Friday, May 19, 2023

Lại chuyện sinh nhật ông Hồ

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Hồ Chí Minh muốn tổ chức đón rất long trọng Đô Đốc Pháp Georges Thierry d'Argenlieu và Jean Sainteny tới Bắc Bộ Phủ, bèn nghĩ ra cách lừa dối đàn em, là để mừng sinh nhật lần thứ 56 của mình, thế là ngáy 19/5 trở thánh ngày sinh của Hồ từ đó. 

Kịch Bản

HD- Chào chị ML và anh TH, hồi còn học tiểu học ở VN, cứ đến ngày 19 tháng 5, các thầy cô lại bắt bọn nhỏ mừng sinh nhật bác Hồ, nhưng khi lớn lên, nhiều người bảo, ông Hồ có cả chục ngày sinh khác nhau, chẳng ai rõ ngày nào là chính thức cả. Anh chị có biết chuyện ấy không? 

ML- Sao đang không, hôm nay anh HD lại lôi chuyện ngày sinh của ông Hồ ra làm chi vậy? Anh nói đúng, có ai biết đích xác “chả” sinh ngày tháng nào đâu. Ngay cả trong cái thư gửi cho tổng thống Pháp để xin vào học trường thuộc địa, Nguyễn Tất Thành cũng chỉ ghi cậu ta sinh tại Nghệ An năm 1892 thôi mà. 

HD- Lý do là trên hệ thống loa phường từ Ba Đình hôm nay đang tung hô ngày sinh lần thứ 133 của già Hồ. Như vậy là cha nội này sinh năm 1890, chứ không phải năm 1892 như trong đơn cậu ta đã viết. Đó là điều mà HD thắc mắc, nên mới hỏi xem anh chị có biết rõ không. Chẳng lẽ một người nắm giữ vai trò chủ tịch nước mà sao lý lịch cá nhân lại mù mờ như thế, thật là kỳ lạ. 

TH- Không kỳ lạ đâu anh HD ơi. Về bản chất, cậu này đã là người trí trá, xảo quyệt ngay từ hồi nhỏ, ngoài cái tên Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Sinh Côn, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, Lý Thụy.... mà người ta thường nhắc đến, còn trong một tài liệu sưu tầm, người ta đếm được ông ta có đến 175 tên gọi khác nhau cơ, đủ cà Tây, Tàu, Nga, Mỹ, Thái, Lào, Mường, Mán.....tự nhiên đến năm 1945, bỗng dưng mới xuất hiện cái tên Hồ Chí Minh đấy đấy chứ. 

HD- Vời bản chật láu cá như thế, lại được đào tạo trong cái lò của Liên Xô mấy năm nữa, nên Hồ rất quỉ quyệt đánh lừa được nhiều người dân thật thà chất phác ở nước ta đấy. 

ML- Chinh vì vậy mà cái ngày mừng sinh nhật 19/5 của Hồ cũng là ngay xạo ke đó. Muốn hiểu rõ nguồn gốc ngày này, ML đã đọc trong sách của các sử gia đứng đắn, họ viết rất chi tiết, ML không nhớ hết, nhưng đại khái là để chào đón phái đoàn Pháp đến Hà Nội để thương thảo gì đấy thì phải. 

HD- Có nghĩa là tổ chức ngày ấy thật tưng bừng để chào đón khách, nhưng lại nói đó là sinh nhật của mình luôn, như một cách để ăn ké, vui lây chứ gì? Xạo thiệt! 

TH- Anh HD nhận định như thế chỉ đúng một phần thôi. Thật ra đây là một cú lừa cả dân ta lẫn quan chức Tây, mà Hồ đã suy nghĩ nát óc đấy. Anh chị biết từ xưa, bên xứ ta chẳng mấy ai mừng ngày sinh cả.

