Sunday, May 14, 2023

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 14.05.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh HD, trong một hành động nhằm kiểm duyệt chặt chẽ quyền tự do ngôn luận, nhà cầm quyền CSVN lại ép buộc các chủ nhân trang mạng phải xác định danh tính… anh có tin thêm gì về việc này không ạ?

Hướng Dương: Thưa chị,  bộ thông tin truyền thông VN, tức bộ 4T, ra lệnh cho mọi chủ nhân các trang mạng xã hội phải thực hiện việc xác định danh tính.

Mệnh lệnh này được ông Nguyễn Thanh Lâm, thứ trưởng bộ 4T,  cho biết tại phiên họp của ủy ban tư pháp diễn ra vào ngày 8/5 ở Hà Nội. Lệnh này sẽ được ban hành bởi bộ 4T vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Lâm thông báo là bộ 4T và bộ công an đã thiết lập cơ cấu phối hợp cụ thể về việc xác định các trang trên mạng. Thứ trưởng công an Nguyễn Duy Ngọc tại phiên họp nói trên cho biết là vào tháng Giêng năm ngoái, thù tướng đã phê duyệt đề án 06, góp phần đấu tranh cho việc chống phá tội phạm trên không gian mạng và hệ thống viễn thông.

Một ví dụ được ông  Ngọc đưa ra là trong thời gian qua, bộ 4T đã yêu cầu cắt bỏ hơn 1 triệu sim điện thoại không xác định được chính chủ. Trong thời gian tới đây, bộ công an sẽ cùng ngân hàng nhà nước tiến hành xác định các tài khoản cần thanh toán.

Ông Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết công an Việt Nam đã tăng cường hợp tác quốc tế trong phối hợp giải quyết các vụ truy xét và xử lý tội phạm, đặc biệt với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.

Bảo Trân: Thưa anh, vào ngày 12/5 vừa qua, nhà cầm quyền lại mở ra phiên xử chớp nhoáng để cáo buộc và kết tội kỹ sư Trần Bang, việc này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Toán cộng sản tại Sài Gòn ngày 12/5 đã tuyên án kỹ sư Trần Văn Bang 8 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Ông Trần Văn Bang, người được biết đến rộng rãi với cái tên Trần Bang, từng tham gia cuộc chiến vệ quốc, chống quân Trung cộng xâm lược năm 1979.

Người thân của ông nói với phóng viên ĐLSN rằng sức khỏe của ông Bang rất tệ, ông gầy yếu nhưng tinh thần thì vô cùng mạnh mẽ. Người này cũng cho hay, ông Bang và luật sư của ông liên tục bị ngắt lời khi tranh tụng. Và tòa cũng như công tố viên đều đuối lý trước lập luận của ông Trần Bang cũng như của luật sư bào chữa.

Mẹ già 90 tuổi và hai người em ông Bang chỉ được ngồi ngoài sảnh  và theo dõi phiên xử qua màn hình, sau khi có cuộc cãi lý nảy lửa với công an.

Viên chức chính trị tòa Tổng Lãnh sự quán Pháp và Mỹ tới nhưng không được vào.

Mẹ của kỹ sư Trần Bang, 90 tuổi, đã được cõng ra ngoài sau khi kết thúc phiên tòa.

Ông Trần Bang đón nhận bản án 8 năm tù giam với sự bình thản và điềm tĩnh đáng kính phục.

Luật sư Trần Đình Dũng khẳng định thân chủ của mình vô tội và cho biết ông Bang quyết định kháng cáo. 

Bảo Trân: Và thưa anh, liên quan đến vụ 4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy, lại có thêm 78 bị can bị khởi tố phải không thưa anh?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị,  vụ bốn nữ tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines vận chuyển ma túy bị phát hiện ngày 16/3, đến nay đã có 27 vụ án, 78 bị can bị khởi tố về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm; thu giữ gần 50 kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật liên quan. Các vụ án trên đều xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Tp Sài Gòn.

Như tin đã đưa, sáng 16-3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng trọng lượng khoảng 60 kg của 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines có nghi vấn nên kiểm tra. Cơ quan này cũng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành Hồ kết luận lô hàng trên chứa hơn 11 kg ma túy.

Đến ngày 22-3, Công an thành Hồ đã ra quyết định trả tự do cho 4 nữ tiếp viên. Cơ quan điều tra xác định 4 tiếp viên này đã được 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển 157 tuýp kem đánh răng có chứa ma tuý nêu trên song không biết đó là ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự với 4 tiếp viên nêu trên.

Vụ việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Tuy nhiên, việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên gây ra những phản ứng gay gắt từ công luận. 

Bảo Trân: cũng liên quan đến ma túy, lại có thêm phi công VN airlines bị dương tính với chất ma túy, thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, chính vì vậy mà Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ bay phi công Phạm Hà D. thuộc Đoàn bay 919 (đội bay Airbus A321) để xác minh vì sao đương sự có kết quả dương tính với ma túy.

Ngày 5 Tháng Năm, truyền thông trong nước dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng hàng không Vietnam Airlines đã báo cáo việc phi công Phạm Hà D. của Đoàn bay 919 ngày 27 Tháng Tư 2023 dương tính với ketamine (một loại ma túy tổng hợp) và hiện tạm đình chỉ bay đối với phi công này.

Cũng theo ông Thắng, Cục Hàng không tổ chức cho xét nghiệm tại bệnh viện trước khi có kết luận cuối cùng cũng như hình thức xử lý (nếu có), bởi vì trong quá trình kiểm tra sức khỏe, có một số phi công sử dụng thuốc chữa bệnh, thuốc giảm đau cũng cho kết quả dương tính với chất gây nghiện. Nếu kết quả cho thấy phi công Phạm Hà D. có sử dụng chất cấm thì Cục Hàng không sẽ thu hồi giấy phép lái phi cơ vĩnh viễn, theo thông tư số 46/2013 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải về kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không.

Trước đó, Facebook lan truyền một văn bản của trạm y tế Đoàn bay 919 (thuộc Vietnam Airlines) gửi lãnh đạo Đoàn bay 919 cho biết phi công Phạm Hà D. có kết quả dương tính với ma túy tổng hợp. Nội dung văn bản nêu ngày 25 Tháng Tư, trạm

y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe phi công Phạm Hà D. trước chuyến bay VN578 nhưng phi công này từ chối kiểm tra chất gây nghiện. 

No comments:

Post a Comment