Quan niệm cổ lỗ không hợp thời là phải dủng gỗ quý làm đồ đạc trong nhà mới là giầu có, sang trọng đã phá hoại tài nguyên quốc gia, tạo thảm họa thời tiết cho đất nước cũng như phản lại các giá trị cổ truyền của văn hóa dân tộc.
Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gởi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “ Những cái đầu gỗ” của Lâm Công Tử sẽ được Vân Hà trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Lâm Công Tử Tướng
Trần Độ trong tác phẩm “Nhật ký rồng rắn” có dùng một từ rất mới: “Lưỡi gỗ”.
Nhằm ám chỉ cách nói lấy được của người cán bộ cộng sản, ông viết: “Nổi
bật lên là một bộ máy độc đoán, độc tài toàn trị, đàn áp thẳng tay các ý kiến
khác. Có một đội ngũ “lưỡi gỗ” rất đông đảo, chuyên “ngụy biện”, “nói lấy
được”, “nói bừa bãi”, “nói trắng trợn”, bất chấp lẽ phải, đạo lý và cả luật
pháp, và có lúc dùng thủ đoạn như “lưu manh”.
So
với tình trạng này hàng ngày trong nước vẫn còn không ít những cái lưỡi gỗ lươn
lẹo bằng ngôn ngữ nhằm che đậy chất xám quá ít ỏi của mình. Tuy nhiên “lưỡi gỗ”
tuy khó chấp nhận nhưng chỉ là cách ngụy biện nên hậu quả có thể kiểm soát,
nhưng nếu “gỗ” nằm sẵn trong đầu thì hỡi ơi, làm sao cứu?
Qua
câu chuyện đang ầm ĩ trên mạng xã hội, người ta biết được Bắc Ninh đang xuất
hiện những cái “đầu gỗ” qua cách bày biện trong Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc
Ninh, cái nhà hát mà mới thoạt nghe đã thấy có gì đó sai sai, vượt tầm văn hóa
và nhất là nét xa hoa phù phiếm của nó đã làm người dân vừa bất bình, vừa giận
dữ.
Nhiều
tờ báo được đặt hàng viết cho cái nhà hát này trước khi nó khai trương trình
diễn đêm đầu tiên, trong đó có tờ VietnamNet: “Nếu như kiến trúc bên
ngoài công trình mang dáng dấp hiện đại thì toàn bộ nội thất được tái hiện theo
phong cách truyền thống. Sân khấu biểu diễn chính được cách điệu từ kiến trúc
cổng làng để dẫn dắt cảm xúc cho khán giả đắm chìm vào trong không gian đậm
chất quan họ.”
Dân
ca Quan họ được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể từ lâu và
hình ảnh của nó vẫn không hề phai mờ trong lòng người dân Việt, nhất là tại
miền Bắc, nơi Quan họ và chiếc áo tứ thân rực rỡ luôn là niềm tự hào của người
Việt. Quan họ sống cùng và sinh hoạt với nhân dân Kinh Bắc như người miền Nam
với câu vọng cổ, như người miền Trung với hát bà chòi hay nhạc cung đình Huế.
Quan
họ không phải chỉ hát với nhau mà còn gần gũi hơn trong những dịp làng này giao
lưu với làng khác, mượn câu Quan họ để kết nối tình hàng xóm hay thậm chí tình
yêu trai gái. Quan họ đặc sắc trong những dịp Hội Lim, giỗ đền Hùng hay lúc thu
hoạch mùa màng, trai gái trong làng rảnh rang việc đồng áng. Để bảo tồn và phát
triển loại hình Quan họ không thể dùng nhà hát cầu kỳ, hiện đại, sang cả để
trình diễn nó mà ngược lại có thể tiếp tay giết cái phần hồn, phần máu thịt của
nó đó là: Tính cách cộng đồng, quần chúng.
Thiếu
cộng đồng và quần chúng, Quan họ sẽ nhạt nhẽo và trần trụi vì người dân miền
Bắc từng yêu mến sống cùng với nó. Khó tưởng tưởng hát Quan họ “trên bến dưới
thuyền” đậm chất làng xã được trình diễn cho một tập thể đến xem chững chạc
trong veston, đầm hay áo dài dạ hội.
