Thursday, July 27, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 27.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ THÊM 33 NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC GIẢI CỨU TỪ CAMPUCHIA

Nhà cầm quyền Campuchia vào chiều ngày 25/7 đã bàn giao cho phía VN thêm 33 người Việt được giải cứu từ các sòng bài ở nước này. Nhóm người này được bàn giao tại cửa ải Mộc Bài sau khi bị cưỡng bức lao động tại sòng bài Robot ở tỉnh Svay Rieng.

Theo báo chí lề đảng, vào khoảng 3 giờ rưởi chiều ngày 18/7, tại tòa nhà sáu tầng thuộc khu Casino Robot ở thành phố Bavet của tỉnh Svay Rieng, nhiều công nhân làm việc trong tòa nhà đã la lớn, đập cửa kính cầu cứu lực lượng Campuchia đưa ra ngoài.

Đến khoảng  8 giờ tối, nhà cầm quyền tỉnh Svay Rieng đưa tất cả 35 người trong sòng bài bao gồm 33 người Việt và hai người Campuchia về đồn công an Bavet.

Cần biết tình trạng người Việt bị cưỡng bức làm việc cho các sòng bài trực tuyến ở các nước bao gồm Campuchia và Philippines khá phổ biến trong thời gian qua, với bộ công an Việt Nam đã phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng này.

Vụ việc gây chú ý dư luận nhiều nhất xảy ra vào tháng 8 năm ngoái khi 40 người Việt bị dụ làm việc cho một sòng bạc ở Campuchia đã phá cửa chạy ra ngoài, và bơi qua sông Bình Di ở tỉnh An Giang để về nước. Sau đó Campuchia đã mở chiến dịch truy quét các sòng bài để trấn áp nạn cờ bạc phi pháp.

Những sòng bài ở Campuchia và Philippines chủ yếu do người Trung Cộng đầu tư. Họ thuê người từ các nước Đông Nam Á sang làm việc, bao gồm cả người Việt Nam.

2/ THỦ TƯỚNG HUN SEN TỪ CHỨC, GIAO QUYỀN CHO NGƯỜI CON TRAI

Theo tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, ông Hun Manet sẽ trở thành tân thủ tướng và các bộ trưởng chủ chốt của Campuchia sẻ từ chức sau khi quốc hội nhóm họp vào tháng 8 tới đây.

Ông Hun Sen cho biết Quốc vương Norodom Sihamoni đã tán thành việc bổ nhiệm con trai cả của mình là Hun Manet lên làm thủ tướng sau cuộc họp vào sáng hôm qua 26/7.

Năm nay 70 tuổi, ông Hun Sen là một trong những người cầm quyền thủ tướng lâu năm nhất trên thế giới. Giới phân tích gia cho biết là ông Hun Sen càng ngày càng chuyên quyền hơn sau gần bốn thập niên qua. Ông Hun Sen tuyên bố sẽ tranh cử trở thành chủ tịch thượng viện vào tháng Hai khi cuộc bầu cử thượng viện được tổ chức.

 

Ông Hun Manet 45 tuổi từ lâu đã được chuẩn bị để “kế vị” cha với chức vụ tư lệnh lục quân trong quân đội Campuchia. Ông là người cầm đầu chiến dịch tranh cử trong cuộc tuyển cử độc đảng vừa qua. Ông có vợ là bà Pich Chanmony, con gái một chính trị gia, với hai người con gái và một người con trai.

Lễ nhậm chức chính thức của ông Hun Manet sẽ được tổ chức vào ngày 22/8 tới đây.

3/ BÀ AUNG SAN SUU KYI CỦA MIẾN ĐIỆN SẼ BỊ QUẢN THÚC TẠI GIA

Theo tiết lộ của 2 nguồn tin phương Tây vào hôm qua 26/7, tập đoàn quân phiệt Miến Điện có thể chuyển nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi hiện đang bị cầm tù sang chế độ quản thúc tại gia.

Theo thông tấn xã Reuters, quyết định nói trên được đưa ra nằm trong kế hoạch ân xá tù nhân nhân ngày lễ Phật giáo quan trọng sẽ diễn ra vào tuần tới. Trong khi đó hãng tin BBC cho biết là nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi có thể sẽ được chuyển đến một khu vực “thường được dùng làm nơi ở của giới quan chức cao cấp”.

Reuters hiện chưa kiểm chứng được thông tin về nơi quản thúc bà Aung San Suu Kyi và chưa liên lạc được với các luật sư của bà Aung San Suu Kyi.

