Monday, July 31, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 31.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Nguyên Khải mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ BẮN CHẾT Ở CAMPUCHIA SAU VỤ XÔ XÁT

Một người Việt đã thiệt mạng trong vụ xô xát trên đường phố Phnom Penh thuộc Campuchia vào ngày 29/7 vừa qua, theo xác nhận của bộ ngoại giao VN vào hôm qua.

Vụ người Việt bị bắn chết xảy ra vào lúc  1 giờ rưởi chiều ngày 29/7. Theo các nhân chứng, nạn nhân và nghi can đã xảy ra tranh cãi dữ dội, khi nạn nhân vừa rời đi thì nghi can rút súng bắn chết ngay tại chỗ. Nghi can sau đó chạy thoát trên một chiếc xe hơi nhưng bị cảnh sát bắt giữ sau đó.

Nạn nhân người Việt là một thanh niên 35 tuổi. Và hiện chưa có thông tin về động cơ giết người. Thi thể của người này đã được đưa về chùa Stung Meanchey để tạm quàn chờ người thân đến nhận.

Vào hôm qua, bộ ngoại giao VN đề nghị phía Campuchia hãy mở cuộc điều tra về vụ án mạng nói trên, đồng thời thông báo tin tức cho gia đình nạn nhân.

2/ SẠT LỞ TẠI ĐÈO BẢO LỘC, 3 CÔNG AN VÀ 1 NGƯỜI DÂN MẤT TÍCH

Trong cuộc tìm kiếm vào hôm qua 30/7, lực lượng cấp cứu đã tìm thấy 3 thi thể sau vụ sạt lở đất đá ở đèo Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng, khiến 3 công an giao thông và 1 người dân mất tích.

Giới báo chí lề đảng cho biết biến cố này xảy ra vào lúc gần 3 giờ chiều ngày 30/7 khiến lượng đất đá khổng lồ đã đổ xuống trạm công an giao thông đèo Bảo Lộc ở thành phố Bảo Lộc, khiến ba công an đang làm nhiệm vụ giải tỏa giao thông trên đèo và một người dân gặp nạn.

Ba công an mất tích là Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường 42 tuổi, Thượng úy Lê Quang Thành 46 tuổi, Thượng úy Lê Ánh Sáng 33 tuổi và một người dân tên Ngọc Anh.

Ông Bùi Duy Anh, trưởng văn phòng đường bộ 4.1, cho biết là các đơn vị liên quan đang huy động toàn bộ thiết bị để khắc phục. Hiện tại thời tiết rất bất lợi khi mưa lớn dai dẳng nên tiến độ chậm.

Trước đó vào ngày 29/7, mưa lớn gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, làm hư hỏng một đoạn đường dân sinh cạnh tuyến cao tốc. Nguyên nhân có thể là do kênh mương trong khu vực ở phía hạ lưu bị nước thoát không kịp nên tràn ra đường cao tốc, gây ngập sâu cả thước nước.

Để khắc phục triệt để tình trạng ngập lụt, ban quản trị dự án Thăng Long đã yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế và các bên liên quan có mặt tại hiện trường cùng kiểm tra, đánh giá và đề nghị giải pháp khắc phục.

Trong khi đó theo các chuyên gia giao thông, cao tốc ngập lụt là chuyện xưa nay hiếm có, bởi cao tốc thường được thiết kế nền cao, chia cắt khu dân cư hai bên. Để tránh chuyện ngập làm hư hỏng mặt đường, theo các chuyên gia, cần rà soát khâu thiết kế, khâu thi công và xem xét khả năng thoát nước của hệ thống cống lưu vực xung quanh.

3/ GIÔNG LỐC KHIẾN 170 CĂN NHÀ BỊ SẬP Ở TỈNH CÀ MAU

Mưa lớn kèm theo giông lốc xảy ra ở tỉnh Cà Mau vào hôm qua 30/7 làm sập và tốc mái 170 căn nhà, với ước tính thiệt hại tài sản hơn 7 tỷ đồng.

Theo thống kê ban đầu, huyện U Minh là địa phương bị thiệt hại lớn nhất, với 89 căn nhà bị sập và tốc mái, tập trung ở các xã Khánh Thuận, Khánh Tiến và thị trấn U Minh.

Tại thành phố Cà Mau, giông lốc đã gây thiệt hại cho 55 tư gia. Riêng ở huyện Năm Căn, giông lốc làm tốc mái 26 căn nhà, với 11 căn bị tốc mái hoàn toàn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, do ảnh hưởng của bão Talim đến nay, toàn tỉnh Cà Mau có 84 căn nhà bị sập, tốc mái 448 căn.Sóng lớn làm một đoạn kè bị sụp lún phần mặt bê tông với chiều dài khoảng 50 thước, 7 vụ sạt lở đất ven sông với tổng chiều dài 337 thước, và 3 tàu cá bị chìm trên biển.

4/ DRONE UKRAINE LẠI TẤN CÔNG MOSCOW VÀ BÁN ĐẢO CRIMEA

Vào hôm qua 30/7, nước Nga thông báo đã phá vỡ hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại thủ đô Moscow và bán đảo Crimea bị Nga sát nhập vào năm 2014.

Nga cáo buộc các vụ tấn công này là đến từ Ukraine, với phi trường quốc tế Moscow bị đóng cửa một thời gian ngắn. Không có ai thương vong trong hai vụ tấn công này.

Theo nhà cầm quyền Nga, ba chiếc drone đã bị vô hiệu hóa vào lúc 3 giờ sáng ở Moscow. Chính quyền cho biết đây là vụ tấn công bằng drone lần thứ ba trong tuần. Trước đó, vào ngày 24/7, nhiều chiếc drone đã tấn công hai tòa nhà ở Moscow. Bốn ngày sau đó một vụ tấn công khác đã bị đẩy lùi.

Vẫn theo đô trưởng Moscow, vụ tấn công mới nhất chỉ gây thiệt hại vật chất, không có người bị thương. Vụ tấn công nhắm vào khu kinh doanh Moscou City của thành phố, nhất là nhắm vào nhiều tòa nhà cao tầng bằng kính, nơi cũng là trụ sở của bộ tài chánh, bộ kinh tế và bộ công thương.

Trong khi đó ở bán đảo Crimea, thuộc miền nam Ukraine, cũng bị 25 drone Ukraine tấn công vào sáng hôm qua 30/7 nhưng không gây thương vong nào. Bộ quốc phòng Nga loan báo là 16 chiếc drone của Ukraine đã bị hệ thống phòng không phá hủy, 9 chiếc drone khác đã bị các phương tiện tác chiến điện tử bắn rơi xuống Hắc Hải.

Trên chiến trường Ukraine, một cơ sở giáo dục ở thành phố Sumy nằm gần biên giới Nga bị trúng một phi đạn Nga vào tối thứ Bảy 29/7, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến động viên quân nhân gần chiến tuyến trong vùng Bakhmut ở miền đông. Đây là một trong những điểm quan trọng trong đợt phản công hiện nay của Ukraine. Ông Zelensky không tiết lộ những chiến dịch hiện tại nhưng ca ngợi lực lượng đặc biệt đang làm nhiệm vụ “thực sự anh hùng”.

 

No comments:

Post a Comment