Tuesday, July 4, 2023

Tin Tức: thứ Ba 04.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Thiên An trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH PHAN SƠN TÙNG BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ

Vào hôm qua 3/7, bạo quyền Hà Nội đã kết án ông Phan Sơn Tùng, người kêu gọi thành lập đảng Việt Nam Thịnh Vượng, với mức án 6 năm tù cho cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.

Ông Phan Sơn Tùng 39 tuổi bị bắt vào ngày 31/8 năm ngoái chỉ vì kêu gọi thành lập một đảng mới, nhằm cạnh tranh quyền lãnh đạo với đảng cộng sản Việt Nam, kêu gọi xoá bỏ bất bình đẳng quyền lực chính trị bằng việc loại bỏ vai trò lãnh đạo của đảng CSVN đối với nhà nước và xã hội. Ông cũng có nhiều bài viết trên mạng bị giới chức cao cấp Việt Nam cho là “chống phá nhà nước”.

Phiên tòa xét xử ông bắt đầu vào lúc 8 giờ rưởi sáng thứ Hai và kết thúc vào trưa cùng ngày. Hai luật sư tham gia bào chữa cho ông Phan Sơn Tùng là Lê Văn Luân và Ngô Anh Tuấn.

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết là ông Tùng thừa nhận các hành vi của mình nhưng không cho đó là tội phạm.  Theo cáo trạng, ông Sơn Tùng là chủ nhân của 4 trang mạng có tên là “Vì VN thịnh vượng”, “Phan Sơn Tùng”, “Sơn Tùng TV” và “David Phan”. Cả 4 trang mạng này đăng tải khoảng một ngàn cuốn video với hơn 148 triệu người theo dõi.

Vẫn theo cáo trạng, ông Sơn Tùng đã phát tán 16 video với nội dung chứa thông tin bịa đặt. Các video clip này chủ yếu để tuyên truyền nhằm chống phá nhà nước và chống đảng. Cáo trạng nói thêm là ông Sơn Tùng còn kêu gọi thành lập đảng VN Thịnh Vượng.

Ông Phan Sơn Tùng là người hoạt động thứ sáu trong năm bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Từ đầu năm 2023 đến nay, hai ông Trần Văn Bang và Đặng Đăng Phước bị án 8 năm tù, hai ông Trương Văn Dũng và Nguyễn Lân Thắng cùng bị án 6 năm, và ông Bùi Tuấn Lâm bị án 5 năm 6 tháng tù.

2/ CHÁY HỘP ĐÊM Ở PHNOM PENH, 2 NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG

Một vụ cháy hộp đêm đã xảy ra ở Phnom Penh vào hôm 2/7 với tổng số nạn nhân tử vong là 8 người, trong đó phần lớn là người nước ngoài.

Cảnh sát cho biết đám cháy bộc phát vào khoảng 5 giờ chiều trên tầng 5 của hộp đêm 6969 ở khu Khan Toul Kork của thủ đô Phnom Penh, Campuchea. Có 8 người chết cháy trong vụ hỏa hoạn này, gồm 5 người Tàu, 2 người Việt và 1 công dân Campuchia.

Giám đốc phòng cháy chữa cháy Phnom Penh cho biết thêm là mặc dù lính cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường, nhưng họ không thể giải cứu 8 nạn nhân này vì họ bị kẹt ở các tầng cao. Ông này nói thêm rằng khói độc từ đám cháy càng khiến công việc giải cứu thêm khó khăn.

Cảnh sát cho biết nguyên nhân đám cháy bùng phát là do chập điện.

Phát ngôn nhân cảnh sát Phnom Penh cho biết thêm các nạn nhân là công nhân đang sửa chữa nội thất của hộp đêm.

3/ VN CẤM PHIM BARBIE VÌ CÓ HÌNH ĐƯỜNG LƯỠI BÒ Ở BIỂN ĐÔNG

VN vừa ra lệnh cấm trình chiếu phim Barbie vì trong phim có hình ảnh thể hiện đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Cần biết VN là một trong số các quốc gia phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Bộ phim Barbie, hiện đã chiếm lĩnh mạng xã hội, sẽ ra mắt vào ngày 21/7 tới đây.

Đường chín đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò, đã bị tòa trọng tài thường trực quốc tế tại The Hague bác bỏ trong phán quyết vào năm 2016, nhưng Trung Cộng không công nhận phán quyết này.

Barbie không phải là cuốn phim duy nhất bị bạo quyền Việt Nam ra lệnh cấm vì có đường chín đoạn. Năm 2019, bộ phim hoạt hình Abominable của hãng DreamWorks cũng bị cấm chiếu vì lý do tương tự.

Ba năm sau, bộ phim hành động Uncharted của hãng Sony cũng bị giới chức cao cấp VN xem là có nội dung vi phạm.

Hai năm trước, bộ phim trinh thám của Úc Pine Gap đã bị tập đoàn Netflix gỡ khỏi thị trường Việt Nam sau khi có khiếu nại từ giới chức trách.

No comments:

Post a Comment