Tin tức về việc tập đoàn quân phiệt chuyển nơi giam giữ với nhà lãnh đạo chính phủ dân sự lan truyền trong bối cảnh ngoại trường Thái Lan vào hôm 12/7 thông báo đã được gặp bà Aung San Suy Kyi trong tù. Cần biết là kể từ cuộc đảo chánh quân sự, bà Aung San Suu Kyi đã bị tập đoàn quân sự kết án tổng cộng 33 năm tù, và cho đến tháng qua, bà này không được phép gặp khách nước ngoài.

Ngày 3/8 tới đây, tập đoàn quân phiệt Miến sẽ mở cửa cho công chúng chiêm bái một bức tượng Phật ngồi khổng lồ tại thủ đô Naypyidaw. Ông trùm tập đoàn quân phiệt Min Aung Hlaing khẳng định bức tượng Phật Maravijaya nói trên là “bức tượng đá cẩm thạch cao nhất thế giới”.

Vào hôm Chủ nhật 23/7, giới chức tập đoàn quân phiệt đã trao tặng huân huy chương cho khoảng 220 nhân vật, trong đó có nhiều chức sắc Phật giáo nổi tiếng tại Miến Điện, trong đó có doanh gia Aung Khaing Than, người được cho là đã hiến tặng pho tượng Phật khổng lồ.

4/ TÀU CHỞ 3 NGÀN XE HƠI BỐC CHÁY Ở NGOÀI KHƠI HÒA LAN

Một chiếc tàu chở gần 3 ngàn chiếc xe hơi đã bốc cháy dữ dội ngoài khơi bờ biển Hòa Lan vào hôm qua 26/7, khiến một thủy thủ thiệt mạng và một số người khác bị thương, theo thông tin của lực lượng tuần duyên.

Ngọn lửa bắt đầu bốc cháy vào đêm 25/7 trên con tàu dài gần 200 thước được đăng bạ tại Panama có tên là Fremantle Highway, đang trên đường từ Đức đến Ai Cập. Toàn bộ các thủy thủ người Ấn Độ phải nhảy xuống biển để thoát thân.

Lực lượng tuần duyên Hòa Lan cho biết các tàu cứu cấp đã phun nước lên con tàu đang bốc cháy để dập lửa, nhưng phun quá nhiều nước vào con tàu có nguy cơ khiến nó bị chìm. Một tàu cứu cấp đã được móc vào nó để ngăn sự trôi dạt.

Giới chức Hòa Lan cho biết ngọn lửa có thể tiếp tục cháy trong vài ngày nữa, với khói tiếp tục bốc lên từ con tàu đang ở gần đảo Ameland thuộc miền bắc Hòa Lan.

Lực lượng tuần duyên cho biết nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định, nhưng một phát ngôn nhân cho biết là ngọn lửa bắt đầu từ vị trí gần một chiếc xe hơi điện. Khoảng 25 chiếc trong số xe hơi mà tàu này chuyên chở là xe chạy bằng điện.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế đang có kế hoạch ra các quy định mới đối với tàu bè chuyên chở xe điện vào năm tới vì số vụ cháy ngày càng tăng trên các tàu chở loại hàng này.

5/ HOA KỲ CUNG CẤP DRONE “BỎ TÚI” CHO QUÂN ĐỘI UKRAINE

Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái (drone) Black Hornet loại nhỏ trong khoản viện trợ quân sự mới nhất.

Vào ngày 25/7, bộ quốc phòng Mỹ đã công bố khoản viện trợ an ninh mới, có trị giá 400 triệu Mỹ kim choUkraine, bao gồm phi đạn phòng không, xe bọc thép và máy bay không người lái  siêu nhỏ Black Hornet.

Đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ukraine những chiếc Black Hornet, loại máy bay dọ thám có kích thước siêu nhỏ được sản xuất tại Mỹ.

Ngoài ra, khoản viện trợ vũ khí mới còn có đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot và hệ thống phi đạn đất đối không, hệ thống phòng không Stinger, thêm đạn dược cho hệ thống pháo binh cơ động cao, xe chở quân bọc thép Stryker, cùng nhiều loại phi đạn và pháo binh các loại khác.

Cần biết là máy bay không người lái (drone) ngày càng được cả Nga và Ukraine triển khai nhiều hơn trên chiến trường. Chính phủ Ukraine có kế hoạch đầu tư 1 tỷ Mỹ kim để sản xuất các loại này trong năm nay. 

No comments:

Post a Comment