Ngưởi mình nhà nào cũng tổ chức Giỗ Chạp là để nhớ đến ngày chết, sau này ảnh hưởng Âu Mỹ, nên mới mừng sinh nhật rềnh rang như hôm nay thôi. Cho nên câu chuyện sinh nhật ông Hồ lần đầu tiên được tổ chức là ngày 19/5/1946, đó là một mưu mẹo mà ông Hồ đã đánh lừa được cả đàn em và phái đoàn của Pháp, gồm đại diện chính phủ Pháp ở Hà Nội lúc ấy là Jean Sainteny và đô đốc Georges Thierry d'Argenlieu, chỉ huy quân đội Pháp đang ở Hải Phòng.   

ML- ML nhớ lại rồi, sau khi chính phủ Việt Nam do Việt Minh lãnh đạo và Pháp đã ký Thỏa Thuận Sơ Bộ ngày 6 tháng 3 năm 1946, để giải quyết nhiều bất đồng lúc bấy giờ. Hai bên thu xếp có cuộc gặp quan trọng ở Hà Nội, ấn định vào ngày 19/5/1946. 

HD- Hồ Chí Minh muốn lấy lòng quân đội Pháp, nên mới bầy ra cảnh đón tiếp quan chức Pháp một cách trọng thể chứ gí, mà nếu công khai ra lệnh tổ chức thì bị đàn em và dân chúng nghi ngờ lập trường chống Tây của lão ta, con tự dưng lại ra lệnh tổ chức mừng sinh nhật cho mình thì cũng là chuyện kỳ lạ vào thời ấy? 

TH- Đúng thế. Chi tiết này đã được ông Vũ Đình Huỳnh, thư ký riêng của ông Hồ, cha của nhà văn Vũ Thư Hiên, tác giả quyển hồi Ký Đêm Giữa Ban Ngày, đã thuật lại như sau: “Sáng 18 tháng 5, Bác bước vào phòng tôi, bảo:

- Này, chú thông báo cho các vị trong Chính phủ biết ngày mai sinh nhật tôi. Đừng quên gọi các cháu thiếu nhi đến chơi với tôi nhé!

Tôi sửng sốt nhìn Bác. Con người rất khiêm tốn, thế mà đùng chỉ thị cho tôi tổ chức sinh nhật cho chính mình sao? Tôi toan hỏi Bác, nhưng Bác đã quay ra. Dừng lại ở cửa, Bác dặn thêm:

- Báo cho các anh ở Trung ương và các đoàn thể biết luôn mai kỷ niệm sinh nhật tôi.”

Thế là ông Huỳnh tức tốc thông báo khắp nơi phải treo cờ kết hoa để mừng sinh nhật Hồ. Các nơi răm rắp làm theo, thế là Hà Nội tưng từng cờ xí biểu ngữ treo khắp nơi. 

ML- Phái đoàn pháp do đô đốc Georges Thierry d'Argenlieu và Jean Sainteny dẫn đầu đến Bắc Bộ Phủ trong khung cảnh tưng bừng náo nhiệt, nhi đồng khua trống phất cờ, nên phái đoàn của Pháp tưởng lầm là Chính Phủ VN đã chào đón họ cách trọng thị như thế. Thật là lầm to! 

HD- Còn quan chức và người dân VN lại tưởng rằng họ tổ chức mừng sinh nhật ông Hồ thật, chứ có ngờ đâu là một màn trình diễn để lấy lòng quân Pháp! Rõ là cả làng “bé cái lầm” hết trọi. 

TH- Từ đó đến nay, đảng CSVN đã dùng ngày này để tôn vinh Hồ, để thêu dệt, vẽ rắn thêm chân, biến rắn thành rồng cho Hồ Chí Minh, tôn lên bậc thần thánh, bắt dân phải bái phục thờ lậy một tên đội đồ của dân rộc. 

ML- Hồ đã gây ra bao nhiêu đau tương tang tóc cho dân tọc, lại xây lăng ở giữa thủ đô, đặt cái xác khô ở đó, rõ ràng là dấu chỉ chẳng lành cho tương lai nước nhà rồi. Các anh co nghĩ vậy không. 

HD- Chuyện này đã có nhiều người nhắc tới rồi. Lúc nào có giờ chúng ta sẽ bàn thên.

No comments:

Post a Comment