của Hoa Kỳ về tội giết người.

Phan Polie và Jaidan sau khi nhập cảnh vào Việt Nam đã chia làm hai hướng khác nhau để lẩn trốn, cắt đứt mọi liên lạc, nhằm tránh bị phát giác.

Trong một diễn biến khác,  phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” đã diễn ra tại Hà Nội vào 11/7.   54 người bị cáo buộc tội “hối lộ” và “nhận hối lộ”. Phiên tòa dự trù sẽ diễn ra trong 30 ngày với 120 luật sư bào chữa cho các bị cáo nói trên.

Hai nhân vật cao cấp nhất trong vụ án này là ông Tô Anh Dũng, cứu thứ trưởng ngoại giao, và ông Nguyễn Quang Linh, cựu cố vấn cho Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Ngoài ra, cáo trạng còn buộc tội ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc công an Hà Nội, đã nhận gần 3 triệu Mỹ kim để chạy án cho hai bị cáo Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng.


No comments:

Post a Comment