Wednesday, July 19, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 1907.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT TRẦN HUỲNH DUY THỨC TIẾP TỤC ĐÒI TRẢ TỰ DO

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đã ở tù 14 năm sau bản án 16 năm tù, tiếp tục gửi đơn yêu cầu giảm miễn hình phạt còn lại. Đơn mới nhất được gửi đi sau khi ông nhận được thư trả lời của tòa án tối cao sau 5 năm kiện cáo.

Tin trên được người em Trần Huỳnh Duy Tân, cho biết vào hôm qua 18/7, ba ngày sau khi gia đình thăm ông Thức ở trại tù số 6 tỉnh Nghệ An. Ông Tân cho biết là ông Thức ngày 12/7 nhận được văn thư với nội dung bác bỏ các khiếu nại của ông Thức trong thời gian qua.

Ông Tân cho biết là ông Thức yêu cầu trả tự do cho ông theo bộ luật hình sự năm 2015. Bộ luật này yêu cầu miễn hình phạt còn lại cho những người bị kết án “chuẩn bị phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Ông Tân cho biết gia đình sẽ tiếp tục gửi đơn đến tòa án tối cao và các giới chức hữu trách để yêu cầu thượng tôn pháp luật nhằm trả tự do cho ông Thức.

Ông Thức 57 tuổi là một doanh nhân thành đạt về viễn thông. Năm 2009, ông bị bắt cùng với các ông Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung và Lê Công Định với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Theo cáo trạng, ông đã thành lập tổ chức chống nhà nước CSVN có tên là “Nhóm nghiên cứu Chấn” và tham gia vào tổ chức có tên là “đảng Dân chủ VN”.

Năm 2010, ông bị kết án 16 năm tù, 3 người còn lại bị kết án từ năm năm đến bảy năm.

Theo Luật sư Ngô Ngọc Trai, việc kết án ông Thức là chưa chính xác vì kết quả điều tra cho thấy ông Thức chưa gia nhập một tổ chức nào và ông cũng mới chỉ thành lập một nhóm có tên gọi là "Nhóm nghiên cứu Chấn", chỉ gồm năm người trong đó có ông Thức và ba nữ nhân viên, người cuối cùng đã sớm rời nhóm này trước khi vụ án bị khởi tố.

Theo luật sư Trai, cáo trạng xoáy vào nhóm nghiên cứu nói trên và quy kết đó là tổ chức chống nhà cầm quyền, nhưng thực ra đó không phải là tổ chức. Nhóm này chỉ có vài người, không có điều lệ nội quy tổ chức và không có phân cấp trên dưới.

2/ VN SẼ BUỘC NGƯỜI DÙNG CÓ PHÉP MỚI ĐƯỢC LIVE STREAM

Bộ thông tin truyền thông, tức bộ 4T, vừa đề nghị bổ sung quy định về việc cấp phép cho người xử dụng mạng xã hội muốn phát video trực tuyến (live stream).

Đề nghị này được đưa ra trong dự thảo thay thế 2 quy định hiện hành, theo báo chí lề đảng loan tin vào hôm qua 18/7. Theo đó bộ 4T lưu ý là chỉ các mạng xã hội đã được cấp phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội mới được phát video trực tuyến hoặc cung cấp các hoạt động có phát sinh doanh thu dưới mọi hình thức.

Bộ này cho rằng hình thức thông tin trực tuyến theo thời gian có tác động ảnh hưởng nhanh đến xã hội. Trên các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube, TikTok... có những thông tin bị cho là “giả, xấu độc, bôi nhọ, xúc phạm uy tín nhân phẩm tổ chức, cá nhân; tuyên truyền mê tín dị đoan; các nội dung vi phạm bản quyền” gây ảnh hưởng đến nhiều người.

Thực tế cho thấy là nhiều chủ trang cả trong và ngoài nước Việt Nam lâu nay xử dụng hình thức phát video trực tuyến để bày tỏ quan điểm, trình bày những hoạt động thường nhật.

Cần biết là nhiều nhà hoạt động xử dụng công cụ này để thực hiện một cách ôn hòa quyền tự do  ngôn luận đã được hiến pháp VN quy định. Thế nhưng họ đã bị bắt rồi bị án tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” hay “lợi dụng các quyền tự do dân chủ chống phá nhà nước”.

3/ HƠN 30 NGÀN CÔNG TY TẠM NGƯNG HOẠT ĐỘNG TRONG 6 THÁNG QUA

Vào hôm 17/7, Hiệp hội Doanh nghiệp Sài Gòn cho biết là có tới 51% công ty tại thành phố Sài Gòn có doanh thu sụt giảm, 62% công ty cho biết mức hàng hóa tồn kho tăng lên 41% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Theo số liệu thống kê từ hiệp hội này, có khoảng18 ngàn công ty tạm ngưng hoạt động, tăng gần 25% so với cùng kỳ, và gần 2 ngàn công ty hoàn tất thủ tục giải thể trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch hiệp hội, cho biết các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề thị trường, vốn đầu tư, pháp lý và thủ tục hành chính. Do đó, khoảng 30% công ty đánh giá tình hình kinh doanh sẽ vẫn còn tiếp tục suy giảm.

Cần biết là vào cuối tháng 6 vừa qua, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, số công ty tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 60 ngàn doanh nghiệp, 31 ngàn công ty ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, gần 9 ngàn công ty hoàn tất thủ tục giải thể.

Như vậy sau nửa đầu năm 2023 đã có 100 ngàn doanh nghiệp đóng cửa, tức mức trung bình gần 17 ngàn công ty đóng cửa mỗi tháng.

4/ VN VÀ HOA LỤC  DI TẢN HÀNG TRĂM NGÀN DÂN ĐỂ TRÁNH BÃO TALIM

Cơn bão Talim, cơn bão đầu tiên trong năm này, vào hôm qua 18/7 đã đổ bộ vào Việt Nam sau đó đi qua Trung Cộng và suy yếu dần, nhưng hàng trăm ngàn người dân ở hai nước đã nhận lệnh di tản trước cơn bão mà Việt Nam nói là mạnh nhất trong những năm trở lại đây.

Sau khi đổ bộ ở tỉnh Quảng Tây của Trung Cộng, bão Talim tiến vào biên giới Việt - Hoa với cường độ giảm dần so với dự báo trước đó.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Việt Nam cho biết cơn bão Talim, được gọi là bão số 1 ở Việt Nam, đổ bộ vào đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây hôm 18/7 và tâm bão cách thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh 60 cây số về hướng đông bắc.

Trước đó một ngày, VN đã ra lệnh di tản gần 30 ngàn người dân tại 5 tỉnh ven biển miền bắc, từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, trước nguy cơ bão Talim gây mưa lớn và gió mạnh. Ba phi trường chịu ảnh hưởng của bão Talim là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Cát Bi ở Hải Phòng và Nội Bài của Hà Nội đang bị đóng cửa.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã vào hôm qua cho biết là gần 230 ngàn người dân Hoa Lục đã được di tản ở tỉnh Quảng Đông. Trung tâm dự báo Trung Cộng cho biết là tỉnh Quảng Tây tiếp tục có gió mạnh và mưa lớn cho đến ngày 19/7.

No comments:

Post a Comment