Nhà
hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh mang dáng dấp của một nhà hát “cung đình” không
dành cho quần chúng. Những chiếc ghế trong đó được làm bởi làng nghề mộc danh
tiếng Đồng Kỵ. Những chiếc ghế lòe loẹt hoa văn thường thấy trong nhà các quan
lớn của triều đình như Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu… Những chiếc ghế đại diện
cho tầng lớp đại gia phải có trong phòng khách nhằm nói với người đến thăm sự
thừa ăn thừa của của gia chủ. Những chiếc ghế như thế trong một nhà hát mang
tính văn hóa thật không khác gì mặc áo the đi giày Italy, vừa hợm hĩnh lại
không thiếu sự dốt nát văn hóa.
Nhưng
những nhà thiết kế không nghĩ như thế vì trong đầu họ toàn gỗ với gỗ. Gỗ càng
quý càng tốt. Gỗ định hình cho giá trị nội thất, gỗ tôn tạo giá trị của người
ngồi lên nó, gỗ chứng minh tư cách đứng đắn của nhà đầu tư vì chỉ có gỗ mới quý
giá và trường cửu. Những cái đầu chỉ biết có gỗ ấy không thể nghĩ xa hơn, chẳng
hạn như muốn có những loại gỗ nhóm một như thế thì bao nhiêu hecta rừng bị phá
hủy, bao nhiêu cơn lũ lụt sẽ xảy ra và sự phá hoại ấy có khiến cho khí hậu nóng
lên trong những ngày sắp tới?
Tỉnh
Bắc Ninh chịu trách nhiệm gì khi ký giấy cho phép dùng một số lượng thật lớn gỗ
quý Đồng Kỵ trong thiết kế nhà hát này, đó là chưa nói tới tác dụng ngược của
Nhà hát Dân ca Quan họ này.
Theo
tờ VietnamNet bên cạnh những chiếc ghế Đồng
Kỵ thì: “Hệ thống ghế ngồi điều chỉnh cách bố trí, đặt giữa hai ghế một
bàn trà – đây là sự khác biệt trong cách thiết kế không gian nhà hát, rạp chiếu
phim. Bên cạnh đó, thay vì hệ thống ghế ngồi hiện đại”.
Tiếng
là dân ca, nhưng nhà hát được thiết kế thêm một chiếc bàn nhỏ nằm giữa hai
chiếc ghế Đồng Kỵ và chiếc bàn này dùng để đặt bình và chung uống trà trong khi
khách ngồi thưởng thức dân ca Quan họ! Đúng là những cái đầu gỗ không thể nghĩ
xa hơn những khúc gỗ trong đầu. Những chiếc bình và tách uống trà ấy lấy đâu ra
trà mà uống? Không lẽ khi đi xem hát người ta mang cả bình và tách uống trà
theo để tự phục vụ? Hay nhà hát sẽ thuê thêm đội ngũ vài trăm em vừa nấu vừa
mang trà ra cho khách?
Quan
họ không cần bàn đèn để tăng thêm hứng thú cho khách như khi nghe ca trù, hát
nói. Quan họ cần sự tung tăng hồn nhiên chứ chưa nghe ai nói Quan họ cần những
thứ trịnh trọng đáng ghét như cái nhà hát này nhét vào đầu quần chúng những thứ
ngược lại với tinh thần Quan họ.
Nguy
hiểm hơn nữa khi nhà hát này dùng những chiếc ghế gỗ Đồng Kỵ để mang vào đầu óc
người Việt cái kiểu rằng dùng gỗ quý mới sang, mới bảnh. Cái cung cách ấy thâm
nhiễm vào đầu những người nệ cổ quá lâu đến nỗi họ không thấy rằng văn hóa đồ
gỗ không còn được xem là sang trọng trên thế giới ngày nay bởi nó phong kiến,
phá hoại và nhất là lòe loẹt một cách quá đáng.
No comments:
Post a Comment